Cây quế và ý chí thoát nghèo ở Đại Sơn

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/11/2021 | 7:04:02 AM

YênBái - Đến đất Đại Sơn (Văn Yên) bây giờ là gặp điệp trùng những đồi quế. Với quế, người Đại Sơn không chỉ kể chuyện làm giàu mà hơn cả còn là câu chuyện về ý chí vượt khó vươn lên.

Xã Đại Sơn hiện có 2.500 ha quế. Trong ảnh: Người Dao Văn Yên khai thác quế.
Xã Đại Sơn hiện có 2.500 ha quế. Trong ảnh: Người Dao Văn Yên khai thác quế.

>> Tỷ phú "kỷ phì” Giàng A Sáu

 Gần 75% người Đại Sơn là dân tộc Dao. Trước đây, người Dao Đại Sơn kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào lúa cùng việc chăn nuôi nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp. Khi Nhà nước có chủ trương giao đất, giao rừng, người dân mạnh dạn nhận đất đồi rừng để canh tác. Lúc đầu chưa có vốn, người dân Đại Sơn chỉ trồng các loại cây ngắn ngày như lúa, sắn… 

Xác định gắn bó với đất rừng nhưng nếu chỉ quẩn quanh với những loại cây ngắn ngày như thế thì khó mà khá lên từ rừng. Bởi vậy, người Dao ở Đại Sơn vẫn luôn tìm kiếm thứ cây trồng để có thể gắn bó, canh tác dài lâu trên đất đồi rừng. Cây quế vì thế đã bén duyên trên đất Đại Sơn từ độ năm 1995 khi nhiều người nhận thấy đây là cây trồng có giá trị kinh tế hơn hẳn. Nhiều hộ dân mạnh dạn chuyển toàn bộ diện tích đất đồi sang trồng quế. Năm đầu, người dân kết hợp trồng xen canh lúa và sắn để lấy ngắn nuôi dài.

Không quản ngày đêm, sớm tối, người dân trong xã đánh hốc, trồng cây, tự lấy hạt quế về gieo ươm để trồng. Chỗ nào có giống thì trồng trước, chỗ nào chưa có giống thì tiếp tục trồng ngô, sắn, lúa lấy lương thực phát triển chăn nuôi. Cứ thế, theo thời gian, những đồi quế dần hình thành, cho đến khi khép tán thì cuộc sống gia đình người trồng quế cũng dần ổn định. 

Chị Quách Thị Hương - thôn Đoàn Kết, xã Đại Sơn bảo rằng: "Có lẽ điều cốt lõi nhất khi theo đuổi trồng quế là không được nôn nóng, chịu khó vất vả trong những năm đầu, cần cù trong suốt quá trình chăm cây. Xác định đầu tư đồi rừng thì ít nhất cũng phải 5 năm mới cho mang về hiệu quả kinh tế. Bởi vậy, trong những năm đầu, vừa kiên trì, bền bỉ vừa phải biết tính toán để có thu nhập trong khi chờ rừng quế cho hiệu quả kinh tế. Thời gian đó nhiều khó khăn, cũng là sự thử thách ý chí và lòng kiên trì của người trồng rừng”. 

Ý chí vượt khó, kiên trì của người Đại Sơn được đền đáp. Cây quế khẳng định được vị thế "cây vua" của mình. Vất vả hai năm đầu chăm cây, sau đó cây tự sinh trưởng. Từ năm thứ 5 trở đi, cây đã cho tỉa thưa, lấy cành, lá bán cho thu nhập. Lá quế có giá 1.500 đồng/kg, cành nhỏ khô 5.000 đồng/kg (ép tinh dầu và nghiền làm bột gia vị, hương vị), gỗ quế sau khi bóc bán được từ 1,2 triệu đến 1,8 triệu đồng/khối, cây quế càng để lâu càng có giá trị, không bị tư thương ép giá. Diện tích thu hoạch xong thì đến mùa xuân lại trồng mới. 

Kiên trì bền bỉ, dần dần, 100% hộ dân trên địa bàn xã Đại Sơn đều trồng quế, có hộ có đến 20-30 ha quế. Với 2.500 ha, cây quế ở Đại Sơn đang mở ra hướng du lịch khám phá rừng quế gắn với ẩm thực, lễ cúng rừng của đồng bào Dao đỏ. Từ quế, cả xã có tới 70% hộ gia đình có nhà xây kiên cố, tiện nghi sinh hoạt đầy đủ, nhiều hộ đã mua được ô tô làm phương tiện kinh doanh, đi lại. Nhiều con em của đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện đi học trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học. 

Cũng nhờ có quế, tỷ lệ hộ nghèo của Đại Sơn giảm từ hơn 42% năm 2016 xuống còn hơn 6% năm 2021. Người dân Đại Sơn giờ đây một lòng chung thủy với cây quế và còn quyết tâm mở rộng diện tích trồng quế hữu cơ để gia tăng thêm giá trị thương hiệu cây quế của Văn Yên. 
Thu Hạnh

Tags Cây quế xã Đại Sơn làm giàu từ Quế trồng rừng trồng quế hữu cơ đồng bào Dao đỏ

Các tin khác
Các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Yên Bái tập trung thực hiện khắc phục các tồn tại trên lưới điện trước kỳ nghỉ lễ.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong suốt 10 năm qua, nhiều nơi lên đến hơn 43 độ C. Do đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân đã tăng đột biến.

Giá vàng nhẫn giảm cùng chiều với giá vàng thế giới

Sáng nay (1/5), giá vàng nhẫn quay đầu giảm cùng chiều với giá vàng thế giới. Theo đó, giá vàng nhẫn mất mốc 76 triệu đồng/lượng.

Các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Yên Bái thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền là giải pháp cung cấp hóa đơn có kết nối với cơ quan thuế, mang lại nhiều lợi ích. Người nộp thuế có thể chủ động trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ; tiết kiệm thời gian, chi phí.

Mô hình du lịch trải nghiệm của chị Đinh Thị Đương - chủ Homstay Mường Lò Famstay ở xã Phúc Sơn hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo du khách. Trong ảnh: Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du Lịch và thị xã Nghĩa Lộ tham quan mô hình du lịch trải nghiệm của chị Đinh Thị Đương.

Thời gian qua, thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XVI, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung triển khai công tác xóa đói giảm nghèo (XĐGN), giúp nhau phát triển kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục