Ngân hàng chính sách xã hội huyện Yên Bình đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/10/2022 | 1:58:17 PM

YênBái - 20 năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình từng bước phát triển và nâng cao hiệu quả của hoạt động tín dụng chính sách (TDCS) đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác (ĐTCSK). Qua đó, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình làm thủ tục giải ngân vốn cho người dân ở xã Phúc Ninh theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. (Ảnh: Văn Tuấn)
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình làm thủ tục giải ngân vốn cho người dân ở xã Phúc Ninh theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. (Ảnh: Văn Tuấn)

Từ 2 chương trình nhận bàn giao ban đầu (cho vay hộ nghèo, cho vay giải quyết việc làm), đến nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Bình đang triển khai thực hiện 16 chương trình TDCS. Với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền các cấp, các ngành, sự phối kết hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan, các chương trình TDCS đều được triển khai kịp thời, chất lượng, đạt hiệu quả cả về kinh tế và xã hội.  

Phương thức cho vay chủ yếu tại Phòng Giao dịch NHCSXH hiện nay là cho vay trực tiếp có ủy thác một số nội dung công việc thông qua các tổ chức chính trị - xã hội gồm Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên. Việc ủy thác một số nội dung công việc cho các tổ chức chính trị - xã hội, được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện thực hiện trên cơ sở văn bản liên tịch được ký kết với tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện, hợp đồng ủy thác ký với tổ chức chính trị - xã hội cấp xã và hợp đồng ủy nhiệm ký với tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV).

Ông Đinh Trọng Hoài - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Bình cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đã triển khai, hướng dẫn thành lập 328 tổ TK&VV tại 160 thôn và 17 tổ dân phố trong huyện, các tổ TK&VV đã tập hợp được những hộ nghèo và các ĐTCSK có nhu cầu vay vốn cùng sống trên một địa bàn thôn, tự nguyện, tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống, cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng hạn". 

Quá trình triển khai hoạt động ủy thác có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời giữa các tổ chức chính trị - xã hội với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện. Dư nợ được ủy thác cho vay thông qua các tổ chức hội, đoàn thể chiếm 99,76% tổng dư nợ. Đến 30/6/2022, dư nợ ủy thác qua 4 hội, đoàn thể là 594,7 tỷ đồng, với 12.535 hộ dư nợ, thông qua 328 tổ TK&VV; chiếm 99,76% tổng dư nợ của NHCSXH huyện.

Phương thức cho vay trực tiếp có ủy thác một số nội dung công việc thông qua các tổ chức chính trị - xã hội gắn với thực hiện bình xét cho vay tại các tổ TK&VV dưới sự chứng kiến tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp xã và trưởng thôn, Ngân hàng giải ngân trực tiếp cho người vay tại các điểm giao dịch xã được triển khai có hiệu quả trong những năm vừa qua, đã góp phần đảm bảo vốn TDCS đến đúng các đối tượng thụ hưởng một cách nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch và kịp thời.

Trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Yên Bình được biết, để có được kết quả như hiện tại, trưởng thôn và tổ trưởng tổ dân phố đã góp phần không nhỏ trong việc triển khai TDCS xã hội tại cơ sở. Họ là "cánh tay nối dài” của chủ tịch UBND cấp xã vừa góp phần chuyển tải kịp thời các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về tín dụng ưu đãi đến với nhân dân vừa phát huy vai trò giám sát trong bình xét, lựa chọn đối tượng cho vay tại tổ TK&VV.

Đồng thời giám sát người vay sử dụng vốn, kịp thời phát hiện, phối hợp xử lý những trường hợp phát sinh dễ dẫn đến nguy cơ mất vốn trong quá trình sử dụng vốn của người vay cũng như phối hợp với tổ, hội, NHCSXH và các cơ quan liên quan trong việc đôn đốc người vay trả nợ khi đến hạn, đôn đốc thu hồi nợ quá hạn tồn đọng trên địa bàn, góp phần thực hiện kế hoạch giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội và XDNTM. 

Thông qua phương thức cho vay này, tổ chức chính trị - xã hội có điều kiện lồng ghép hiệu quả chương trình TDCS với các chương trình khuyến nông, khuyến ngư, khuyến công, chuyển giao khoa học, kỹ thuật vào sản xuất góp phần nâng cao hiệu quả vốn TDCS; hoạt động của tổ chức hội được mở rộng, phong phú; uy tín của các hội đoàn thể được nâng lên; từ đó, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở. 

Những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện TDCS xã hội trên địa bàn huyện Yên Bình trong 20 năm qua, đã khẳng định sự phù hợp giữa chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Nhà nước với thực tiễn tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo nhân dân, nhất là người nghèo và các ĐTCSK, góp phần thực hiện mục tiêu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế và XDNTM.

Quang Thiều

Tags Yên Bái vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội Yên Bình hộ nghèo đối tượng chính sách an sinh xã hội nông thôn mới

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục