Chi cục Thuế Văn Chấn: Tăng cường nhiều biện pháp chống thất thu thuế

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, công tác thu ngân sách ở huyện Văn Chấn luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Các nguồn thu trên địa bàn đã tạo điều kiện cho cơ sở chủ động điều hành ngân sách phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Để quản lý thu ngân sách Nhà nước đạt kết quả cao, Chi cục Thuế huyện đã chỉ đạo các tổ nghiệp vụ quản lý tốt nguồn thu từ việc kiểm tra lại toàn bộ số hộ kinh doanh, công tác điều hành ngân sách và các nguồn thu khác đều được đưa vào quản lý qua hệ thống vi tính và công khai minh bạch kịp thời góp phần chống tiêu cực trong quản lý, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, hàng năm Chi cục Thuế Văn Chấn luôn đổi mới công tác lãnh đạo cho phù hợp với tình hình của các vùng trên địa bàn huyện. Hiện nay với 48 cán bộ, Chi cục đã tổ chức phân công cán bộ phụ trách thành 3 vùng: vùng thượng huyện với 6 cán bộ phụ trách 13 xã; đội thuế trung tâm với 5 cán bộ phụ trách 9 xã, thị trấn và đội thuế vùng ngoài có 8 cán bộ được phân công phụ trách 8 xã, thị trấn.

Ngoài ra tại Chi cục còn có đội thanh tra thuế, đội quản lý thu nợ và kế toán thuế. Hàng tháng Chi cục tổ chức họp mở rộng đến các đồng chí đội trưởng, tổ trưởng nhằm đóng góp ý kiến phát huy quyền dân chủ thực sự mang tính xây dựng, thảo luận đi đến thống nhất thành nghị quyết để phân công hoạt động... Do làm tốt công tác lãnh đạo thực hiện chuyên môn, nên năm 2006, tổng thu ngân sách trên địa bàn theo kế hoạch tỉnh giao là 7 tỷ 570 triệu đồng; kế hoạch của huyện 11 tỷ 480 triệu đồng và đến cuối năm thu đã đạt 17 tỷ 483 triệu đồng, bằng 231% kế hoạch tỉnh giao, là năm đạt mức thu ngân sách lớn nhất từ trước đến nay.

Bước sang năm 2007, Chi cục được tỉnh giao kế hoạch tổng thu ngân sách trên địa bàn 12 tỷ 890 triệu đồng và đây được đánh giá là năm có thể gặp rất nhiều khó khăn ở một số nguồn thu như: thu tiền giao đất 4 tỷ đồng nhưng trên thực tế quỹ đất chuyển mục đích sử dụng không còn. Bên cạnh đó thị trường bất động sản về đất vẫn bị đóng băng. Một số khoản thu khác như: thu chuyển quyền sử dụng đất lại hoàn toàn phụ thuộc vào người dân bởi có mua, có bán mới có thu... Mặc dù vậy, với sự nỗ lực 6 tháng đầu năm, Chi cục đã thu đạt 9 tỷ 366 triệu đồng bằng 73% kế hoạch. Một số khoản thu gồm: thu ngoài quốc doanh 4 tỷ 619 triệu đồng đạt 71% kế hoạch; thu thuế nhà đất 512 triệu đồng, bằng 85% kế hoạch; thu chuyển quyền sử dụng đất 41 triệu bằng 28% kế hoạch; thu tiền giao đất 1 tỷ 152 triệu, bằng 29% kế hoạch; thu khác ngân sách 825 triệu, bằng 118% kế hoạch; thu phí, lệ phí 388 triệu, bằng 56% kế hoạch ...

Ngoài nhiệm vụ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách, Chi cục Thuế huyện còn thực hiện khá tốt các khoản chi tiêu dùng đều đúng với dự toán HĐND phê duyệt. Không có khoản chi nào vượt quá quy định và đảm bảo theo Luật Ngân sách để tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế . Để tránh tình trạng lãng phí, lợi dụng tham ô, huyện triển khai kịp thời Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Luật Phòng chống tham nhũng và xây dựng chương trình hành động của huyện; triển khai hai luật này bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị, tăng cường thời lượng phát thanh về chuyên mục phổ biến giáo dục pháp luật... qua đó đã có tác động hiệu quả đến việc quản lý và sử dụng ngân sách, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai...

Việc nâng cao chất lượng quản lý nguồn thu đã góp phần đưa trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ Nhà nước đối với đơn vị, cá nhân sản xuất kinh doanh thêm một bước tiến bộ mới. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Ngọc Anh- Phó Chi cục cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 04/2006/CT của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp chống thất thu thuế đối với các cơ sở kinh doanh công thương nghiệp ngoài quốc doanh, đến nay Chi cục đã thực hiện xong việc điều chỉnh doanh thu và tiền thuế đối với tất cả các xã, thị trấn trong toàn huyện. Tổng số hộ điều chỉnh là 579 hộ, chiếm 91% số hộ nộp thuế theo bộ phận quản lý.

Về chống thất thu đối tượng, Chi cục đã đưa vào quản lý tăng thêm 37 hộ. Đến nay đã hoàn thành việc in thông báo công khai doanh thu, mức thuế điều chỉnh gửi  trực tiếp cho các hộ. Vừa qua Chi cục còn tiến hành thanh tra tại khối các doanh nghiệp và hợp tác xã. Qua 20 đơn vị được lựa chọn, thì đến hết tháng 6 năm 2007 đã kiểm tra được 5 đơn vị, có 4 đơn vị có kết luận và số thuế phải truy thu 195 triệu đồng...Thời gian tới công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được tiến hành thường xuyên, bởi đây là những đơn vị có số thu lớn nên công tác quản lý và chống thất thu càng phải thực hiện triệt để và thường xuyên...

Để đạt được mục tiêu đề ra, từ nay đến cuối năm, Chi cục Thuế Văn Chấn tiếp tục xây dựng các biện pháp và chương trình hành động cụ thể như: tiếp tục cải cách hiện đại ngành thuế. Trong hoạt động theo cơ chế một cửa, công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối tượng nộp thuế được đẩy mạnh ở ba khâu: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các văn bản hướng dẫn, trên đối thoại trực tiếp. Ngoài ra còn phối hợp chặt chẽ với các ngành công an, kiểm sát, tài chính, kho bạc, quản lý thị trường, tài nguyên - môi trường... trong công tác chống thất thu ở từng lĩnh vực trên địa bàn toàn huyện.

Trường Phong

Các tin khác
Huyện Yên Bình phấn đấu đến năm 2025 có 700 ha tre măng Bát độ.

Không có diện tích "áp đảo" như Trấn Yên song qua 20 năm (bắt đầu từ vùng thượng huyện), huyện Yên Bình đến nay đã và đang phát triển bền vững vùng tre măng Bát độ, tiến tới hình thành vùng nguyên liệu tập trung, đa dạng sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, từng bước đáp ứng mục tiêu chương trình bảo vệ và phát triển rừng bền vững đồng thời hứa hẹn tiềm năng lớn về bán tín chỉ carbon ra thị trường nước ngoài.

Người dân xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn

Trong giai đoạn 2019 – 2024, huyện Văn Chấn đã được đầu tư gần 420 tỷ đồng cho phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn.

Gian trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của nông dân tỉnh Yên Bái tại Hà Nội.

Trong 3 ngày 17 - 20/5, Hội Nông dân tỉnh (HND) Yên Bái đã tham gia “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện với môi trường” do HND thành phố Hà Nội tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động chương trình phối hợp giữa HND thành phố Hà Nội với HND các tỉnh, thành năm 2024.

Người lao động làm việc tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn luôn được đơn vị tạo điều kiện phát huy sáng kiến trong công việc.

Để sở hữu nguồn lao động phù hợp với nhu cầu, các doanh nghiệp (DN), chủ sử dụng lao động ở Yên Bái đã phối hợp với các cơ sở đào tạo cùng đào tạo, đào tạo lại để người lao động (NLĐ) có điều kiện hoàn thiện tay nghề và đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục