Hát Lừu: Cây vụ đông đã trở thành vụ chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/3/2022 | 7:35:23 AM

YênBái - Trên cánh đồng Na Phang - cánh đồng rộng nhất xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu, rất đông nông dân dân tộc Thái tấp nập thu hoạch nốt cây vụ đông. Những năm gần đây, người dân nơi đây đã thành công trong xen canh cây vụ đông, tăng thu nhập cho gia đình.

Mô hình trồng rau vụ đông ở xã Hát Lừu.
Mô hình trồng rau vụ đông ở xã Hát Lừu.

Nhà chị Lò Thị Xuân ở thôn Búng Tàu trồng 1.000 m2 cây khoai tây. Trước tết Nguyên đán, chị thu hoạch đến đâu, bán hết đến đó với giá 10.000 đồng/kg. Khoai tây được giá, chị huy động người thân trong gia đình thu hoạch hết trước tết và thông qua mạng xã hội liên kết chặt chẽ với các tư thương. Họ cần đến đâu, gia đình thu bán đến đó nên khoai tây lúc nào cũng tươi và đảm bảo chất lượng. 

"Vụ đông năm nay, gia đình mình thu về được gần 4 triệu đồng nhờ khoai tây, giá cao hơn rất nhiều so với trồng lúa, lại tranh thủ được đất nhàn rỗi. Khoai tây trồng ở bản mình khi được ủ đất bằng phân vi sinh nên đảm bảo chất lượng, an toàn, khi ăn thì thơm, bở, ngọt hơn khoai miền xuôi nên khách hàng ở thành phố Yên Bái rất thích. Thu hoạch xong khoai tây, mình tiếp tục gieo trồng các loại cây rau ngắn ngày để có thu nhập ổn định, đầu tư cho phát triển chăn nuôi để có thu nhập cao hơn” - chị Lò Thị Xuân chia sẻ. 

Nhờ có mạng xã hội, hiện nay, những người trẻ ở Hát Lừu không chỉ dễ dàng quảng bá các sản phẩm nông nghiệp sạch của địa phương mà còn chủ động tự kết nối với các tư thương ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước để tiêu thụ nông sản của gia đình với giá cả cao và ổn định. 

Đơn cử, gia đình anh Lò Văn Hành ở thôn Hát 2, thấy khoai tây có giá trị kinh tế cao, thông qua mạng xã hội anh đã tiêu thụ hết trong vòng 1 tuần. Anh còn trở thành "tay buôn” cứng trong bản, cung cấp cho các "tổng sỉ” ở huyện. Mùa nào thức ấy: khoai sọ, khoai tây, lợn đen, gà đen bản địa nên anh là "địa chỉ” tin cậy để người dân thu hoạch nông sản gửi gắm cung cấp ổn định ra các thị trường bên ngoài. 

Anh cho biết: "Riêng vụ khoai tây này, tôi tiêu thụ được 5 tấn cho bà con với giá dao động từ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Tôi cảm thấy rất vui vì đã giúp được phần nào cho đồng bào mình”. 


Nông dân xã Hát Lừu chăm sóc cây khoai tây vụ đông. 

Gia đình chị Lò Thị Vừng ở thôn Hát 1 thì đầu tư trồng rau sạch ngay tại vườn nhà. Trước đây, chị Vừng cũng như nhiều người dân trong bản chỉ tận dụng các diện tích "đầu thừa, đuôi thẹo” để trồng rau ăn và rau cho gia súc. Những năm gần đây, nhờ thành công của các mô hình rau vụ đông tại xã và thấy thị trường khu vực chợ huyện ngày càng chuộng rau sạch trồng ở bản, rau có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, chị và những hộ dân trong thôn cùng chuyển sang trồng rau vụ đông. Chị Vừng cho biết: "Gia đình mình trồng su hào, bắp cải, súp lơ, các loại rau thơm. Chiều cắt ra chợ bán một loáng là hết vì người dân thị trấn thấy rau ở bản nên rất yên tâm, thu nhập một buổi chiều đi chợ cũng từ 100.000 - 200.000 đồng, cải thiện rất nhiều những chi phí trong gia đình”.

Vụ đông xuân năm 2021, xã Hát Lừu triển khai trồng 18 ha cây vụ đông, trong đó có 3 ha khoai tây, năng suất 9 tấn/ ha, còn lại là diện tích rau xanh. Ông Lò Văn Tiếp - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Hiện nay, rau xanh của xã Hát Lừu đã chiếm lĩnh phần lớn thị trường rau ở huyện. Người dân không chỉ sản xuất các loại rau xanh chính phục vụ bữa ăn hàng ngày mà còn trồng rau gia vị. Xã đã có chủ trương kết nối với các trường phổ thông bán trú trên địa bàn huyện để có đầu ra bền vững cho người dân”. 

Vụ đông ở Hát Lừu giờ đây đã trở thành vụ chính trong năm, giúp người dân có thêm thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới ấm no hơn.

Trần Ngọc

Tags Yên Bái vụ đông Trạm Tấu nông thôn mới rau sạch nông sản

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp Mù Cang Chải hướng dẫn người dân xã Hồ Bốn kỹ thuật trồng khoai sọ.

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Mù Cang Chải đã nỗ lực làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đồng hành cùng người dân vùng cao.

Đề xuất kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu.

Nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương chính sách của Đảng, khắc phục những khó khăn, hạn chế trong việc xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, đặc biệt trong giai đoạn nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng là thực sự cần thiết.

Giá vàng giảm mạnh.

Tiếp tục tăng mạnh và vượt mốc 74 triệu đồng/lượng vào sáng 8-3 nhưng chỉ ít giờ sau đó, giá vàng trong nước đảo chiều giảm mạnh, xuống sát mốc 72 triệu đồng/lượng.

Nông dân thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn trao đổi kỹ thuật canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP.

Mặc dù là một tỉnh miền núi nhưng nhiều năm gần đây, Yên Bái đã đẩy mạnh việc vận động, khuyến khích, nhân rộng các mô hình sản xuất theo hướng "nông nghiệp xanh". Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 130 cơ sở, nhóm hộ áp dụng các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến như VietGAP, hữu cơ...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục