Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái khẩn trương ổn định hoạt động, kịp thời hỗ trợ khách hàng

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/10/2024 | 7:45:14 AM

YênBái - Sau cơn bão số 3, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái đã giải ngân cho 881 khách hàng thuộc các địa phương bị ảnh hưởng nặng số tiền trên 51 tỷ đồng, trong đó tập trung vào các chương trình cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân tại xã Tân Lập để người dân nhanh chóng thực hiện tái sản xuất sau bão lũ.
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân tại xã Tân Lập để người dân nhanh chóng thực hiện tái sản xuất sau bão lũ.

>> Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên và chính quyền địa phương, ngay trước cơn bão số 3, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Yên Bái đã chủ động, khẩn trương chỉ đạo các đơn vị triển khai những biện pháp phòng, chống và tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn.

Sau bão, Chi nhánh đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: "Chi nhánh đã chỉ đạo các đơn vị chủ động nắm bắt tình hình giao thông, điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện công tác giao dịch xã, tổ chức giao dịch bù tại những đơn vị phải tạm dừng giao dịch do nguyên nhân khách quan ngay sau khi điều kiện cho phép và đã thực hiện giao dịch bù 100% số phiên ngay trong tháng 9. Đồng thời, các đơn vị nắm bắt tình hình, điều kiện cụ thể của tổ trưởng, khách hàng để thực hiện thu nợ, thu lãi phù hợp; tuyên truyền, phổ biến về chủ trương chưa thu lãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 đến hết năm 2024 và chính sách xử lý nợ bị rủi ro cho khách hàng bị thiệt hại về vốn”.

Chi nhánh tập trung rà soát lại toàn bộ hệ thống trang thiết bị, bảng biển tại điểm giao dịch ở những nơi bị ảnh hưởng để chỉnh sửa, niêm yết thông tin đầy đủ, kịp thời và mua sắm bàn ghế, trang thiết bị phục vụ giao dịch.

Đối với những nơi mà trụ sở ủy ban nhân dân xã, nhà tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, nhà khách hàng bị ngập lụt, sạt lở dẫn tới hư hỏng hồ sơ lưu trữ liên quan đến hoạt động tín dụng chính sách, trên cơ sở hồ sơ lưu tại ngân hàng, các đơn vị chủ động sắp xếp các hồ sơ ủy thác của tổ chức hội cấp xã, hồ sơ của ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, hồ sơ lưu của khách hàng để bàn giao lại cho hội, tổ và khách hàng quản lý, theo dõi.

Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền, hội, đoàn thể cấp xã nắm bắt tình hình bị ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng vay vốn, tổng hợp nhu cầu đề nghị xử lý rủi ro của khách hàng.

Bên cạnh đó, các đơn vị kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND, Ban Đại diện Hội đồng quản trị cấp huyện về tình hình thiệt hại, các biện pháp xử lý rủi ro; đề nghị chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành chức năng cùng tham gia rà soát, thống kê, lập hồ sơ xử lý nợ rủi ro cho khách hàng; phối hợp hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ đề nghị xử lý rủi ro kịp thời để trình NHCSXH Trung ương.

Các đơn vị cũng có trách nhiệm rà soát, nhu cầu vay vốn các chương trình tín dụng chính sách để khắc phục thiệt hại sau thiên tai của người dân để trình NHCSXH trung ương giao vốn bổ sung với tổng nhu cầu 350 tỷ đồng, trong đó đáp ứng từ nguồn vốn thu hồi và vốn còn tồn 120 tỷ đồng, đã trình NHCSXH trung ương giao bổ sung 230 tỷ đồng, trong đó tập trung vào chương trình nước sạch vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm, nhà ở xã hội.

Chi nhánh chỉ đạo các đơn vị tham mưu giúp chính quyền địa phương thực hiện rà soát, phê duyệt danh sách hộ nghèo bổ sung, hộ khó khăn đột xuất cho những đối tượng đủ điều kiện để được thụ hưởng các chính sách tín dụng ưu đãi. 

Ngoài ra, Chi nhánh chỉ đạo các đơn vị trên cơ sở nguồn vốn các chương trình còn tồn, nguồn vốn được giao bổ sung (nếu có) ưu tiên cho vay đối với những khu vực, khách hàng bị ảnh hưởng thiên tai và xem xét cho vay bổ sung để khôi phục phương án sản xuất, kinh doanh đối với những trường hợp đủ điều kiện theo quy định. 

Sau cơn bão số 3, NHCSXH đã giải ngân cho 881 khách hàng thuộc các địa phương bị ảnh hưởng nặng số tiền trên 51 tỷ đồng, trong đó tập trung vào các chương trình cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm. 

Phòng chống hiệu quả cơn bão số 3, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chủ động có phương án bảo vệ về người, tài sản, hồ sơ sổ sách để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện tốt công tác an sinh, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ, sạt lở đất số tiền 228,5 triệu đồng. 

Theo số liệu nhập trên thông tin báo cáo đến hết ngày 5/10/2024, số khách hàng bị ảnh hưởng là 11.541 khách hàng, trong đó 11.091 khách hàng đang có dư nợ số tiền 657,4 tỷ đồng. Trong tháng 9/2024, có 1.117 hộ bị ảnh hưởng bão chưa thu lãi với số tiền 447 triệu đồng.

Số món vay bị thiệt hại về con người, đối tượng đầu tư: 1.254 món, số tiền 67,7 tỷ đồng; khách hàng đã đề nghị xử lý rủi ro 670 món, số tiền 40,3 tỷ đồng, số còn lại đề nghị gia hạn nợ khi đến hạn. Hiện nay, Chi nhánh phối hợp với chính quyền, hội đoàn thể và khách hàng lập hồ sơ đề nghị xử lý rủi ro, kiểm tra, thẩm định để trình cấp trên đúng thời hạn.

Hương Nguyễn

Tags Ngân hàng chính sách hỗ trợ vay vốn giải ngân bão số 3

Các tin khác
Nữ Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất, chế biến, thương mại và dịch vụ Nhật Khuê nhận hỗ trợ cho mô hình hợp tác xã.

Trong 9 tháng năm 2024, Yên Bái đã thành lập 27 hợp tác xã (HTX) do nữ làm chủ trong tổng số 93 HTX được thành lập trên toàn tỉnh, chiếm 29,03%; đưa tổng số HTX do nữ làm chủ lên 180/814 HTX, chiếm 22,11%.

Người dân đến bộ phận “Một cửa” phường Yên Ninh giải quyết thủ tục hành chính và nộp phí, lệ phí.

Khi các địa phương còn đang gồng mình chạy đua với thời gian để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước (NSNN) thì với nỗ lực của mình phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã cán đích kế hoạch thu ngân sách năm 2024.

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến có tổng chi phí xây dựng khoảng 179.126 tỉ đồng.

Theo Cục Đường sắt, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến có tổng chi phí xây dựng khoảng 179.126 tỉ đồng và phục vụ gần 4,7 triệu khách hàng đến năm 2030.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai nghiêm túc giải pháp kích cầu tiêu dùng.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tiếp tục triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục