Ngày mới nơi Suối họ Giàng

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm ở độ cao trên 1.400m so với mặt nước biển, xã Suối Giàng huyện Văn Chấn từ lâu được nhiều người biết đến như một vùng du lịch sinh thái lý tưởng. Nhiều năm trở lại đây, địa phương được đầu tư từ vốn của nhiều chương trình, dự án nên bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi.

Người Mông xã Suối Giàng (Văn Chấn) nhận cây về trồng rừng vụ xuân.
(Ảnh: P.V)
Người Mông xã Suối Giàng (Văn Chấn) nhận cây về trồng rừng vụ xuân. (Ảnh: P.V)

 Trụ sở làm việc của xã, trường trung học cơ sở, trạm y tế.. đều được xây mới; đường giao thông tới trung tâm xã cùng các thôn bản mở rộng và nâng cấp. Hiện nay, điện lưới quốc gia đã đến với hầu hết gia đình, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng người Mông vốn định cư lâu đời trên mảnh đất này.

 Nhưng, Suối Giàng cũng để lại nhiều trăn trở đối với những người làm công tác dân tộc, miền núi vì tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Đất đai rộng, song đất nông nghiệp chỉ có 614ha và diện tích gieo cấy lúa rất ít. Để bảo đảm đời sống của nhân dân, hàng năm, HĐND ra nghị quyết và Uỷ ban nhân dân xã tập trung chỉ đạo đến tận thôn bản vận động thực hiện kế hoạch. Năm 2007, diện tích cấy lúa nước vụ mùa 46ha, vụ đông xuân 20ha và diện tích lúa nương 80ha. Do cấy đúng khung thời vụ, tăng cơ cấu giống mới, đẩy mạnh các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh mà năng suất bình quân cả năm đạt 90 tạ/ha; lúa nương đạt năng suất 8 tạ/ha.

Cùng với gieo trồng trên 200ha ngô hai vụ xuân - hè và thu - đông đã đưa tổng sản lượng cây có hạt đạt 816 tấn, bình quân lương thực chưa đạt 20kg/người/tháng. Như vậy, về mặt an ninh lương thực thì Suối Giàng còn phải phấn đấu nhiều và nhất là phải chuyển hướng sản xuất hàng hoá từ các lợi thế khác. Cũng trong năm 2007, xã đã mạnh dạn đưa giống sắn cao sản vào trồng. Tuy mới phát triển được 70 ha nhưng năng suất đạt 250 tạ/ha và tổng sản lượng là 17.500 tấn. Còn lợi thế nữa, từ lâu thiên nhiên sớm ban tặng cho nơi đây là loại cây chè Shan quí hiếm.

Trải qua các thời kỳ lên xuống thất thường về giá cả thị trường, nhưng lúc nào loại cây này vẫn là cây xoá đói, giảm nghèo và làm giàu của 434 hộ dân với trên 2.400 nhân khẩu mà cuộc sống chủ yếu trông vào sản xuất nông - lâm nghiệp. Nhiều hộ có diện tích chè khá như hộ bà Sổng Thị Phua, Giàng A Tếnh, Vàng A Mang, Giàng A Đằng, Giàng Nhà Lử... Để tránh tình trạng tư thương ép giá, ngay từ đầu năm UBND xã đã tổ chức họp dân triển khai kế hoạch thu hái chè, chăm sóc và quản lý tốt diện tích chè của gia đình. Đồng thời, thống nhất với Công ty Chè Văn Hưng, Nhà máy Chè Suối Giàng ký kết hợp đồng mua sản phẩm chè búp tươi trên địa bàn xã.

Từ gần 300ha chè được chăm sóc tốt nên niên vụ vừa qua thu hái được khoảng 350 tấn chè búp tươi, bán với giá bình quân 7.800 đồng/kg. Để tiếp tục duy trì và phát triển vùng chè, địa phương cũng đang tiến hành thí điềm trồng mới 1 ha theo kỹ thuật mới. Phấn đấu năm 2008 sẽ có sản lượng trên 400 tấn và thực hiện thành công kế hoạch trồng mới và cải tạo 100ha đến năm 2010.

Cũng như nhiều xã vùng cao của huyện Văn Chấn, Suối Giàng biết tận dụng ưu thế đất rộng để phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi đại gia súc. Tránh tình trạng bệnh dịch xảy ra, gây thiệt hại lớn như ở nhiều địa phương trong cả nước, xã chỉ đạo Ban Thú y thường xuyên làm tốt việc kiểm tra tình hình dịch bệnh, tiêm phòng cho gia súc, gia cầm đúng định kỳ; tiếp tục sử dụng nguồn vốn của các dự án để mua thêm gia súc và vận động nhân dân làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, thực hiện tốt quy ước về chăn dắt, nuôi nhốt gia súc, gia cầm.

Năm 2007 và những tháng đầu năm 2008, xã không xảy ra dịch bệnh, tổng đàn gia súc tương đối ổn định với: trâu bò trên 950 con, lợn trên 750 con, 221 con ngựa và 364 con dê. Để giải quyết nguồn thức ăn cho gia súc cũng như hướng dần nông dân trong xã thực hiện chăn nuôi bán công nghiệp, xã đã lập kế hoạch giao cho các hộ tiếp tục trồng cỏ voi. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ Đảng bộ xã (2005 - 2010), đàn đại gia súc là 1.300 con, lợn trên 1.300 con và gần 7.000 con gia cầm.

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng làm tiền đề để phát triển văn hoá - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng, xã Suối Giàng đã đề ra kế hoạch năm 2008 với nhiều chỉ tiêu bằng và vượt năm 2007. Đảng bộ cũng đặt mục tiêu phấn đấu bình quân thu nhập đầu người 3,5 triệu đồng/năm và giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 43,52% xuống còn 37%. Với địa phương vùng ba, đây quả là sự cố gắng vượt lên chính mình. Song Suối Giàng cũng rất cần sự hỗ trợ của tỉnh, huyện Văn Chấn và các nguồn đầu tư khác, để cùng với nội lực địa phương, vươn lên đáp ứng lòng mong mỏi và kỳ vọng của bao khách thập phương khi đến chốn này.

Thế Quynh

Các tin khác

Trong tổng số 1.445 dự án đầu tư nước ngoài được cấp phép trong năm 2007, có 823 dự án đầu tư vào ngành công nghiệp.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa yêu cầu các địa phương cắt giảm 1.000 MW điện trong ngày 15/3 và 500 MW trong ngày 16/3 với lý do thiếu khí để sản xuất điện.

Khai thác quế ở Đại Sơn (Văn Yên). (Ảnh: Minh Thúy)

YBĐT - Ngày 12/3, tại Khu công nghiệp Bắc Văn Yên, Công ty TNHH thương mại sản xuất - xuất nhập khẩu Đạt Thành tổ chức khánh thành Nhà máy chế biến tinh dầu quế hiện đại nhất tỉnh hiện nay.

YBĐT - Năm 2008, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) được giao chỉ tiêu thu vào ngân sách Nhà nước 16,05 tỷ đồng, trong đó, thu ngoài quốc doanh 5,5 tỷ, thu tiền giao đất 6,7 tỷ, thuế chuyển quyền sử dụng đất 250 triệu, thuế nhà đất 900 triệu đồng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục