Việt Nam lọt vào top 5 cường quốc đóng tàu thế giới

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/3/2008 | 12:00:00 AM

Ông Nguyễn Quốc Ánh, Tổng giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) cho biết, theo bầu chọn của Tạp chí Fairplay cuối năm 2007, Việt Nam đã lọt vào top 5 cường quốc đóng tàu thế giới.

Theo ông Ánh Việt Nam nhanh chóng trở thành nhà đóng tàu hàng đầu thế giới nhờ có rất nhiều lợi thế như đội ngũ nhân công trẻ, năng động, sáng tạo và lành nghề; ứng dụng các công nghệ hiện đại về đóng tàu của thế giới và công nghệ thông tin phát triển.

Tuy nhiên, ông Ánh cho rằng để duy trì được ở vị trí này và đưa Việt Nam trở thành nước chế tạo tàu biển thực thụ, không chỉ dừng ở việc gia công thì còn khó hơn. Vì vậy, Vinashin đã đặt ra mục tiêu đến năm 2015, tỷ lệ nội địa hóa của các tàu đóng mới của Việt Nam đạt 65%.

Để làm được điều này, từ năm 2006, Vinashin đã triển khai xây dựng nhà máy cán thép tấm có công suất 500.000 tấn/năm ở Cái Lân và dự kiến quý III năm nay có thể đưa vào hoạt động. Tháng 12/2007, Vinashin đã mua cổ phần của Công ty Thép Cửu Long-Vinashin để sản xuất thép tấm cán phục vụ cho việc đóng tàu. Trong  quý IV năm nay, Vinashin sẽ cho ra đời chiếc máy chính tàu thủy "made in Vietnam" đầu tiên sản xuất trên dây chuyền của công ty diezen Bạch Đằng.

Ông Ánh còn cho biết, hiện nay Vinashin đang tích cực xúc tiến và đàm phán với các nhà sản xuất của Thụy Sỹ để chế tạo những dòng máy tàu biển hiện đại và thân thiện với môi trường.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Ngành đường sắt cũng “rục rịch” tăng giá cước vận tải và hàng hóa.

Sau khi một số doanh nghiệp vận tải đường bộ đòi tăng giá cước lần 2; đến lượt ngành đường sắt cũng “rục rịch” tăng giá cước vận tải và hàng hóa.

Bộ Xây dựng vừa gửi văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương báo tình hình phát triển và quản lý thị trường bất động sản (BĐS) tại địa phương về bộ trước 15-3. Bộ cũng đã gửi kèm bản hướng dẫn nội dung báo cáo này.

YBĐT - Nhằm giúp bà con nông dân nhanh chóng khắc phục hậu quả sau đợt rét đậm, rét hại để gieo cấy kịp khung thời vụ, Phòng kinh tế huyện Lục Yên (Yên Bái) vừa tổ chức chuyển giao công nghệ gieo thẳng bằng giàn sạ lúa theo hàng cho bà con nông dân ở thôn Làng Mường, xã Vĩnh Lạc.

Những mảnh ruộng bậc thang ở xã Bản Mù (Trạm Tấu). (Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Huyện Trạm Tấu (Yên Bái) phấn đấu đến năm 2010 sản xuất 10.000 tấn lương thực tại chỗ. Đây là mục tiêu quan trọng để đảm bảo an ninh lương thực, ổn định sản xuất, tiến tới tực túc được lương thực, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc trong huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục