Giải phóng mặt bằng ở thành phố Yên Bái: Cơ bản đáp ứng tiến độ các dự án

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/9/2023 | 1:56:19 PM

YênBái - Với nhiều cách làm hay, mô hình dân vận khéo trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn thành phố Yên Bái đã tạo được sự đồng thuận của người dân và giúp nhiều dự án, công trình triển khai bảo đảm tiến độ đề ra. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với đồng chí Trần Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái về vấn đề này.

P.V: Công tác GPMB của địa phương thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Xin đồng chí cho biết kết quả thực hiện nhiệm vụ GPMB của địa phương thời gian qua?

Đồng chí Trần Việt Dũng: Năm 2023, UBND thành phố được giao nhiệm vụ thực hiện 56 công trình, liên quan đến 3.232 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi. Trong quá trình thực hiện công tác GPMB, tuy gặp nhiều khó khăn như: khối lượng GPMB lớn; số lượng cán bộ thực hiện ít, chất lượng chưa cao; chế độ chính sách cho cán bộ thực hiện công tác GPMB chưa như mong muốn.

Tuy nhiên, được sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Ban Chỉ đạo công tác GPMB nên công tác GPMB của thành phố đã đạt được kết quả tích cực, cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án, địa phương đã phối hợp tốt với các đơn vị chủ đầu tư, cơ bản giải quyết kịp thời kiến nghị của người dân có đất thu hồi. 

8 tháng năm 2023, UBND thành phố đã hoàn thiện nhiều dự án trọng điểm của tỉnh như: Dự án xây dựng khu đô thị Bách Lẫm A; Dự án xây dựng khu đô thị Bách Lẫm B; Dự án xây dựng khu đô thị mới (khu vực cầu Bảo Lương). 

Ngoài ra, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo, hoàn thành sớm công tác GPMB dự án cầu Giới Phiên theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đảm bảo tiến độ thực hiện thi công của đơn vị chủ đầu tư với mục tiêu khánh thành công trình nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thành dứt điểm Dự án trạm biến áp 110 Kv Yên Bái 2, cải tạo 3 hồ sinh thái Nam Cường…
 
P.V: Để đạt được kết quả đó, địa phương đã triển khai những giải pháp cụ thể như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Việt Dũng: Để công tác GPMB đạt hiệu quả cao, thành phố đã thành lập 3 tổ chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện GPMB. 

Tính đến ngày 14/9/2023, tổ GPMB số 1 chỉ đạo 20 công trình, dự án đang thực hiện liên quan đến 529 hộ, đã phê duyệt phương án 306 hộ, đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng 275 hộ; tổ GPMB số 2 chỉ đạo 17 công trình, dự án liên quan đến 2.026 hộ, phê duyệt phương án 1.280 hộ, nhận tiền và bàn giao mặt bằng 1.221 hộ; tổ GPMB số 3 chỉ đạo 10 công trình, dự án đang thực hiện liên quan đến 228 hộ, đã phê duyệt phương án 75 hộ, đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng 73 hộ. 

Ngoài ra, còn 9 công trình, dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện liên quan đến 449 hộ, phê duyệt phương án 378 hộ, nhận tiền và bàn giao mặt bằng 354 hộ, thành phố cũng cử cán bộ phối hợp cùng đơn vị thực hiện.


P.V: Qua quá trình triển khai, thành phố gặp những khó khăn gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Việt Dũng: Việc hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật phục vụ sinh hoạt của người dân như điện, nước, thoát nước, hạ tầng đường nội bộ, đặc biệt là đường tuyến chính tiếp giáp khu tái định cư thường hoàn thiện sau khi bàn giao đất cho người dân… 

Tuy đã được sự quan tâm của chủ đầu tư nhưng chưa kịp thời, dẫn đến việc về thủ tục thì người dân đã nhận đất tái định cư nhưng không dám vào xây dựng nhà khi chưa hoàn thiện xong hạ tầng đồng bộ vì sợ lu rung làm nứt nhà không có người cam kết chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do ảnh hưởng của thi công, gây ảnh hưởng đến tiến độ GPMB dự án. 

Hiện nay, trong quá trình GPMB còn vướng mắc về chính sách, chưa có sự thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan như: chính sách về hợp đồng chuyển nhượng, chính sách tái định cư, chính sách bồi thường vật kiến trúc phải lấy ý kiến khu dân cư... 

Khối lượng công tác GPMB là rất lớn, hầu hết đều là các công trình trọng điểm của tỉnh và thành phố, trong khi đó, nhân lực tham gia GPMB còn hạn chế về số lượng và chất lượng, ý thức chấp hành của người dân chưa cao, còn tư tưởng trục lợi chính sách, dẫn đến tiến độ GPMB một số công trình còn chưa đạt được theo chỉ đạo của tỉnh, của thành phố.

P.V. Để hoàn thành tiến độ các dự án, xin đồng chí cho biết nhiệm vụ trong công tác GPMB của địa phương thời gian tới?

Đồng chí Trần Việt Dũng: Hiện nay, tiến độ công tác GPMB cơ bản đang thực hiện đúng theo tiến độ chỉ đạo của tỉnh và yêu cầu tiến độ thực hiện dự án. 

Thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo tập trung nhân lực, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh, đặc biệt tập trung GPMB đảm bảo hoàn thành công tác của năm 2023 như: các hạng mục thuộc Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - tiểu dự án thành phố Yên Bái (kè chống lũ suối Cầu Dài, suối Hào Gia, đường nối đường Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ, các hạng mục khu tái định cư); các dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố; Dự án đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32 C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, … đảm bảo theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Quang Thiều (thực hiện)

Tags giải phóng mặt bằng thành phố Yên Bái tiến độ dự án dân vận khéo đồng thuận

Các tin khác
Hội viên nông dân huyện Trấn Yên phát triển mô hình nuôi tằm cho thu nhập cao.

Phát triển nông nghiệp dựa trên lợi thế của từng địa phương; sản xuất hàng hóa theo hướng hiện đại có năng suất, chất lượng, hiệu quả có sức canh tranh với thị trường; phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao… là những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội Nông dân (HND) huyện Trấn Yên đang tập trung triển khai ở cơ sở, góp phần đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn hiện nay.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, huyện Trạm Tấu tham gia giải ngân Dự án “Chăn nuôi trâu sinh sản” cho các hộ nông dân tại xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Trạm Tấu đã quan tâm nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân (HTND) thông qua phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, đặc biệt là phát huy hiệu quả sử dụng nguồn Quỹ HTND.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Giám đốc Hợp tác xã Thịnh Phát giới thiệu sản phẩm mật ong Thịnh Phát với bạn bè quốc tế tại Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức sản xuất rừng và trang trại tại Hà Nội tháng 9/2022.

Mỗi hộ nông dân lựa chọn một hướng đi phù hợp không chỉ là để sản xuất nông nghiệp mà là làm kinh tế nông nghiệp - tư duy ấy đã dẫn dắt, thúc đẩy những nông dân huyện Yên Bình ngày một thành công trong sản xuất, kinh doanh, trở thành những điển hình nông dân tiêu biểu.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh duy trì hiệu quả hoạt động Trang Thông tin điện tử tổng hợp khuyến nông Yên Bái.

Những năm qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái đã tập trung phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách và công tác chỉ đạo của tỉnh, của ngành về nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới, giới thiệu các điển hình tiên tiến, khuyến cáo nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, tích cực phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục