Số lượng và thương hiệu

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/3/2008 | 12:00:00 AM

Thông tin Việt Nam lọt vào top 30 nước xuất khẩu hàng nhiều nhất sang Hoa Kỳ, trong năm 2007 mang về trên 10,5 tỉ USD, đã làm nhiều người lạc quan trong những ngày đầu năm.

Với những mặt hàng "truyền thống" của xuất khẩu Việt Nam như cà phê, hàng may mặc, thiết bị điện và đồ trang trí nội thất, chúng ta đã vượt lên trên nhiều nước nổi tiếng về những mặt hàng này như Chile, Colombia, Philippines và Tây Ban Nha.

Nhưng trên thực tế, các con số này có tác dụng làm đẹp các bản báo cáo và vui lòng những người dễ tính nhiều hơn là mang lại những đóng góp lớn cho nền kinh tế quốc gia. Một báo cáo về quá trình 5 năm thực hiện Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) được công bố trong năm 2007 nói rằng: xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng lên 8 lần kể từ khi BTA được thi hành. Báo cáo này đã nhấn mạnh: các hàng đã qua chế tác trong xuất khẩu của Việt Nam tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên, đại bộ phận của hàng chế tác đó thực chất là hàng gia công. Theo báo cáo này, hàng may mặc chiếm hơn 50% tổng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ. Đối với mặt hàng này, Việt Nam lại chủ yếu dựa vào nguyên liệu, phụ kiện nước ngoài. Cũng theo báo cáo này, hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam cũng tăng gần gấp đôi kể từ khi BTA có hiệu lực. Việt Nam chủ yếu nhập máy móc, thiết bị sản xuất từ Hoa Kỳ. Xuất hàng gia công và nhập về máy móc, rõ ràng hàng xuất khẩu không thể mang lại nhiều giá trị gia tăng cho nền kinh tế.

Mới đây, câu lạc bộ 500 doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam (VNR 500) đã ra đời, thể hiện tham vọng vươn ra trường quốc tế của các doanh nghiệp trong nước. Song trong 20 vị trí dẫn đầu của VNR 500 thì có đến 4 doanh nghiệp khai thác, sản xuất, kinh doanh dầu khí, còn lại là ngân hàng và viễn thông, không hề có một doanh nghiệp nào có thế mạnh xuất khẩu, chứ chưa nói đến việc tạo dựng được một thương hiệu cho hàng xuất khẩu Việt Nam.

(Theo TNO)

Các tin khác

Ông Nguyễn Quốc Ánh, Tổng giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) cho biết, theo bầu chọn của Tạp chí Fairplay cuối năm 2007, Việt Nam đã lọt vào top 5 cường quốc đóng tàu thế giới.

Ngành đường sắt cũng “rục rịch” tăng giá cước vận tải và hàng hóa.

Sau khi một số doanh nghiệp vận tải đường bộ đòi tăng giá cước lần 2; đến lượt ngành đường sắt cũng “rục rịch” tăng giá cước vận tải và hàng hóa.

Bộ Xây dựng vừa gửi văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương báo tình hình phát triển và quản lý thị trường bất động sản (BĐS) tại địa phương về bộ trước 15-3. Bộ cũng đã gửi kèm bản hướng dẫn nội dung báo cáo này.

YBĐT - Nhằm giúp bà con nông dân nhanh chóng khắc phục hậu quả sau đợt rét đậm, rét hại để gieo cấy kịp khung thời vụ, Phòng kinh tế huyện Lục Yên (Yên Bái) vừa tổ chức chuyển giao công nghệ gieo thẳng bằng giàn sạ lúa theo hàng cho bà con nông dân ở thôn Làng Mường, xã Vĩnh Lạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục