Trại giống cây trồng Đông Cuông: Khảo nghiệm và lựa chọn được nhiều giống lúa mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, cùng với việc sản xuất, cung ứng các loại Giống cây trồng phục vụ cho sản xuất nông lâm nghiệp của tỉnh, Trung tâm giống cây trồng Yên Bái còn thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, khảo nghiệm các giống lúa nhằm lựa chọn ra những giống lúa có năng suất, chất lượng, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, trình độ thâm canh để bổ sung vào cơ cấu giống cây lương thực của tỉnh.

Nông dân xã Tân Hương (Yên Bình) gieo cấy lúa mùa.
Nông dân xã Tân Hương (Yên Bình) gieo cấy lúa mùa.

Vụ chiêm xuân 2006-2007, Trại Giống cây trồng Đông Cuông (Văn Yên) thuộc Trung tâm Giống cây trồng tỉnh Yên Bái đã đưa vào gieo cấy khảo nghiệm 19 giống lúa, trong đó có 12 giống lúa được khảo nghiệm cơ bản như: Sở Phong số 1, Sở Phong số 2, Sở Phong số 3, Nghi Hương 2308, Minh Dương 68, Minh Dương 69, Minh Dương 70… Đây là những giống lúa lai chất lượng cao. Một số giống lúa được sản xuất tại Yên Bái có khả năng thích ứng cao như TH3-3, TH3-4, Việt Lai 20, Nhị ưu 838 cũng được đưa vào khảo nghiệm.

Vì là lần đầu tiên đưa vào khảo nghiệm, nên quy mô còn rất nhỏ. Mỗi giống chỉ được gieo cấy trên diện tích vài chục mét vuông. Cùng với khảo nghiệm cơ bản, Trại Giống cây trồng Đông Cuông còn đưa 7 giống lúa khác là Vân Hương số 7, Quy ưu số 1, Quy ưu số 6, Minh Dương 68, Minh Dương 70, TH3-3, Nhị ưu 838 do Yên Bái sản xuất vào khảo nghiệm trên mô hình trình diễn. Do thời tiết trong vụ chiêm xuân năm nay diễn biến phức tạp nên việc khảo nghiệm các giống lúa của Trại Giống cây trồng Đông Cuông gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, cán bộ của Trại vẫn chủ động thực hiện đúng quy trình kỹ thuật từ khâu cày bừa làm đất, gieo mạ, cấy, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên 11 ha lúa khảo nghiệm của Trại phát triển tốt và chuẩn bị cho thu hoạch. Kỹ sư Nguyễn Đại Hải - Trại trưởng cho biết: Qua 1 vụ sản xuất khảo nghiệm, Trại đã xác định và lựa chọn được một số nhóm giống lúa để khuyến cáo bà con nông dân đưa vào sản xuất gồm: nhóm có khả năng thích ứng rộng trên mọi điều kiện đất đai khí hậu bao gồm các giống Nhị ưu 838 do Yên Bái sản xuất; nhóm giống có thể phục vụ cho vùng thâm canh tăng vụ tại các xã vùng thấp của tỉnh gồm các giống lúa lai 2 dòng ngắn ngày như: TH3-3, Việt Lai 20. Ngoài ra thực hiện chủ trương của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân trong vụ chiêm xuân 2006-2007, Trại Giống cây trồng Đông Cuông còn tìm kiếm khảo nghiệm và chọn được giống lúa siêu cao sản có tiềm năng năng suất cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai, trình độ thâm canh của nông dân là giống Minh Dương 68. Năng suất khảo nghiệm tại Trại trong vụ đông xuân đạt từ 70 đến 75 tạ/ha. Trại cũng chọn được các giống lúa lai chất lượng cao như Nghi Hương 2308, Vân Hương số 7. Qua khảo nghiệm cho thấy so với giống Nhị ưu 838 và Minh Dương 68 thì hai giống này có năng suất thấp hơn, nhưng chất lượng gạo lại ngon hơn.

Việc khảo nghiệm thành công và lựa chọn được một số giống lúa để bổ sung vào cơ cấu giống cây lương thực của tỉnh do Trại Giống cây trồng Đông Cuông thực hiện trong những năm qua và nhất là trong vụ đông xuân 2006-2007 đã góp phần tăng năng suất, sản lượng cây lương thực của tỉnh, giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất và từng bước nâng cao đời sống.

Bạch Liên

Các tin khác
Huyện Yên Bình phấn đấu đến năm 2025 có 700 ha tre măng Bát độ.

Không có diện tích "áp đảo" như Trấn Yên song qua 20 năm (bắt đầu từ vùng thượng huyện), huyện Yên Bình đến nay đã và đang phát triển bền vững vùng tre măng Bát độ, tiến tới hình thành vùng nguyên liệu tập trung, đa dạng sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, từng bước đáp ứng mục tiêu chương trình bảo vệ và phát triển rừng bền vững đồng thời hứa hẹn tiềm năng lớn về bán tín chỉ carbon ra thị trường nước ngoài.

Người dân xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn

Trong giai đoạn 2019 – 2024, huyện Văn Chấn đã được đầu tư gần 420 tỷ đồng cho phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn.

Gian trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của nông dân tỉnh Yên Bái tại Hà Nội.

Trong 3 ngày 17 - 20/5, Hội Nông dân tỉnh (HND) Yên Bái đã tham gia “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện với môi trường” do HND thành phố Hà Nội tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động chương trình phối hợp giữa HND thành phố Hà Nội với HND các tỉnh, thành năm 2024.

Người lao động làm việc tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn luôn được đơn vị tạo điều kiện phát huy sáng kiến trong công việc.

Để sở hữu nguồn lao động phù hợp với nhu cầu, các doanh nghiệp (DN), chủ sử dụng lao động ở Yên Bái đã phối hợp với các cơ sở đào tạo cùng đào tạo, đào tạo lại để người lao động (NLĐ) có điều kiện hoàn thiện tay nghề và đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục