Yên Bái: Để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/9/2024 | 9:32:18 AM

YênBái - Từ ngày 1/7/2024, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (QLNTD) sửa đổi năm 2023 chính thức có hiệu lực. Để Luật Bảo vệ QLNTD đi vào cuộc sống, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh tuyên truyền để bảo đảm mọi chủ thể đều hiểu và tuân thủ các quy định của Luật.

Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức gian hàng tuyên truyền phân biệt hàng thật, hàng giả cho người dân tại xã An Bình, huyện Văn Yên.
Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức gian hàng tuyên truyền phân biệt hàng thật, hàng giả cho người dân tại xã An Bình, huyện Văn Yên.


Luật Bảo vệ QLNTD sửa đổi gồm 7 chương, 80 điều, quy định rõ ràng về nguyên tắc, chính sách bảo vệ QLNTD; quyền và nghĩa vụ của NTD; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với NTD; hoạt động bảo vệ QLNTD của cơ quan, tổ chức; giải quyết tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý nhà nước về bảo vệ QLNTD. 

Việc điều chỉnh, bổ sung các quy định của Luật một lần nữa cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước ta với QLNTD trong bối cảnh mới. 

Luật Bảo vệ QLNTD sửa đổi đã hoàn thiện thể chế về bảo vệ QLNTD, bảo đảm tính ổn định, thống nhất, đồng bộ, khả thi; đồng thời, tạo thêm động lực để thúc đẩy, hoàn thiện môi trường tiêu dùng an toàn, chất lượng, tăng sức cạnh tranh để các doanh nghiệp có thể phát triển, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch hơn cho NTD...

Bà Nguyễn Ánh Hồng ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Các nội dung, quy định trong Luật Bảo vệ QLNTD được sửa đổi, hoàn thiện bảo đảm thiết thực, phù hợp với hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh hiện nay. Tôi thấy, đây là căn cứ pháp lý quan trọng trong công tác bảo vệ QLNTD, nhất là khi vai trò, vị trí của NTD được nâng lên. Từ đó, NTD sẽ yên tâm mua bán hàng hóa và sử dụng dịch vụ trên thị trường; đồng thời, thay đổi tư duy, thói quen trong việc lựa chọn địa chỉ, đơn vị cung ứng để mua sắm hàng hóa”.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, để Luật Bảo vệ QLNTD đi vào cuộc sống, Sở Công Thương đã tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tổ chức tập huấn chuyên sâu về Luật Bảo vệ QLNTD; các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết về Luật đến đông đảo đối tượng cán bộ, công chức làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về bảo vệ QLNTD. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong xã hội, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, bảo vệ QLNTD. 

Ông Trịnh Văn Thành - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh cho biết: Trong năm 2024, Sở đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Bảo vệ QLNTD trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, loa tuyên truyền trên một số tuyến phố, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ…; cung cấp các cẩm nang hỗ trợ, tài liệu, kiến thức hữu ích cho các hội, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan. 

"Đồng thời, thông qua đường dây nóng của Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh, chúng tôi sẽ tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ QLNTD, tiếp nhận các cuộc khiếu nại của NTD khi bị xâm phạm quyền lợi và hỗ trợ kết nối đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết khiếu nại” - ông Thành nói. 

Bên cạnh đó, Sở phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát tuân thủ pháp luật và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ QLNTD. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 271 vụ, xử lý 160 vụ với 167 hành vi vi phạm là hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng quá hạn sử dụng, hàng giả mạo nhãn hiệu và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... 

Cùng sự nỗ lực của ngành chức năng, NTD cũng cần có ý thức tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình; cẩn trọng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Các cơ quan quản lý nhà nước mong muốn, NTD mạnh dạn lên tiếng đề xuất, khiếu nại khi gặp vấn đề bị xâm hại quyền lợi khi mua sắm, để tham gia góp phần phát hiện, xử lý, xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Có thể nói, Luật Bảo vệ QLNTD (sửa đổi) có hiệu lực là căn cứ pháp lý quan trọng trong công tác bảo vệ QLNTD. Tuy nhiên, chỉ khi có sự quyết liệt vào cuộc của cả cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội cũng như chính doanh nghiệp và NTD trong việc thực thi và áp dụng pháp luật thì QLNTD mới thực sự được bảo vệ đúng nghĩa.

Hồng Duyên

Tags Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cuộc sống hiệu lực

Các tin khác
Ông Nguyễn Mạnh Hồng - Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái trao thưởng cho các chi nhánh trực thuộc có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2024.

Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái được thành lập từ chi nhánh loại II (Agribank Chi nhánh thành phố Yên Bái) vào tháng 10 năm 2019. Vượt qua những khó khăn ban đầu và có những giải pháp phù hợp trong hoạt động kinh doanh nên việc huy động vốn cũng như dự nợ cho vay của đơn vị đã đạt nhiều kết quả nổi trội.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, cơ quan thuế trên toàn quốc đã tiếp nhận 725.759 hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Tổng cục Thuế, cả nước còn gần 49.000 hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân chưa được giải quyết. Các cục thuế đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Các mặt hàng xuất thông quan qua các cửa khẩu quốc tế, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa và lối thông quan tại tỉnh Lạng Sơn chủ yếu là nông sản, hoa quả tươi, ôtô, linh kiện điện tử, máy công nghiệp, hàng gia dụng...

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh vẫn diễn ra thông suốt.

Mô hình nuôi ong lấy mật của người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn cho hiệu quả kinh tế cao.

Những ngày cuối Tháng 8 lịch sử, chúng tôi trở về Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái) - địa phương đã góp công làm nên chiến thắng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa, đặc biệt là nơi có Di tích lịch sử cấp quốc gia- đèo Lũng Lô huyền thoại đã đi vào thơ ca.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục