Yên Bái tăng cường kiểm soát thị trường cuối năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/1/2023 | 7:41:52 AM

YênBái - Dịp tết, Đội sẽ tăng cường kiểm tra các loại hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, sở hữu trí tuệ, tập trung vào các nhóm: rượu, bia, nước giải khát; bánh, mứt, kẹo; mỹ phẩm; các loại hàng tiêu dùng thiết yếu; tăng cường quản lý địa bàn.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.
Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Ông Phạm Thế Minh  - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh cho  biết: "Với địa bàn quản lý của đội khá rộng gồm 4 huyện, thị xã là: huyện Văn Chấn, huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ, vị trí khá thuận lợi, là đầu mối giao thương sôi động. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, vào dịp cuối năm, nhiều đối tượng kinh doanh lợi dụng sức mua sắm tăng cao đã đưa các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng vào địa bàn để tiêu thụ, nâng giá so với quy định, gây hỗn loạn thị trường".

Bám sát sự chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, ngay từ những ngày đầu năm 2022, Đội đã tập trung kiểm tra các khâu lưu thông, mở các đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thượng mại (GLTM) và hàng giả; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện, thị xã kiểm tra, kiểm soát thị trường; với các lực lượng chức năng như: cảnh sát giao thông, cảnh sát kinh tế của tỉnh, huyện, thị xã để kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường bộ, khu vực giáp ranh giữa các tỉnh. 

Hàng tháng, Đội xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là các chợ phiên ở các xã vùng cao nhằm phát hiện và xử lý các hành vi buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên khâu lưu thông. 

Cùng với tăng cường cán bộ trực tiếp phụ trách cơ sở, việc phối hợp lực lượng với các đơn vị liên quan trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa luôn được Đội quan tâm thực hiện, nổi bật là tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, các huyện, thị xã về kiểm tra chất lượng vệ sinh ATTP; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều đợt ra quân tuần tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, trọng tâm là dịp cuối năm, dịp lễ, tết. 

Các vụ việc được phát hiện chủ yếu trong kinh doanh nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh ATTP, vi phạm về chất lượng xăng dầu, điều kiện kinh doanh, vi phạm khai thác vận chuyển đá cảnh Suối Giàng Metancacbonat, vi phạm không niêm yết giá, nhãn hàng hóa khâu lưu thông; xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... 

Trong quá trình kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm, Đội đã hướng dẫn, tuyên truyền cách phân biệt hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng và vận động các cơ sở kinh doanh ký cam kết không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ... 

Năm 2022, Đội đã tiến hành kiểm tra 288 vụ, xử lý 194 vụ, xử phạt hành chính gần 368 triệu đồng, bán hàng tịch thu trên 167 triệu đồng, tiêu hủy hàng trị giá trên 53 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, Đội cũng phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra theo định kỳ 180 vụ, xử phạt 116 vụ với số tiền xử phạt gần 90 triệu đồng; kiểm tra theo 4 chuyên đề 71 vụ, xử phạt 40 vụ với số tiền gần 30 triệu đồng; kiểm tra đột xuất 37 vụ, tiền xử phạt hành chính trên 247 triệu đồng, tiêu hủy hàng trị giá trên 45 triệu đồng. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh các hành vi GLTM, đầu cơ tăng giá nhằm đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức kinh doanh, người tiêu dùng, chống thất thu thuế cho Nhà nước. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, nhất là dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Đội sẽ tăng cường kiểm tra các loại hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, sở hữu trí tuệ, tập trung vào các nhóm: rượu, bia, nước giải khát; bánh, mứt, kẹo; mỹ phẩm; các loại hàng tiêu dùng thiết yếu; tăng cường quản lý địa bàn.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát khâu lưu thông giữa các địa bàn giáp ranh các tỉnh thuộc 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải; thực hiện kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, GLTM và hàng giả các tháng cuối năm 2022 và dịp trước, trong, sau tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023; tăng cường thông tin, dự báo tình hình thị trường, theo dõi sát những diễn biến của thị trường để chủ động đề xuất vào các chương trình, kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn những vi phạm có thể xảy ra; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết về tác hại của tệ nạn buôn lậu, GLTM và hàng giả, vận động các hộ kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn.
Thanh Tân

Tags Đội Quản lý thị trường số 1 quản lý thị trường hàng giả hàng cấm tuần tra

Các tin khác

Từ ngày mùng 8/1/2023, Trung Quốc sẽ mở cửa biên giới và dỡ bỏ cách ly sau khi hạ mức độ kiểm soát Covid-19, đây là cơ hội để nhiều loại nông sản của Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Năm 2022 là năm

Trong kỳ điều hành sắp tới (3/1), giá xăng E5 RON 92 được dự báo có thể tăng 790 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 750 đồng/lít. Giá các loại dầu cũng có thể tăng 210-760 đồng/lít, kg.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao thưởng cho các cá nhân may mắn trúng thưởng Chương trình “Hóa đơn may mắn”.

Năm 2022, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn vượt kế hoạch đề ra. Đây là tin vui đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Điều đó khẳng định sự sáng suốt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong quá trình điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra mô hình chăn nuôi vay vốn chính sách của hộ bà Đinh Thị Siêng ở thôn Ả Thượng, xã Nghĩa Phúc.

20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ là hành trình nhiều nỗ lực với quyết tâm đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác của tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục