Công nghiệp Văn Chấn nỗ lực vượt khó, giữ vững đà tăng trưởng

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2022 | 7:45:26 AM

YênBái - Giá trị sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2022 của huyện Văn Chấn đạt trên 590,6 tỷ đồng, tăng 9,44% so với cùng kỳ năm trước và bằng 41,60% kế hoạch.

Sản xuất, chế biến chè tại Công ty TNHH Thương mại Thanh An, xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.
Sản xuất, chế biến chè tại Công ty TNHH Thương mại Thanh An, xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.

Những tháng đầu năm 2022, tình hình dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, các ca nhiễm bệnh không ngừng tăng cao và điều này đã ảnh hưởng toàn diện đến lĩnh vực sản xuất công nghiệp (SXCN) tại huyện Văn Chấn. Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là sản phẩm chè do chiến sự căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Cùng với đó, giá xăng, dầu liên tục "lập đỉnh” mới, khiến cho giá vận tải, giá nguyên liệu đốt lò, phân bón tăng gấp đôi; thậm chí, có mặt hàng tăng gấp ba lần.

Trước tình hình đó, huyện Văn Chấn đã thành lập các đoàn công tác về cơ sở để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp (DN) để kịp thời tháo gỡ; đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn đi vào hoạt động đúng thời gian theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực triển khai đúng, đủ các chính sách hỗ trợ đầu tư về khuyến công, khoa học và công nghệ đối với cơ sở, DN và các tổ chức sản xuất; tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025; hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025; hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025... 

Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo các đơn vị phối hợp tốt, kịp thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, quy hoạch, chăm sóc vùng nguyên liệu, bảo đảm sản lượng chất lượng nguyên liệu cho SXCN; tập trung khuyến khích các hộ gia đình thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, làng nghề nhằm tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn. 

Bà Hoàng Thị Lý - Trưởng phòng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Văn Chấn cho biết: "Thời gian qua, huyện đã rất quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp giúp cho các DN tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là việc ứng dựng chuyển đổi số cho DN, hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh”.

Nhờ những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời nên hoạt động SXCN trên địa bàn huyện Văn Chấn vẫn giữ được nhịp tăng trưởng, phát triển ổn định. Giá trị SXCN trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt trên 590,6 tỷ đồng, tăng 9,44% so với cùng kỳ năm trước và bằng 41,60% kế hoạch. Trong đó, sản phẩm chè chế biến đạt 7.128 tấn, ván bóc đạt 15.042 m3, đá các loại đạt 243.735 m3, gạch các loại đạt 9,9 triệu viên, quặng sắt đạt 9.900 tấn, điện thương phẩm đạt 204,88 triệu KW, xay xát lương thực đạt 20.050 tấn…

Bà Hoàng Thị Lý cho biết thêm: Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã phối hợp với Chi cục Thống kê huyện đi thực tế nắm bắt tình hình hoạt động của DN sản xuất, chế biến và kinh doanh chè. Tín hiệu lạc quan cho thấy, sản lượng chè của các DN đến thời điểm này cơ bản đã tiêu thụ hết, số lượng sản phẩm tồn kho ít.

Thời gian tới, huyện Văn Chấn tăng cường nắm bắt, thu thập thông tin về tình hình hoạt động các DN để tăng cường xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đến đối tác trong, ngoài tỉnh, giúp DN trên địa bàn chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ; tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính để hỗ trợ các DN phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng sau thời gian có dịch; đẩy mạnh sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác đá xây dựng và tăng cường hoạt động tại các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp… phấn đấu hoàn thành mục tiêu giá trị SXCN đạt 1.420 tỷ đồng trong năm 2022.

        Hùng Cường

Tags Công nghiệp Văn Chấn giữ vững tăng trưởng sản xuất kinh doanh

Các tin khác
Giá lợn hơi tăng cao, nên sức tiêu thụ thịt lợn ở các chợ tại thành phố Yên Bái có dấu hiệu giảm.

Sau một thời gian dài giá lợn hơi giữ mức ổn định là 50.000 đồng - 55.000 đồng/kg thì hơn một tuần nay giá đã liên tục tăng. Cụ thể, tại nhiều trại chăn nuôi, giá lợn hơi đã lên tới 70.000 đồng/kg. Thực tế này đã tạo sự phấn khởi cho người chăn nuôi, nhưng không ít người tiêu dùng đã phải thắt chặt chi tiêu.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030.

Giá xăng dầu tăng quá cao trong thời gian dài đã đẩy chi phí sản xuất lên, muốn giảm giá thì các doanh nghiệp phải tính toán lại toàn bộ các chi phí khác, không chỉ riêng giá xăng dầu.

Tại trạm thu phí của BOT Hà Nội - Bắc Giang, 2 làn thu phí ETC hiện đã lắp đặt, vận hành chạy thử từ tháng 11/2017. Ảnh tư liệu

Liên quan đến việc thúc tiến độ triển khai thu phí điện tử không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc, ngày 19/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã ký văn bản gửi UBND 13 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đồng Nai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục