Ngành thuế Yên Bái vững bước vào năm mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/1/2023 | 8:02:34 AM

YênBái - Năm 2022, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn vượt kế hoạch đề ra. Đây là tin vui đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Điều đó khẳng định sự sáng suốt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong quá trình điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao thưởng cho các cá nhân may mắn trúng thưởng Chương trình “Hóa đơn may mắn”.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao thưởng cho các cá nhân may mắn trúng thưởng Chương trình “Hóa đơn may mắn”.

Vào những ngày cuối của năm 2022, nếu không hẹn trước thì rất khó gặp được những người làm công tác thu ngân sách, bởi ai cũng hối hả, miệt mài với công việc. Để đạt được đích 4.600 tỷ đồng theo mục tiêu đặt ra trong năm 2022, tỉnh Yên Bái đã nêu cao quyết tâm, lường trước những khó khăn. 

Ngay từ đầu năm, các đơn vị được giao dự toán đã cố gắng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm về chất lượng, số lượng và tiến độ hoàn thành. Theo số liệu của Sở Tài chính dự ước tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2022 đạt 4.600 tỷ đồng, bằng 100% dự toán tỉnh giao và tăng 4,7% so thực hiện năm 2021. Một số địa phương đã hoàn thành dự toán tỉnh giao trước thời hạn hơn 30 ngày là thị xã Nghĩa Lộ, huyện Trạm Tấu, Văn Chấn... 

Cũng như các địa phương khác trong cả nước, những tháng đầu năm 2022, Yên Bái phải đối mặt với nhiều thách thức do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn tỉnh, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, kinh doanh kém hiệu quả, không phát sinh doanh thu, thậm chí thua lỗ, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. 

Thêm vào đó, việc áp dụng Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành chính sách miễn thuế, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH13 của Quốc hội nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trong năm 2022 cũng là một trong những nguyên nhân giảm thu, đặt ra những thách thức trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước của tỉnh... 

Từ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, ngành thuế Yên Bái đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. 

Đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Năm 2022, Cục Thuế tỉnh đã bám sát và thực hiện nghiêm những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và sự chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2022 của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Tài chính và của Tổng cục Thuế; nhiều giải pháp thu ngân sách của ngành đã phát huy hiệu quả, tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý thu. 

Cục chủ động phân công cán bộ nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế, kiểm soát chặt chẽ tình hình kê khai, nộp thuế gắn với việc phát hành sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp để kịp thời phát hiện các trường hợp khai sai, khai thiếu số thuế phải nộp, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để gian lận, trốn thuế. Cùng với đó, ngành Thuế đẩy mạnh công tác cung cấp dịch vụ về thuế tốt nhất cho các doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng Internet, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử… theo hướng hiện đại".

Năm 2023, nền kinh tế được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn tiềm ẩn, song với sức mạnh của một tập thể đoàn kết, gắn bó, với sự tận tụy với nghề, tận tâm với công việc của từng công chức, ngành thuế quyết tâm nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao.

Quang Thiều

Các tin khác
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra mô hình chăn nuôi vay vốn chính sách của hộ bà Đinh Thị Siêng ở thôn Ả Thượng, xã Nghĩa Phúc.

20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ là hành trình nhiều nỗ lực với quyết tâm đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác của tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn cùng người dân xã Lao Chải.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hàng chục nghìn mét vuông đất đã được hiến cho làm đường, hàng nghìn công lao động được nhân dân đóng góp. Phong trào làm đường giao thông nông thôn (GTNT) lan tỏa từ các huyện: Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn… đến các huyện vùng cao đặc biệt khó khăn như Trạm Tấu, Mù Cang Chải, đâu đâu cũng là "đại công trường”.

Hòa chung không khí phấn khởi chào đón năm mới Quý Mão 2023, sáng 1/1, tại xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên, UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình cầu Tô Mậu, huyện Lục Yên. Đây là công trình trọng điểm thiết thực chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn năm 2023 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Rau cải mầm đá trên cánh đồng tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

Năm 2022 là năm thứ 2 Hợp tác xã (HTX) Sản xuất Nấm ăn và Nấm dược liệu Mù Cang Chải trồng cây cải mầm đá tại xã Nậm Khắt với diện tích 4 ha. Thời điểm này, nhiều diện tích đang bước vào kỳ thu hoạch. Vụ này, bà con nông dân vô cùng phấn khởi bởi rau mầm đá vừa được mùa lại được giá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục