Luôn đồng hành cùng HTX

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, Liên minh HTX tỉnh thường xuyên tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức phong phú nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của kinh tế tập thể; thường xuyên sâu sát cơ sở nắm vững tâm tư nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của HTX, các chính sách phát triển kinh tế tập thể của Nhà nước.

Sản xuất giấy vàng mã 
xuất khẩu. (Ảnh: P.V)
Sản xuất giấy vàng mã xuất khẩu. (Ảnh: P.V)

Qua đó đã giúp cho nhân dân ngày càng thấy rõ vai trò của HTX trong phát triển kinh tế. Liên minh HTX trở thành cầu nối quan trọng giữa HTX, doanh nghiệp thành viên với Đảng và Nhà nước.

Lúc mới thành lập, Liên minh HTX chỉ có vài HTX thành viên nhưng đến nay đã thu hút được 209 HTX và 52 doanh nghiệp ngoài quốc doanh tham gia, số thành viên là HTX chiếm trên 80% tổng số HTX toàn tỉnh. Để thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi cho các HTX, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp giữa Liên minh HTX tỉnh với các nghành các huyện, thị xã, thành phố về chỉ đạo kinh tế tập thể. Đồng thời, còn thường xuyên thực hiện chức năng hỗ trợ, tích cực đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ. Từ năm 2003 đến nay đã đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho trên 900 cán bộ chủ chốt HTX.

Đặc biệt, trong hai năm 2006 – 2007 phối hợp với Trường Đại học Kinh tế quốc dân và Trường trung học kinh tế tỉnh mở 3 lớp đại học quản lý kinh tế, kế toán cho gần 300 xã viên , con em xã viên HTX trong và ngoài tỉnh. Thiếu vốn luôn là vấn đề "thường trực" của HTX, do vậy Liên minh HTX đã xây dựng dự án vay vốn được trên 2 tỷ đồng cho 30 lượt HTX vay. Số vốn vay hỗ trợ ban đầu tuy không lớn, song đã giải quyết được một số khó khăn về vốn và đã có nhiều HTX hoạt động, sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, trở thành đơn vị tiêu biểu trong khu vực kinh tế tập thể.

Xác định khoa học công nghệ là động lực thúc đẩy kinh tế hợp tác, HTX phát triển, nên Liên minh HTX đã phối hợp với các ngành chuyển giao công nghệ cho HTX, trong đó có HTX Đại Phác, An Thịnh huyện Văn Yên triển khai công nghệ trồng nấm; HTX Phù Nham huyện Văn Chấn áp dụng công nghệ sản xuất gạch EG5; HTX Tân Đồng huyện Yên Bình tiến hành công nghệ chưng cất tinh dầu quế tận thu từ  cành, lá; HTX Mỹ Gia cũng thuộc huyện Yên Bình triển khai công nghệ chế biến tinh bột sắn…

Đồng thời, phối hợp với Sở Thương mại - Du lịch mở lớp đào tạo kỹ năng xây dựng và quảng bá thương hiệu cho HTX; giới thiệu hình ảnh và quảng bá sản phẩm trên mạng internet, giúp các HTX tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh để giới thiệu sản phẩm tìm kiếm thị trường. Liên minh HTX còn là một trong những đầu mối để thu hút các dự án nước ngoài đầu tư cho khu vực HTX.

Nói về sự phát triển của kinh tế hợp tác, HTX, ông Đào Duy Vượng - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: "Mặc dù còn gặp không ít khó khăn song với sự nỗ lực vươn lên của bà con xã viên các HTX hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và có bước phát triển. Kết thúc kế hoạch năm 2006 doanh thu các HTX đạt 170 tỷ đồng, tăng 25% so cùng kỳ; nộp ngân sách Nhà nước trên 5 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 5.371 lao động với mức lương bình quân 700 ngàn đồng/người/tháng. Nhiều HTX có mức thu nhập trên 1 triệu đồng/người/tháng như: HTX khai thác đá Mông Sơn, HTX vận tải Yên Ninh, HTX vận tải Quyết Tiến, HTX Hoàng Thắng...

Những đóng góp của HTX so với các thành phần kinh tế khác còn nhỏ, song nó có ý nghĩa xã hội rất lớn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, thu hút lao động, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo trong nông nghiệp nông thôn. HTX đã thực sự trở thành bà đỡ cho bà con xã viên, nhân dân trong vùng chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa. Xã viên đã được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, được lĩnh lương và chia lợi nhuận". Rõ ràng kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX ở Yên Bái đang là thành phần kinh tế quan trọng, cùng với kinh tế nhà nước trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, kinh tế HTX vẫn còn những hạn chế, phần lớn là quy mô nhỏ, nhiều HTX hoạt động đơn thuần, năng lực sản xuất thấp, hầu hết mới chỉ là cung ứng dịch vụ cho nông dân. Sản phẩm hàng hóa của các HTX sản xuất ra thì nhiều, nhưng chất lượng chưa cao, chỉ đáp ứng được nội tiêu.

Khắc phục những nhược điểm đó, với vai trò của mình trong thời gian tới Liên minh HTX sẽ tăng cường tư vấn, hỗ trợ vốn, đào tạo cán bộ... đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của HTX và doanh nghiệp thành viên. Bên cạnh đó cũng cần có sự nỗ lực của các HTX đổi mới cách nghĩ, cách làm, đầu tư mở rộng ngành nghề, sản xuất hàng hoá để đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Văn Thông

Các tin khác
Ảnh minh họa.

YBĐT - Sau 2 năm triển khai thực hiện chương trình cải tạo và phát triển chăn nuôi bò, Dự án chăn nuôi bò bán công nghiệp của huyện đã mua được 527 con bò cái sinh sản, đạt 210% kế hoạch phân bổ và bằng 75,3% kế hoạch của dự án giai đoạn 2005-2010.

YBĐT - Kể từ khi thực hiện cổ phần hoá, cổ đông trong Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông (CTTVXDGT) đều có chung nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong hoạt động chuyên môn của đơn vị. Các phòng nghiệp vụ và đơn vị sản xuất đều bám sát nhiệm vụ được giao và có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

YBĐT 1- Để đảm bảo quản lý thu thuế tài nguyên sát với thực tế, chống thất thu NSNN, Cục Thuế tỉnh Yên Bái, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Công nghiệp, Sở Tài chính cùng 11 doanh nghiệp có khai thác tài nguyên trên địa bàn đã tổ chức hội thảo bàn biện pháp, nhằm đưa ra mức giá tính thuế đối với các loại tài nguyên phù hợp với thực tế hiện nay.

Làm tranh đá quý một nghề phát triển và bền vững hiện nay ở Lục Yên.

YBĐT - Nói về nguồn tài nguyên, khoáng sản cũng như tiềm năng thì không phải được ưu đãi quá nhiều song Lục Yên đã biết vận dụng, khai thác thế mạnh sẵn có, kêu gọi mọi nguồn lực đầu tư phát triển CN - TTCN, khôi phục và phát triển các làng nghề. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng bình quân từ năm 2000 cho đến nay luôn đạt trên 35%, tổng giá trị tăng thêm đạt gần 30%/năm - một con số thật ấn tượng!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục