Góp phần tích cực để luật quản lý thuế thực thi đạt hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Luật Quản lý thuế đã được Quốc hội khóa XI thông qua tại kỳ họp thứ 10, ngày 29/11/2006 và có hiệu lực thực hiện từ ngày 01/7/2007.

Để Luật được thực thi trên địa bàn đạt hiệu quả, ngay từ những tháng đầu năm nay, Chi cục Thuế thành phố đã kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy tổ chức; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các phòng, tổ, đội thuế theo mô hình phù hợp với quy chế quản lý mới.

Theo đó thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Luật, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; xây dựng kế hoạch tuyên truyền và chuẩn bị về nhân lực, nguồn lực, phương tiện làm việc.

 Đơn vị phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ của Cục Thuế tỉnh Yên Bái tổ chức thành công hội nghị báo cáo viên cấp thành phố nhằm tuyên truyền sâu rộng về Luật Quản lý thuế, Nghị định hướng dẫn thi hành Luật. Các đại biểu dự hội nghị còn nghiên cứu những nội dung cơ bản về cải cách hành chính thuế theo cơ chế “một cửa”, tham gia đóng góp vào Dự thảo Luật Thu nhập cá nhân.

Điều ghi nhận là công tác tuyên truyền được đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh với hình thức phong phú, nội dung cụ thể, sát thực. Ban Tuyên giáo Thành ủy có văn bản chỉ đạo các chi, Đảng bộ tăng cường sự lãnh đạo tới các đoàn thể, tổ chức xã hội, nhân dân trên địa bàn học tập, phổ biến Luật và các chính sách của Đảng trong Chương trình cải cách hệ thống thuế đến năm 2010.

Tiếp sau hội nghị báo cáo viên, Chi cục Thuế thành phố tổ chức cho 100% cán bộ, công chức của ngành học tập những nội dung cơ bản của Luật, tập huấn chuyên sâu về nội dung Nghị định hướng dẫn thi hành Luật, trong đó đi sâu nghiên cứu các điều khoản, những điểm mới về quản lý thuế; tác động của Luật đến công tác quản lý thuế; nghiên cứu Nghị định số 85/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đảm bảo tính minh bạch trong công tác quản lý thuế và có lợi cho người nộp thuế.

Đơn vị cũng phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Tư pháp, Đài Truyền thanh thành phố tuyên truyền rộng rãi cả bề nổi và chiều sâu. Hàng chục băng-rôn, cụm pa-nô tuyên truyền về Luật được căng, treo đặt tại những điểm trung tâm trên các tuyến đường nội thành và ngoại thành.

Hệ thống phát thanh, truyền thanh đã dành thời lượng đáng kể chuyển tải nhiều tin bài giới thiệu nội dung của Luật. Bản tin thành phố đã thông tin đến người dân các bước tiến hành triển khai thực hiện Luật. Nhờ đó, Chi cục từng bước làm tốt công tác tuyên truyền tới các đối tượng cũng như giúp đội ngũ cán bộ thuế hiểu rõ việc ban hành Luật là nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế; tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế nộp đúng, nộp đủ, nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước và cơ quan quản lý thuế đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời tiền thuế. Luật quy định rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người nộp thuế, cơ quan quản lý thuế và tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý thuế.

Việc ban hành và thực hiện Luật Quản lý thuế chính là đòn bẩy đẩy mạnh quá trình cải cách thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, minh bạch, rõ ràng và dễ thực hiện. Mặt khác, tăng cường vai trò giám sát, kiểm tra của Nhà nước, của cộng đồng dân cư trong thực hiện quản lý thuế.

Chi cục Thuế cũng đã phối hợp tổ chức học tập Luật đến các phường và đại diện các hộ kinh doanh. Qua khảo sát, thành phố có 2.580 cơ sở, hộ kinh doanh, doanh nghiệp thuộc đối tượng nộp thuế áp dụng cơ chế tự khai, tự tính, tự nộp thuế. Cơ chế này sẽ được mở rộng phạm vi áp dụng đối với các cơ sở, doanh nghiệp có đủ điều kiện.

Để thực hiện Luật Quản lý thuế đạt hiệu quả cao nhất, Chi cục đã bố trí và phân công công việc cụ thể gắn với trách nhiệm cho những cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, ý thức trách nhiệm cao, hiểu biết và có khả năng giao tiếp tốt, đáp ứng yêu cầu giải quyết có hiệu quả các thủ tục hành chính về thuế, cung cấp dịch vụ về thuế cho người nộp thuế khi phát sinh giao dịch với cơ quan quản lý thuế. Qua đó thể hiện tính chuyên nghiệp ngày càng cao của cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế cũng như sự tôn trọng của cơ quan thuế đối với người nộp thuế.

 Công tác tuyên truyền, học tập và triển khai Luật ở thành phố đã bước đầu đạt hiệu quả, thu hút sự chú ý, quan tâm của đông đảo nhân dân, nhất là những đối tượng nộp thuế. Bên cạnh đó cũng đặt ra những đòi hỏi cấp thiết đối với đội ngũ cán bộ thuế cần nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nhận thức sâu sắc về trách nhiệm trong công tác quản lý thuế. Đồng thời yêu cầu tăng cường hơn nữa vai trò kiểm tra, giám sát của Nhà nước và cộng đồng trong công tác quản lý thuế khi Luật đã có hiệu lực.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền thành phố và Cục Thuế tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và các xã, phường; sự đồng thuận của nhân dân cùng sự nỗ lực của hơn 90 cán bộ, công chức Chi cục Thuế thành phố, tin tưởng rằng, Luật Quản lý thuế sẽ được triển khai trên địa bàn đạt hiệu quả.

Nguyễn Hải Hà
(Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố)

Các tin khác
Người dân xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn

Trong giai đoạn 2019 – 2024, huyện Văn Chấn đã được đầu tư gần 420 tỷ đồng cho phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn.

Người lao động làm việc tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn luôn được đơn vị tạo điều kiện phát huy sáng kiến trong công việc.

Để sở hữu nguồn lao động phù hợp với nhu cầu, các doanh nghiệp (DN), chủ sử dụng lao động ở Yên Bái đã phối hợp với các cơ sở đào tạo cùng đào tạo, đào tạo lại để người lao động (NLĐ) có điều kiện hoàn thiện tay nghề và đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc.

Quang cảnh phiên họp Quốc hội sáng 20-5.

Từ nay đến cuối năm 2024, Chính phủ tập trung vào triển khai chính sách tiền lương mới từ ngày 1-7; hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 9; thi công xong 1.000 km đường bộ cao tốc...

Sản xuất, chế biến chè tại Hợp tác xã Trà Shan tuyết Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh. Nông dân muốn giàu, nông nghiệp muốn thịnh, thì cần phải có hợp tác xã”, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã quan tâm, ban hành nhiều chính sách, cơ chế để xây dựng, củng cố và phát triển hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục