Yên Bái: Chỉ đạo quyết liệt để giải ngân nhanh

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/12/2021 | 7:44:24 AM

YênBái - Dự ước tổng vốn đầu tư phát triển của khu vực Nhà nước 11 tháng năm 2021 đạt 4.962,9 tỷ đồng, bằng 88,25% kế hoạch, tăng 9,69% so với cùng kỳ. Con số này cả năm dự ước đạt 5.717 tỷ đồng, vượt 1,66% kế hoạch, tăng 5,97% so cùng kỳ.

Dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua khu vực đền Tuần Quán, thành phố Yên Bái đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua khu vực đền Tuần Quán, thành phố Yên Bái đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo Kho bạc Nhà nước tỉnh Yên Bái, tiến độ giải ngân các nguồn vốn thuộc khu vực Nhà nước qua hệ thống TABMIS của Kho bạc từ đầu năm đến hết ngày 31/10/2021 đạt trên 2.768 tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch vốn.

Thời điểm này, các đơn vị đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công một số công trình, sớm đưa vào sử dụng đặc biệt là công trình giao thông, thủy lợi, kè chống lũ. Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục chỉ đạo, quán triệt sâu sắc các biện pháp triển khai thực hiện nhằm phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất. 

Với nhóm công trình trọng điểm của tỉnh, các nhà thầu cũng tập trung thi công để đẩy nhanh tiến độ. Trong đó có Dự án đường quốc lộ 32C với đường 174, huyện Trạm Tấu, tổng mức đầu tư trên 438 tỷ đồng; Dự án đường nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Nguyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nút giao IC15) đã có quyết định phê duyệt dự án đợt 1 với tổng mức đầu tư 1.900 tỷ đồng, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn lập bản vẽ thi công, thẩm định thiết kế kỹ thuật; Dự án cầu Giới Phiên, thành phố Yên Bái đã thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, đang trình Sở Tài chính thẩm định giá vật tư, thiết bị; nút giao IC13 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang trình tổ chức thẩm định thiết kế bản vẽ thi công hạng mục đường nối tỉnh lộ 163 với nút giao IC13…

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, tỉnh đã chỉ đạo các chủ đầu tư, nhất là các chủ đầu tư có khối lượng vốn lớn, có công trình trọng điểm của tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án. Trong đó, các dự án có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng phải phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện, không để các nhà thầu chờ mặt bằng thi công. 

Với nguồn vốn ngân sách địa phương, các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách, đáp ứng nhu cầu triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là đối với nguồn thu tiền sử dụng đất, nguồn thu xổ số kiến thiết để đảm bảo kịp thời giải ngân khi có khối lượng thực hiện. 

Đối với các dự án ODA, các đơn vị chủ đầu tư tiếp tục liên hệ, theo sát các cục, vụ chức năng của các bộ, ngành Trung ương để kịp thời tháo gỡ các khó khăn về thủ tục điều chỉnh, bổ sung dự án; điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công; thủ tục cấp vốn đáp ứng yêu cầu giải ngân thanh toán; phối hợp với Sở Tài chính làm việc với Bộ Tài chính tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp phát vốn đối với nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài đã được giao kế hoạch. 

Với nhóm dự án chuyển tiếp, các chủ đầu tư cần lập kế hoạch tổng tiến độ dự án từ khi triển khai đến khi kết thúc; tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; thực hiện tốt việc lựa chọn nhà thầu có năng lực, chất lượng cho các gói thầu mới; quản lý thi công xây dựng tại công trường cần chú ý kiểm soát chặt chẽ tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn lao động. 

Đối với các dự án mới, các sở, ngành phối hợp tốt với các địa phương có liên quan đẩy nhanh tiến độ, hỗ trợ các địa phương lựa chọn nhà thầu, hướng dẫn các đơn vị trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, giải ngân vốn cho dự án; kiểm tra năng lực của các nhà thầu để có giải pháp thay thế nhà thầu khác, bổ sung thêm nhà thầu phụ để đẩy nhanh tiến độ các công trình theo đúng kế hoạch đã đề ra. 

Quang Thiều

Tags Yên Bái giải ngân đầu tư phát triển giải phóng mặt bằng bồi thường vốn ODA

Các tin khác
Người dân đến Siêu thị Vincom Plaza trên địa bàn thành phố Yên Bái mua sắm.

Những năm trước, vào thời điểm gần Noel và tết Dương lịch, thị trường bán lẻ khá sôi động. Năm nay, do tác động của Covid-19 khiến hoạt động thương mại, dịch vụ bị ảnh hưởng. Để tăng sức mua, kích cầu thị trường, các đơn vị, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước phục hồi và phát triển kinh tế.

Bộ Công Thương công bố hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2022

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 24/2021/TT-BCT quy định về nguyên tắc điều hành nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan đối với mặt hàng muối, trứng gia cầm và thuốc lá nguyên liệu năm 2022.

Chính vụ của bưởi đặc sản Đại Minh bắt đầu từ tháng 10. Trước tác động của dịch bệnh Covid-19, các hộ trồng bưởi trên địa bàn xã Đại Minh, huyện Yên Bình đã nghĩ đến một kịch bản ảm đạm và hết sức lo lắng về đầu ra của sản phẩm và thực sự cũng đã có những thời điểm khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì tin vui là bưởi Đại Minh đã không còn để bán.

Hiện trường cầu BìnhTân Nhơn đổ sập vào ngày 15/3

Dự kiến ngày 20/3 cây cầu nông thôn Bình Tân Nhơn (xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) được khánh thành và đưa vào sử dụng. Nhưng đến 15/3, toàn bộ nhịp chính và nhịp phụ cầu bị... sập xuống sông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục