Đổi tư duy, phát huy nội lực trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/3/2023 | 7:40:16 AM

YênBái - Đồng chí Đặng Phúc Chiêu - Chủ tịch UBND xã khẳng định: "Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã luôn đoàn kết, tận dụng tốt thời cơ, phát huy thế mạnh của địa phương, đặc biệt trong phát triển kinh tế. Xã tập trung sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng đa dạng hóa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao; đưa cơ giới vào sản xuất; phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa nên đời sống của người dân được nâng cao”.

Đồng chí Đặng Phúc Chiêu - Chủ tịch UBND xã Nậm Mười (trái) giới thiệu vườn quế của ông Bàn Kim Lân.
Đồng chí Đặng Phúc Chiêu - Chủ tịch UBND xã Nậm Mười (trái) giới thiệu vườn quế của ông Bàn Kim Lân.

Cuộc sống của người dân xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn đã có nhiều đổi thay. Nhiều ngôi nhà mới được xây dựng khang trang, bộ mặt nông thôn mới dần hiện hữu. Đó là nhờ việc thay đổi tư duy phát triển kinh tế phá thế thuần nông cảu người dân nơi đây.

Người dân ở Nậm Mười đã thay đổi tư duy phát triển kinh tế với trên 150 ha lúa canh tác 2 vụ (trừ một số diện tích vùng cao quá lạnh). Quế đã trở thành cây chủ lực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. 

Ông Bàn Kim Lân ở thôn Nậm Mười hiện đang sở hữu trên 20 ha quế, trong đó có hàng trăm cây trên 25 năm tuổi, thu nhập từ quế đạt trên 200 triệu đồng/năm chia sẻ: "Nhờ cây quế, tôi đã làm được nhà to, mua sắm được nhiều vật dụng đắt tiền, các con được học hành đầy đủ”. 

Cũng như ông Lân, gia đình ông Bàn Thừa Hín ở thôn Nậm Biếu làm được nhà, mua xe ô tô, con cái học hành đầy đủ cũng nhờ vào cây quế. "Trước đây, cây quế được trồng theo tập quán cũ, như lấy cây giống trong rừng để trồng hoặc để tái sinh tự nhiên nên sản lượng đạt không cao. Bây giờ, gia đình tôi đã thay đổi nhận thức, tự ươm giống, áp dụng các quy trình chăm sóc, bón phân nhằm thúc đẩy sự sinh trưởng của cây. Nhờ vậy, cây quế phát triển tốt mang lại hiệu quả kinh tế cao” - ông Hín chia sẻ. 

Nhờ vậy, diện tích trồng quế của xã đạt 800 ha, tập trung chủ yếu ở các thôn: Làng Cò, Háo Pành, Nậm Mười, Nậm Biếu… Hàng năm, từ khai thác quế, người dân trong xã thu về trên 20 tỷ đồng.

Song hành với cây quế, hiện xã Nậm Mười đang phát huy hiệu quả trên 45 ha chè cổ thụ, tập trung ở thôn Nậm Mười và Háo Pành. Đồng chí Đặng Phúc Chiêu - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Song hành với việc gìn giữ và bảo quản nhiều diện tích cây chè cổ thụ, Đảng bộ xã đã chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tư duy, tập quán canh tác từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị. Để phát triển du lịch sinh thái, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, vận động người dân đầu tư xây dựng cơ sở du lịch cộng đồng nhằm nâng cao thu nhập cho người dân”.

Cùng với thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, trong 2 năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, việc thu hút đầu tư, huy động vốn cho phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn ở xã Nậm Mười được quan tâm. Hiện, đường đến trung tâm xã đã được bê tông hóa, thuận lợi cho nhân dân đi lại và buôn bán.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tư duy đổi mới, sáng tạo, nhất là phát huy tiềm năng, lợi thế và ý chí quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, Nậm Mười ngày càng khởi sắc. Đến nay, thu nhập đầu người đạt 12 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 42%, xã đạt 9 tiêu chí nông thôn mới, không còn học sinh bỏ học… Đó là những tiền đề để Nậm Mười vươn lên trong thời gian tới.

Văn Tuấn

Tags Văn Chấn Nậm Mười tư duy kinh tế nông thôn mới xóa đói giảm nghèo

Các tin khác
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều 13/3. (Ảnh minh họa)

Từ 15h hôm nay 13/3, giá xăng RON95 tăng 490 đồng/lít, xăng E5 RON92 tăng 380 đồng/lít, các loại dầu cũng tăng giá mạnh.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 123/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2023.

Ngành sản xuất có dấu hiệu phục hồi (ảnh minh họa).

Ngành sản xuất Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng là nhận định tóm gọn khi nói về Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 2 vừa được công bố. Nhiều tờ báo quốc tế cũng nhắc tới Việt Nam như điểm sáng khi hoạt động sản xuất, xuất khẩu có nhiều dấu hiệu cải thiện.

Thiết kế cầu Thượng Cát do đơn vị tư vấn thực hiện. Nguồn: Ban quản lý dự án công trình giao thông.

Cầu Thượng Cát qua sông Hồng sắp được Hà Nội xây dựng với chiều dài 820 m, rộng 33 m, thiết kế 8 làn xe, nối quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục