Phong Dụ Thượng khơi nguồn tiềm năng du lịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/3/2022 | 7:39:36 AM

YênBái - Năm 2021, lượng khách đến tham quan, trải nghiệm và lưu trú ở Phong Dụ Thượng tăng gần 300% so với năm trước. Với quần thể ruộng bậc thang thôn Khe Táu, khu vực suối nước nóng thuộc thôn Cao Sơn, thác nước Khe Ban, thác nước Khe Mạng...; hiếm có vùng đất nào trên địa bàn huyện Văn Yên lại sở hữu nhiều tiềm năng du lịch như Phong Dụ Thượng.

Ruộng bậc thang thôn Khe Táu, xã Phong Dụ Thượng đang trở thành một điểm du lịch hấp dẫn cho du khách.
Ruộng bậc thang thôn Khe Táu, xã Phong Dụ Thượng đang trở thành một điểm du lịch hấp dẫn cho du khách.

>> Xốn xang "kỳ quan" ruộng bậc thang Phong Dụ Thượng

Thời gian qua, quần thể ruộng bậc thang thôn Khe Táu, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên đã thu hút sự quan tâm và trải nghiệm của nhiều du khách. 

Trong quần thể ruộng bậc thang hiện có các đồi mâm xôi độc đáo, xen lẫn vào đó là các đồi hoa mua rất đẹp. Với tổng diện tích toàn khu vực ruộng bậc thang ước gần 50 ha, đỉnh cao nhất có độ cao khoảng 1.000 m so với mặt nước biển, có thể phóng tầm mắt ngắm toàn bộ phong cảnh của xã Phong Dụ Thượng và một số xã lân cận thuộc huyện Văn Chấn. 

Cùng với phong cảnh độc đáo, ở Khe Táu còn có nhiều món ẩm thực đặc sản như: gà leo đồi, lợn đen bản địa, măng vầu, lúa nếp nương, ngô, sắn, khoai sọ, thảo quả, sa nhân… và các lễ hội truyền thống đặc trưng như hội Lồng tồng, múa Sênh tiền, múa khèn, kèn lá… đã trở thành điểm nhấn thu hút du khách. 

Anh Nguyễn Tuấn Đức, một người ưa thích du lịch phượt, đến từ Thanh Hóa cho biết: "Phong cảnh ruộng bậc thang ở đây vẫn còn lưu giữ những nét hoang sơ, độc đáo nên chúng tôi phải rủ nhau đi ngay. Ngoài ra, điều làm chúng tôi ấn tượng là thời tiết, khí hậu rất trong lành, mát mẻ và đặc biệt là con người nơi đây rất thân thiện, quý khách”.

Ngoài ruộng bậc thang ở thôn Khe Táu, thì tại xã Phong Dụ Thượng đã hình thành nhiều điểm du lịch, thu hút đông đảo du khách gần xa đến tham quan, trải nghiệm. Trong đó, có thể kể đến khu vực suối nước nóng thuộc thôn Cao Sơn, cách trung tâm xã 4 km đã hình thành các mô hình du lịch cộng đồng gồm 03 homestay phục vụ nhu cầu: tắm suối khoáng nóng, ẩm thực, dân ca, dân vũ, lưu trú. 

Hay tại khu vực thác nước Khe Ban, thuộc thôn Bản Lùng và thác nước Khe Mạng thuộc thôn Khe Mạng, nằm cách trung tâm xã từ 4-6 km, dự kiến trong năm sẽ có nhiều hộ gia đình xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, phục vụ nhu cầu tắm thác, ẩm thực, dân ca dân vũ, lưu trú.

Theo thống kê, trong năm 2021, đã có trên 3.400 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và lưu trú ở Phong Dụ Thượng, tăng gần 300% so với năm trước. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái phong phú, đa dạng cùng những nét bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc được lưu giữ, có thể thấy, hiếm có vùng đất nào trên địa bàn huyện Văn Yên lại sở hữu nhiều tiềm năng du lịch như Phong Dụ Thượng. 

Nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xã Phong Dụ Thượng đã chủ động trong công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể và triển khai xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển du lịch. Cùng với thu hút nguồn lực đầu tư, địa phương phát triển nhiều loại hình du lịch, trên cơ sở khai thác, phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên trên địa bàn. 

Theo ông Lương Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng, thời gian tới, xã tiếp tục tạo cơ hội để người dân cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho du lịch thông qua các hoạt động hướng dẫn cụ thể như sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào cho phù hợp với điều kiện của từng địa bàn. Đây là việc làm cần thiết vì khách đến du lịch không chỉ để thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp nhân văn mà còn thưởng thức những món ăn mang hương vị núi rừng và mua về những món quà lưu niệm. Điều đặc biệt làm du khách thích thú khi tới với Phong Dụ Thượng là có cơ hội hòa mình với thiên nhiên và cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số ở đây. 

Đồng thời, xã cũng có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tiêu thụ các sản phẩm do người dân địa phương làm ra, giúp người dân có việc làm ổn định, tạo ra ý thức giữ gìn những giá trị truyền thống mang bản sắc của dân tộc mình. 

Ngoài ra, địa phương tập trung xây dựng, mở rộng các tour du lịch gắn với nếp sống và công việc sản xuất hàng ngày của người dân; tăng cường phối hợp để đào tạo nghề cho người dân về trình độ quản lý du lịch, trình độ chuyên môn cũng như trình độ ngoại ngữ. 

Phong Dụ Thượng được kỳ vọng sẽ là địa phương từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng lấy du lịch làm sinh kế mới cho người dân. Việc xây dựng những gói sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng, có sức hấp dẫn, sản phẩm du lịch độc đáo trên cơ sở khai thác tài nguyên thiên nhiên, giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, sẽ tạo điểm nhấn cho du lịch địa phương và tạo ra nét riêng thu hút du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Hùng Cường

Tags Phong Dụ Thượng phát triển du lịch sản phẩm du lịch mới gà leo đồi lợn đen bản địa măng vầu lúa nếp nương khoai sọ thảo quả sa nhân

Các tin khác
Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục