Hiệu quả từ đồng vốn vay

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Phụ xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên có 513 hội viên, nhưng tỷ lệ hội viên đói nghèo khá cao, luôn là trăn trở được đặt ra đối với chị em làm công tác hội. Không thể thoát nghèo nếu cứ quanh quẩn với mảnh ruộng khoán, chăn nuôi nhỏ lẻ. Chính vì thế năm 2004, Hội Phụ nữ xã đã thống nhất ký uỷ thác bán phần với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế.

 Tuy vậy, với tư duy làm ăn cũ, chưa tiếp cận nhiều với vốn vay và cách thức làm ăn mới nên chị em không tránh khỏi những khó khăn trong việc phát triển đồng vốn có hiệu quả. Từ tình hình thực tế đó, Ngân hàng CSXH huyện đã cùng một số ban ngành mở các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ uỷ thác bán phần cho cán bộ cơ sở, đồng thời cán bộ Hội Phụ nữ huyện và cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn hướng dẫn cho chị em cách sử dụng vốn vay.

Kết quả thật đáng mừng, từ 300 triệu đồng vốn vay ban đầu, chị em đã  sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, trả lãi đủ, có tiết kiệm hàng tháng đúng với cam kết. Sau đó Hội phụ nữ xã đã tiếp tục ký uỷ thác thêm đến nay đạt tổng dư nợ trên 1,2 tỷ đồng.

Thông qua 8 tổ tín dụng tiết kiệm đã có 248 hội viên được vay vốn, đầu tư đào ao, đắp đập, chăn nuôi đại gia súc và trồng rừng. Trong đó, chị em sử dụng vốn để đào ao, đắp đập được 2 ha nuôi thả cá, trồng 38 ha rừng, chăn nuôi trâu bò từ 48 con ban đầu nay đã phát triển lên 57 con.

Ngoài ra các hộ còn đầu tư chăn nuôi lợn, thâm canh tăng vụ đạt hiệu quả từng bước nâng cao đời sống hội viên. 8/8 tổ hoạt động khá, đồng vốn đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích và hiệu quả; 100% chị em nộp lãi và tiền gửi tiết kiệm hàng tháng đúng quy định; 57/248 hộ được vay vốn đã thoát nghèo đạt gần 30%, trong đó 2 hộ đã vươn lên trung bình khá có thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng là gia đình chị Triệu Thị Nguyệt và Triệu Thị Gến thôn 2.

Những kết quả ban đầu từ việc vay vốn hiệu quả đã góp phần nâng cao đời sống hội viên phụ nữ xã Phúc Lợi. Tuy nhiên, để tiếp tục phát huy những kết quả đó cán bộ Hội Phụ nữ xã, đặc biệt là chị em làm tổ trưởng các tổ tín dụng tiết kiệm vay vốn cần sát sao và nhiệt tình với công việc, quản lý vốn chặt chẽ.

Đồng thời, kết hợp với chính quyền xã và các ngành chức năng mở các lớp tập huấn để chị em được học tập tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn sản xuất, nâng cao được năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng vật nuôi.

Có được sự phối hợp đồng bộ đó tin rằng hiệu quả của đồng vốn vay sẽ còn được phát huy hiệu quả hơn mang lại cuộc sống no ấm cho hội viên phụ nữ xã Phúc Lợi nói riêng và cho người dân trong xã nói chung.

Ngọc Mai

 

Các tin khác
Theo bảng xếp hạng, Quảng Ninh dẫn đầu cả nước Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023.

Theo bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2023 của các địa phương trên cả nước; với 65,99 điểm (tăng 2,9 điểm so với năm 2022), tỉnh Yên Bái xếp thứ 39/63 tỉnh, thành trên cả nước, tăng 12 bậc so với năm 2022.

Giá vàng giảm mạnh, thương hiệu SJC về gần mốc 87 triệu đồng mỗi lượng

Bất ngờ tăng mạnh phiên sáng 9/5, thương hiệu SJC tại một số nơi đã vượt xa mốc 88 triệu đồng/lượng trong khi vàng nhẫn tại Công ty Bảo Tín Minh Châu quay đầu giảm 50.000 đồng/lượng.

Người dân tìm hiểu và mua hàng tại hệ thống Cửa hàng Winmart+.

Những năm qua, hạ tầng thương mại, mạng lưới phân phối, cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh Yên Bái từng bước được đầu tư phát triển theo quy hoạch với hệ thống chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng Winmart, doanh nghiệp phân phối lớn, 160 cửa hàng tiện lợi, tiện ích....

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Erex Honna Hitoshi.

Nhà máy điện sinh khối sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu USD, dự án này cũng nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục