Lục Yên từng bước nâng cao năng suất, chất lượng nông sản

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/12/2022 | 7:38:28 AM

YênBái - Thời gian qua, việc chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Lục Yên được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo; các cơ quan, đơn vị, người dân tích cực tham gia và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Cán bộ khuyến nông viên cơ sở hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc lúa cho
người dân thôn Hin Lạn, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.
Cán bộ khuyến nông viên cơ sở hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc lúa cho người dân thôn Hin Lạn, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Được huyện giao thực hiện nhiều nhiệm vụ trong công tác chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên, đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong huyện tổ chức 2.447 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho 70.836 lượt nông dân; tổ chức 46 hội nghị đầu bờ với 2.314 đại biểu tham dự và tổ chức 36 mô hình trình diễn các loại giống mới như lúa, ngô, lạc, cây ăn quả... 

Qua các hội nghị, lớp tập huấn, bà con nông dân được trang bị thêm những kiến thức cơ bản trong sản xuất nông nghiệp, được hướng dẫn quy trình sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn đối với cây trồng, vật nuôi và sức khỏe của con người, góp phần nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất cho nông dân. 

Đến nay, huyện Lục Yên đã có trên 30 đề tài, dự án thuộc lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp được triển khai, ứng dụng, các biện pháp khoa học, kỹ thuật được người dân tuân thủ đúng quy trình. Từ đó, tạo ra năng suất, chất lượng cao, mang lại thu nhập ổn định cho các hộ tham gia dự án. 

Đặc biệt, đã dần làm nhận thức của người dân, tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện thay đổi theo hướng tích cực, củng cố sự tin tưởng của người dân đối với các chính sách hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất ứng dụng tiến bộ của khoa học, kỹ thuật. 

Từ hình thức sản xuất truyền thống, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi sang sản xuất theo hướng sản xuất nông nghiệp theo xu hướng ứng dụng công nghệ cao, từng bước đưa năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm ngày càng tăng lên.

Thông qua chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật đã khuyến kích một số hợp tác xã chủ động liên kết với các trung tâm nghiên cứu, đơn vị phân phối tham gia nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, tiêu thụ một số sản phẩm mới như: trồng dưa, trồng nho Hạ đen trong nhà lưới… 

Nhiều giống mới được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp như: quýt đường không hạt, hồng ngâm không hạt, quýt sen, cá rô phi đơn tính, cam sành không hạt LDD, lúa cải tiến SRI, xây dựng mô hình trồng nấm sò, nấm rơm... 

Cùng đó, huyện đã có 13 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao, 7 sản phẩm được cấp nhãn hiệu chứng nhận: vịt bầu Lâm Thượng, hồng chùm không hạt Lục Yên, cam sành Lục Yên, măng mai Lục Yên, gà trống thiến Lục Yên, gạo nếp Lào mu Khánh Thiện, Lạc đỏ Lục Yên.

Thời gian tới, huyện Lục Yên tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông - lâm nghiệp. Nghiên cứu, ứng dụng các quy trình công nghệ, giải pháp kỹ thuật để phục vụ trồng trọt; mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, các giải pháp công nghệ sinh học để xác định và phòng chống các loại bệnh nguy hiểm; sản xuất các chế phẩm sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững. 

Trong đó, ưu tiên triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào các xã theo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Nghiên cứu đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ các mô hình nhân rộng có hiệu quả; chế biến sâu sản phẩm từ gỗ và một số sản phẩm khác phục vụ xuất khẩu; ứng dụng các biện pháp sản xuất an toàn, công nghệ sạch trong bảo quản, chế biến hàng nông, hải sản… 

Cùng với đó, tập trung khắc phục một số tồn tại, hạn chế như: mức đầu tư cho phát triển khoa học, công nghệ còn thấp; tăng tính liên kết vùng trong các đề tài, dự án; tăng số lượng các đề tài, dự án được nhân ra diện rộng; khuyến khích các tổ chức, các nhà khoa học có nhiều sáng tạo và chuyển giao những tiến bộ khoa học, công nghệ mới; chú trọng đến chất lượng sản phẩm đầu ra và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn… 
Thành Trung

Tags Lục Yên năng suất nông sản chuyển giao khoa học cây trồng vật nuôi cam sành Lục Yên măng mai Lục Yên

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục