Nghiên cứu phạt nguội xe không đăng ký ETC để bỏ dần trạm thu phí

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/8/2022 | 2:26:02 PM

Tổng cục Đường bộ sẽ nghiên cứu cơ chế phạt nguội và trả tiền sau, để đảm bảo không gián đoạn lưu thông của phương tiện tại các làn thu phí không dừng.

Tài xế kỳ vọng xe không phải giảm tốc độ khi qua trạm thu phí.
Tài xế kỳ vọng xe không phải giảm tốc độ khi qua trạm thu phí.

Trao đổi với báo chí ngày 19/8, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), cho biết đơn vị này sẽ nghiên cứu chế tài xử phạt nguội đối với phương tiện đi qua trạm thu phí mà không đủ tiền trả phí trong tài khoản giao thông.

Theo đó, xe qua trạm nếu không đăng ký dịch vụ ETC sẽ vẫn được lưu thông bình thường, nhưng nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ chuyển dữ liệu phương tiện cho CSGT để ban hành phạt nguội.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ sẽ nghiên cứu hình thức trả tiền sau để đảm bảo phương tiện không đủ tiền qua trạm không làm gián đoạn lưu thông của các phương tiện khác.

Ông Thắng cho biết khi các biện pháp phạt nguội, trả tiền sau đã được áp dụng, về lâu dài sẽ nghiên cứu bỏ thanh chắn barie tại trạm thu phí để phương tiện có thể lưu thông nhanh. Công nghệ sẽ cho phép đọc thẻ ETC khi xe đang chạy tốc độ lên tới 120 km/h.

"Phương án trả sau sẽ được nghiên cứu để tạo điều kiện cho tài xế, tuy nhiên sẽ có vướng mắc khi nhà cung cấp dịch vụ ETC phải thực hiện nguyên tắc thu và hoàn trả nhà đầu tư trong ngày để tránh phát sinh tiền lãi", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ chia sẻ.

Trong khi đó, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông định việc hủy bỏ trạm thu phí cứng là xu hướng tương lai trên các tuyến cao tốc.

Theo đó, các tuyến đang được đầu tư như cao tốc Bắc - Nam phía đông 2021-2025, vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 Hà Nội, đều hướng tới hủy bỏ trạm thu phí, chỉ lắp đặt long môn để gắn các thiết bị đọc thẻ.

Tuy nhiên, hầu hết dự án đường cao tốc trong tương lai là dự án đầu tư công bằng vốn ngân sách. Do đó, Chính phủ sẽ phải ban hành cơ chế thu phí hoàn vốn với dự án do Nhà nước đầu tư để có cơ sở triển khai hệ thống thu phí không dừng.

Sau gần 20 ngày triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc, đã có 3,8/4,6 triệu ôtô trên cả nước đã được dán thẻ ETC, tăng hơn 600.000 xe so với trước thời điểm bắt buộc thu phí không dừng trên cao tốc, đạt tỷ lệ 83%.

Đến nay, tỷ lệ xe phải xử lý ở làn sự cố giảm từ 5% xuống còn 3% tổng lưu lượng xe qua trạm.

(Theo Zing)

Các tin khác
Yên Bái đã hình thành được vùng lúa đặc sản chất lượng cao 3.000 ha. (Trong ảnh: Nông dân Văn Chấn thu hoạch lúa mùa).

Tính đến hết tháng 7/2022, toàn tỉnh có 88 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt 58,67%; 17 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 3 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn NTM. Hiện nay, toàn tỉnh có 3 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 26 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 33 xã đạt từ 6 - 9 tiêu chí.

Nút giao IC12 cao tốc Nội Bài - Lào Cai mở ra cơ hội kết nối liên vùng.

Sau khi tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đầu tư xây dựng hoàn thành năm 2014 đã mở ra cơ hội lớn trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh kết nối với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đến nay, đã có 22 tuyến đường, công trình cầu có tính kết nối vùng, liên vùng với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã và đang triển khai đầu tư có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng hoàn thiện, đồng bộ mạng lưới giao thông của tỉnh Yên Bái...

May mặc là nhóm hàng đóng góp lớn vào giá trị xuất khẩu của tỉnh.

Sau những khó khăn của dịch bệnh Covid-19, hơn nửa đầu năm 2022, xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự hồi phục, tăng trưởng. Tuy nhiên, nhiều khó khăn, tác động do giá cả và diễn biến của thế giới, lo ngại tốc độ tăng trưởng xuất khẩu (XK) sẽ dần chậm lại vào những tháng cuối năm.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò của ông Nguyễn Văn Cầu ở tổ dân phố Văn Thi 3, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn.

Chúng tôi cùng lãnh đạo huyện Văn Chấn, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đến thăm mô hình chăn nuôi trâu, bò thương phẩm của ông Nguyễn Văn Cầu ở tổ dân phố Văn Thi 3, thị trấn Sơn Thịnh rộng trên 2,5 ha, với quy mô nuôi 60 con trâu, bò thương phẩm/lứa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục