Ngành ngân hàng Yên Bái giúp doanh nghiệp, người dân vượt khó

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/10/2024 | 7:42:16 AM

YênBái - Cơn bão số 3 (YAGI) đi qua đã để lại thiệt hại vô cùng lớn cho tỉnh Yên Bái. Cùng với các ngành, địa phương, ngành ngân hàng Yên Bái đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị, tổ chức tín dụng trên địa bàn kịp thời hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại, sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão lũ.

Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Trấn Yên.
Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Trấn Yên.

Cơn bão số 3 vừa qua không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản mà còn ảnh hưởng lớn đến đời sống cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh chịu thiệt hại nặng nề về tài sản, nhà xưởng, máy móc, sản phẩm hư hỏng, bị trôi, vùng nguyên liệu bị thiệt hại… Sau bão lũ, điều mà người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng thiên tai cần là nguồn lực tài chính để phục hồi sản xuất. 

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh (thời điểm 24/9), trên địa bàn tỉnh có 7.154 khách hàng bị thiệt hại, trong đó doanh nghiệp, hợp tác xã là 87 khách hàng, cá nhân hộ gia đình là 7.067 khách hàng với dư nợ bị ảnh hưởng là 10.188 tỷ đồng, chiếm 21,67% tổng dư nợ; trong đó, ngành nghề nông - lâm, thủy sản 517 tỷ đồng, ngành công nghiệp là 1.620 tỷ đồng và ngành thương mại - dịch vụ là 8.343 tỷ đồng. 

Tính đến thời điểm 24/9, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 77 khách hàng với dư nợ 4.424 tỷ đồng; miễn giảm lãi cho vay 1.798 khách hàng với dư nợ 2.696 tỷ đồng; cho vay mới 27 khách hàng với dư nợ khoảng trên 9 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Quang Đạt - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết: "Thực hiện Nghị quyết 43 của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, NHNN Chi nhánh tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành”. 

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái, hàng loạt các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc đưa ra các phương án hỗ trợ khách hàng. 

Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh cho biết, ngân hàng Agribank sẽ giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng với từng mức độ từ 0,5 - 2% và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 6/9 - 31/12/2024 cho khách hàng hiện hữu. 

Đồng thời, đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 6/9 - 1/12/2024, Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân. Ngân hàng BIDV Chi nhánh tỉnh triển khai chương trình giảm lãi suất 2% /năm tùy theo mức độ thiệt hại và kỳ hạn vay vốn của khách hàng; thời gian hỗ trợ giảm lãi suất từ ngày 20/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024. 

Ngoài 2 ngân hàng trên, các ngân hàng thương mại Nhà nước như Vietcombank, VietinBank cũng triển khai chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Không chỉ các ngân hàng thương mại, hệ thống ngân hàng chính sách trên địa bàn tỉnh cũng nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống và tái sản xuất sau bão. 

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh cho biết: Theo rà soát, toàn tỉnh có trên 3.000 khách hàng đang vay vốn tín dụng chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 88 tỷ đồng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3. Từ sau bão đến ngày 24/9, Ngân hàng Chính sách xã hội đã dừng thu lãi cho 916 hộ với số tiền 346 triệu đồng. 

Cùng với đó, bằng nguồn vốn Trung ương và địa phương, sau cơn bão số 3, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay 1.063 hộ với số tiền 62 tỷ đồng, trong đó có nhiều hộ dân bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 được vay vốn để khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế. Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục tập trung nguồn vốn để ưu tiên giải ngân cho vay; gia hạn nợ và điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho các khoản vay đến hạn từ tháng 9/2024 đối với các hộ dân, khu vực, địa phương bị ảnh hưởng của bão. 

Với việc các ngân hàng, tổ chức tín dụng triển khai các giải pháp như khoanh nợ, cho vay giảm lãi suất, thậm chí cho vay không có tài sản bảo đảm đối với khách hàng bị thiệt hại do bão sẽ góp phần sớm ổn định đời sống nhân dân và thúc đẩy khôi phục sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp sau bão.

Văn Thông

Tags Yên Bái doanh nghiệp YAGI ngân hàng sản xuất kinh doanh

Các tin khác
Lãnh đạo xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn.

Trong quá trình phát triển chăn nuôi và chế biến nông sản các trang trại, gia trại, hộ gia đình trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, hạn chế dịch bệnh và hướng tới phát triển chăn nuôi bền vững.

Liên minh HTX tỉnh Yên Bái cùng nhà đầu tư khảo sát vùng nguyên liệu chè huyện Văn Chấn để nghiên cứu đầu tư chiết xuất tinh dầu chè xuất khẩu.

Yên Bái phấn đấu năm 2025 thành lập mới ít nhất 80 hợp tác xã, 300 tổ hợp tác

Sáng 9/10, đồng chí Lê Thành Long - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương đã dự và chủ trì Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 với chủ đề "Chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp".

Các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách địa phương (Ảnh: Sản xuất thuốc tại Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái)

9 tháng năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 2.489 tỷ đồng, bằng 70,6% dự toán Trung ương giao, 47% dự toán HĐND tỉnh giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục