Các đơn vị cần tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của ô tô để kiểm tra, xử lý vi phạm.
|
Thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) được lắp đặt trên xe khách (Ảnh minh họa)
|
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong công văn của Bộ Giao thông Vận tải gửi các cơ quan, đơn vị thuộc ngành để thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Bộ Giao thông Vận tải giao các Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đẩy mạnh khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô nhằm tăng cường giám sát, kịp thời cung cấp dữ liệu cho các lực lượng chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với chủ phương tiện và lái xe vi phạm.
Các sở này tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt tập trung vào các quy định bảo đảm an toàn giao thông đối với lái xe kinh doanh vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp, đặc biệt tại các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là các khu vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, các trục chính ra vào Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông trọng điểm.
Các Cục Quản lý đường bộ kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bôtô chức phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; chủ động xả trạm (mở barie) để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc kéo dài.
Đồng thời, chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách có phương án tổ chức vận tải phù hợp, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải và tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19; kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi được chở trên phương tiện.
(Theo VTV)
Trung du và miền núi phía Bắc vẫn đang là vùng lõi nghèo, khó khăn nhất cả nước. Trong khi đó, mục tiêu phát triển đến 2045 đặt ra tương đối tham vọng, là 50% số tỉnh thuộc vùng nằm trong nhóm phát triển khá. Để đạt mục tiêu này, các tỉnh vùng Tây Bắc cần nỗ lực rất lớn.
Tổng cục Đường bộ sẽ nghiên cứu cơ chế phạt nguội và trả tiền sau, để đảm bảo không gián đoạn lưu thông của phương tiện tại các làn thu phí không dừng.
Tính đến hết tháng 7/2022, toàn tỉnh có 88 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt 58,67%; 17 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 3 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn NTM. Hiện nay, toàn tỉnh có 3 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 26 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 33 xã đạt từ 6 - 9 tiêu chí.
Sau khi tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đầu tư xây dựng hoàn thành năm 2014 đã mở ra cơ hội lớn trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh kết nối với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đến nay, đã có 22 tuyến đường, công trình cầu có tính kết nối vùng, liên vùng với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã và đang triển khai đầu tư có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng hoàn thiện, đồng bộ mạng lưới giao thông của tỉnh Yên Bái...