Sở hữu trí tuệ đi đôi với “định vị“ thương hiệu

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/3/2022 | 2:01:55 PM

YênBái - Những năm qua, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh các hoạt động về sở hữu trí tuệ (SHTT) như: hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, xác lập bảo hộ SHTT nhằm tạo dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm đặc sản của tỉnh, góp phần tìm kiếm thị trường bền vững cho nông sản theo hướng liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Sản phẩm
Sản phẩm "Chè Shan Phình Hồ" huyện Trạm Tấu được cấp chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý.

Trước những yêu cầu đặt ra trong thực tiễn sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, ngành KH&CN đã xây dựng và tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 218/KH-UBND ngày 17/12/2018; trong đó, xác định rõ tập trung vào nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu sản phẩm nông, lâm sản mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể. 

Để xác định loại hình SHTT phù hợp với từng sản phẩm, ngành KH&CN đã triển khai Đề tài rà soát và đề xuất các sản phẩm nông nghiệp có tiềm năng với mục tiêu, khảo sát đánh giá thực trạng tình hình sản xuất, tiêu thụ, thống kê quy mô, diện tích, số lượng của từng loại sản phẩm nông nghiệp có tiềm năng của từng địa phương trong tỉnh, từ đó đề xuất loại hình SHTT phù hợp. 

Kết quả, Đề tài đã xây dựng được bộ dữ liệu các sản phẩm nông nghiệp tiềm năng của tỉnh với 72 sản phẩm theo các nhóm ngành: trồng trọt 44 sản phẩm; chăn nuôi 16 sản phẩm; thủy sản 4 sản phẩm; chế biến 8 sản phẩm; tổng hợp, đề xuất 21 loại hình SHTT đối với các sản phẩm nông nghiệp tiềm năng của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. 

Ngoài ra, Đề tài còn là căn cứ để ngành KH&CN tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh đưa các sản phẩm ưu tiên triển khai xác lập bảo hộ quyền SHTT vào chương trình hành động hàng năm của tỉnh. Bám sát chức năng nhiệm vụ được giao, hàng năm, ngành KH&CN đã tổ chức các hội đồng tư vấn khoa học xác định, tuyển chọn nhiệm vụ khoa học, trọng tâm hướng vào chuyển giao khoa học kỹ thuật, phương pháp thâm canh trong sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo, tuyên truyền, hỗ trợ địa phương thực hiện đăng ký bảo hộ, khai thác và thực thi quyền SHTT cho các sản phẩm. 

Chỉ tính trong 3 năm (2019 - 2021), ngành KH&CN tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố triển khai nhiều nhiệm vụ xác lập bảo hộ quyền SHTT cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực của địa phương. Trong đó có 22 sản phẩm đã được bảo hộ về SHTT dưới các hình thức: nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý. 

Cụ thể như: nhãn hiệu chứng nhận đối với "Cá hồ Thác Bà", "Gạo nếp Lào Mu - Khánh Thiện", "Gà xương đen Mù Cang Chải", "Vịt bầu Lâm Thượng", "Khoai sọ nương Trạm Tấu"; xác lập quyền SHTT một số sản phẩm nông nghiệp đặc sản của các huyện: Lục Yên (măng mai, lạc đỏ, gà trống thiến), Trấn Yên (chè xanh, bưởi, quế vỏ khô), Trạm Tấu (lợn đen bản địa, gà đen bản địa, măng ớt, gạo nếp 87); xây dựng nhãn hiệu tập thể "Thịt hun khói Mường Lò", "Chè xanh Hán Đà"; xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm "Mật ong Mù Cang Chải", "Măng tre Bát độ Yên Bái", "Ba ba gai Văn Chấn", "Chè Shan Phình Hồ" của huyện Trạm Tấu. 

Đặc biệt năm 2020, ngành KH&CN đã phối hợp với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng chỉ dẫn địa lý cho 2 sản phẩm (nếp Tú Lệ của huyện Văn Chấn và bưởi Khả Lĩnh của huyện Yên Bình). 

Hiện nay, ngành KH&CN đang tiếp tục cùng với các địa phương triển khai các nhiệm vụ xác lập quyền SHTT cho một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc sản đã được phê duyệt bao gồm: cam tươi, chè Shan, mật ong của huyện Văn Chấn; miến đao Quy Mông, gà đồi, mật ong của huyện Trấn Yên; khoai tím, cá bỗng, tranh đá quý của huyện Lục Yên.

Đặc điểm nổi bật của các sản phẩm nông nghiệp đặc sản của tỉnh Yên Bái đều sử dụng nguồn lợi từ thiên nhiên như: đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao, môi trường sạch và thực tế sản xuất của đồng bào. 

Tuy nhiên, để hòa nhập với xu thế phát triển chung của ngành nông nghiệp cả nước đó là tạo ra các sản phẩm hữu cơ, sản phẩm sinh thái, việc ứng dụng KHCN trong chuyển giao khoa học kỹ thuật, phương pháp thâm canh trong sản xuất; đồng thời, đẩy mạnh công tác thực hiện đăng ký bảo hộ, khai thác và thực thi quyền SHTT cho các sản phẩm là hướng đi tất yếu.

Phan Thu Hương

Tags Sở hữu trí tuệ thương hiệu "Cá hồ Thác Bà" "Gạo nếp Lào Mu - Khánh Thiện"

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục