Đến 2050, cả nước có 31 sân bay, Hà Nội thêm sân bay quốc nội ở phía Đông Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/12/2021 | 7:45:51 AM

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng, đến năm 2050 cả nước có 31 sân bay, trong đó 14 sân bay quốc tế.

Đến năm 2050, cả nước sẽ có 31 sân bay, trong đó gồm 14 sân bay quốc tế.
Đến năm 2050, cả nước sẽ có 31 sân bay, trong đó gồm 14 sân bay quốc tế.

Đặc biệt, quy hoạch cũng nhắc đến việc sẽ có thêm sân bay thứ 2 phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội, với vai trò là sân bay quốc nội.

Cụ thể, theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện nay cả nước đang khai thác 22 trong số 23 sân bay theo quy hoạch, gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay quốc nội bên cạnh sân bay Phan Thiết đang triển khai đầu tư.

Bộ GTVT đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng sản lượng hành khách thông qua các sân bay khoảng 275,9 triệu hành khách và khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa. Giai đoạn này ưu tiên tập trung đầu tư một số sân bay lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội, vùng TP.HCM.

Do đó, sẽ từng bước nâng cấp 22 sân bay hiện có, đầu tư 6 sân bay mới (Long Thành, Nà Sản, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết) để cả nước khai thác 28 sân bay, tổng công suất 283 triệu hành khách vào năm 2030, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km (hiện nay là 86%).

Các sân bay trong thời kỳ này gồm 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 14 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Tầm nhìn đến năm 2050, hình thành 31 sân bay, bao gồm 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc).

Ngoài ra là 17 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo và sân bay thứ 2 phía Đông Nam thủ đô Hà Nội).

Hình thành một số sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Đến 2050, chuyển Cát Bi thành sân bay nội địa dựa trên 6 tiêu chí chính và 22 tiêu chí cụ thể về quy hoạch sân bay mới, các vị trí sân bay mới cần đạt tối thiểu 40/100 điểm mới đưa vào quy hoạch, Bộ GTVT đề xuất cụ thể cho từng giai đoạn.

Đây là tờ trình mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và đã cập nhật một số nội dung trong thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 24/12 về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(Theo VTC)

Các tin khác
Những bản làng vùng đặc biệt khó khăn thay đổi một phần nhờ Chương trình 135.

Chương trình 135 (hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK), xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản ĐBKK) giai đoạn 2016-2020 là dự án thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020, đã được tỉnh tích cực triển khai, góp phần quan trọng vào hiệu quả của Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững, thay đổi diện mạo vùng đặc biệt khó khăn.

Công nhân Điện lực Yên Bái kiểm tra, bảo dưỡng trạm biến áp đảm bảo điện dịp cuối năm.

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, song Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) vẫn luôn nỗ lực đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ những kết quả đạt được, Công ty tiếp tục duy trì triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm tăng tốc hoàn thành “nhiệm vụ kép” cuối năm.

Nhiệt độ xuống thấp, người chăn nuôi ở xã Tà Xi Láng đã nuôi nhốt gia súc tập trung tại chuồng.

Những ngày này, không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ ở xã vùng cao Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu giảm từ 6 - 10 độ C, gây rét đậm, rét hại và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, nhất là các hộ chăn nuôi gia súc.

Ngành chế biến chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2021. (Ảnh minh họa)

Tính chung cả năm 2021, GDP của Việt Nam tăng 2,58%, thấp hơn mức 2,91% của năm ngoái và cũng là mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục