Trạm Tấu: Phấn đấu đạt 10 nghìn tấn lương thực

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Huyện Trạm Tấu (Yên Bái) phấn đấu đến năm 2010 sản xuất 10.000 tấn lương thực tại chỗ. Đây là mục tiêu quan trọng để đảm bảo an ninh lương thực, ổn định sản xuất, tiến tới tực túc được lương thực, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc trong huyện.

Những mảnh ruộng bậc thang ở xã Bản Mù (Trạm Tấu). (Ảnh: Thanh Thủy)
Những mảnh ruộng bậc thang ở xã Bản Mù (Trạm Tấu). (Ảnh: Thanh Thủy)

Trên cơ sở áp dụng có hiệu quả các biện pháp khoa học kỹ thuật để thâm canh tăng vụ, tăng năng suất hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích; tạo sự phát triển cân đối hài hòa giữa trồng trọt và chăn nuôi...

Anh Trịnh Văn Xuê - Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết: Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu sản xuất 10.000 tấn lương thực tại chỗ nhằm mục tiêu đặt ra là, phát triển sản xuất lương thực với mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ. Do đó, cần đẩy mạnh sản xuất hàng hóa; sản xuất lương thực phải dựa trên việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, sản lượng; có giải pháp điều chỉnh hiện trạng phân bổ lại ruộng nước hiện nay giữa các hộ nông dân, đảm bảo các hộ đều có đất để sản xuất; ưu tiên các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, phát triển sản xuất nông nghiệp nói chung, sản xuất lương thực nói riêng, phải dựa trên quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của huyện... Đồng thời, để bảo đảm cho nền kinh tế huyện phát triển bền vững, phấn đấu đến năm 2010, Trạm Tấu không phải cứu đói giáp hạt cho một bộ phận dân cư thì còn phải tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư để phát triển sản xuất.

Chỉ tiêu chủ yếu phấn đấu đến năm 2010 của huyện riêng diện tích ruộng nước đạt 1000 ha trở lên và diện tích lúa xuân phải từ 650 ha trở lên; năng suất hai vụ đạt từ 85 tạ/ha trở lên; diện tích ngô xuân hè đạt 1000 ha, năng suất bình quân 24,5 đến 25 tạ/ha; cơ cấu giống kỹ thuật đạt 100% ở vụ lúa xuân; 80 đến 90% ở vụ lúa mùa và ngô xuân hè, tiến tới bỏ hẳn các giống ngô địa phương trồng trong cơ cấu cây trồng của huyện, giảm diện tích lúa nương từ 1500 ha xuống còn 1000 ha; khai hoang mới 250 đến 300 ha ruộng nước; phấn đấu đạt sản lượng lương thực từ 10.000 tấn trở lên, bình quân lương thực đầu người đạt 385 đến 390 kg/người/năm.

Cùng với những giải pháp trên, huyện tập trung chỉ đạo đôn đốc vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất; tăng cường sử dụng các giống tiến bộ kỹ thuật và đầu tư thâm canh. Đặc biệt là, vận động nhân dân sử dụng nguồn phân hữu cơ tại chỗ. Ngay trong vụ đông xuân 2007 – 2008, huyện chỉ đạo xây dựng và thực hiện mô hình thâm canh lúa xuân có sử dụng phân hữu cơ tại chỗ ở 12 xã, thị trấn làm điểm cho nhân dân tham quan học tập kinh nghiệm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến và chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú; tiến hành rà soát quy hoạch lại toàn bộ quỹ đất trên địa bàn các xã thị trấn chuyển một phần diện tích đất lâm nghiệp có khả năng khai hoang ruộng nước, tạo quỹ đất cấp cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có cơ chế điều chỉnh diện tích đất sản xuất đang sử dụng từ các hộ thừa đất sản xuất sang các hộ nghèo nhằm nâng cao hiệu quả xóa đói giảm nghèo.

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ nông dân khai hoang mở rộng diện tích ruộng nước tạo quỹ đất cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách để họ yên tâm gắn bó với quê hương mảnh đất hộ đang sinh sống, không để xảy ra tình trạng di dân tự do; mức hỗ trợ khai hoang là 7 triệu đồng/ha, tổng kinh phí hỗ trợ là 2 tỷ 079 triệu đồng; tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ giống và vật tư nông nghiệp cho nông dân sản xuất; đầu tư xây dựng mới các công trình thủy lợi tạo điều kiện cho nhân dân khai hoang mở rộng các diện tích ruộng nước, đồng thời nâng cấp cải tạo sửa chữa các công trình thủy lợi hiện có để đảm bảo hiệu quả tưới tiêu phục vụ cho sản xuất. Tổng nguồn vốn đầu tư nâng cấp cải tạo và xây dựng mới các công trình thủy lợi là 38,5 tỷ đồng. Huyện còn kiện toàn đội ngũ khuyến nông viên cơ sở, đảm bảo mỗi xã một người.

Tạ Hoàng Tuyến

Các tin khác
Rừng tự nhiên ở Mù Cang Chải. (Ảnh: Đình Tứ)

YBĐT - Trong chuyến đi công tác đến huyện Mù Cang Chải vừa qua tôi có dịp cùng đồng chí Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện đi thăm Trạm Kiểm lâm Cao Phạ để hiểu thêm công việc khó khăn của những người gác rừng trên lưng đèo lộng gió và buốt giá này.

Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (LHQ) và Cơ quan phòng chống tội phạm có tổ chức - SOCA (Vương quốc Anh) vừa cử các chuyên gia về điều tra tài chính đến Việt Nam để hỗ trợ kỹ năng điều tra liên quan đến phòng chống tội phạm rửa tiền.

Lệ phí trước bạ đối với ôtô loại dưới 7 chỗ ngồi lưu hành tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM sẽ có mức thuế mới 7%, thay cho mức 5% hiện hành.

Ngày 10/3, giá vàng thế giới tiếp tục dao động ở mức thấp khiến cho giá vàng trong nước cũng giảm theo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục