Tỉnh Yên Bái luôn đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sáng 18-3, tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt 60 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu đại diện cho gần 600 doanh nghiệp toàn tỉnh.

Ngày 14/3, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng đã kiểm tra việc chế biến đá vôi trắng tại huyện Lục Yên.
Ngày 14/3, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng đã kiểm tra việc chế biến đá vôi trắng tại huyện Lục Yên.

Dự và chia sẻ với các doanh nhân, doanh nghiệp có đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh.

Năm 2007 do tác động của thị trường thế giới, thị trường trong nước cũng gặp nhiều khó khăn, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình sản xuất của các doanh nghiệp ở Yên Bái. Song với sự định hướng, chỉ đạo phù hợp của tỉnh Yên Bái và sự nỗ lực cố gắng của các doanh nghiệp, doanh nhân, HTX... vẫn duy trì được nhịp độ sản xuất, kinh doanh và gặt hái được nhiều thành công trên thương trường.

Trong năm toàn tỉnh thành lập mới 150 doanh nghiệp đưa tổng số doanh nghiệp của tỉnh lên 579 doanh nghiệp. Quy mô và vốn kinh doanh của các doanh nghiệp cũng được cải thiện tích cực bình quân mỗi doanh nghiệp là 6,2 tỷ đồng (theo đăng ký kinh doanh).

Ngành nghề kinh doanh phát triển mạnh nhất là lĩnh vực xây dựng, công nghiệp khai khoáng và chế biến khoáng sản. Bên cạnh đó cũng đã có khá nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực y tế, giáo dục phù hợp với chủ trương xã hội hóa hiện nay.

Tất cả cố gắng của các doanh nghiệp được phản ánh qua những con số rất ấn tượng: giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.252 tỷ đồng và tăng 10% so với cùng kỳ; kinh doanh thương mại dịch vụ tốt, mức lưu chuyển hàng hóa trên thị trường đạt trên 2.386 tỷ đồng; sản xuất nông lâm nghiệp đã vượt qua được chính mình và đều đạt và hoàn thành kế hoạch đề ra.

Các doanh nghiệp cũng đã thu hút và tạo việc làm thu nhập ổn định cho trên 24 ngàn lao động. Doanh nghiệp đã đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 176 tỷ đồng tăng 14,21% so với năm 2006.

Lắng nghe những ý kiến trao đổi, kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp về các chính sách thu hút đầu tư, quy hoạch, thực hiện quy hoạch, vốn, nguồn nhân lực... và những phát biểu của các doanh nghiệp, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng trả lời thẳng thắn những vấn đề mà doanh nghiệp nêu ra.

Có những ý kiến cho rằng tỉnh "mở cửa" cho doanh nghiệp tiếp tục xuất khẩu đá Block  (Lục Yên), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trả lời ngay rằng, tỉnh kiên quyết không cho xuất khẩu đá thô và yêu cầu các doanh nghiệp phải tập trung vào chế biến sâu giải quết việc làm, thu nhập, đóng góp cho ngân sách bảo vệ tài nguyên môi trường... Bởi lẽ cứ để xuất đá thô như vậy rất lãng phí tài nguyên và không đóng góp vào giải quyết các vấn đề xã hội, nguồn thu cho ngân sách...

Về những kiến nghị việc mở các cửa hàng siêu thị trong địa bàn thành phố, bãi, bến đỗ xe... tỉnh hoàn toàn nhất trí và giao cho các ngành chức năng xem xét giải quyết theo quy hoạch, định hướng phát triển của tỉnh.

Phát biểu kết luận tại hội nghị đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân, HTX vào sự nghiệp phát triển của tỉnh trong năm qua. Đồng chí nhấn mạnh Yên Bái là tỉnh có nhiều khó khăn song cũng có nhiều tiềm năng, lợi thế do vậy đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân nghiên cứu, khảo sát có chiến lược đầu tư.

Tỉnh Yên Bái sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết của mình về các cơ chế chính sách đã ban hành, thông thoáng trong khuôn khổ pháp luật. UBND tỉnh tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, cơ chế một cửa liên thông. Trong thời gian tới hình thành thêm một số khu công nghiệp mới đáp ứng các nhà đầu tư.

Để doanh nghiệp phát triển mạnh hơn nữa đồng chí Hoàng Thương Lượng yêu cầu các doanh nghiệp cần chú trọng, quan tâm hơn nữa đến các thị trường đã được tạo lập và tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại và tạo lập thị trường trường mới, xây dựng bằng được thương hiệu sản phẩm; trong quá trình sản xuất chú trọng bảo vệ môi trường và có kế hoạch đào tạo, thu hút nguồn nhân lực...

Cuối cùng Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng yêu cầu các doanh nghiệp đang tiến hành đầu tư, xây dựng thực hiện đúng cam kết, lộ trình đã ký kết với tỉnh để đi vào sản xuất tạo ra sản phẩm.

Thanh Phúc

Các tin khác

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa chính thức thông báo, kể từ 0 giờ ngày 1/4, ngành đường sắt điều chỉnh giá vé tàu khách Thống Nhất trên nguyên tắc nới rộng giá trần và giữ nguyên giá thấp nhất.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, Vụ trưởng Vụ chiến lược – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước “ba ngòi nổ” cực kỳ nguy hiểm.

YBĐT - Nhìn lại năm 2007, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh kéo dài, chỉ số giá tiêu dùng và giá nguyên vật liệu đầu vào của sản xuất kinh doanh (SXKD) tăng cao, thị trường bất động sản chưa được "khai thông", nhưng huyện Trấn Yên (Yên Bái) cũng có những thuận lợi cơ bản là mức độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,85%, tác động tích cực đến số thu ngân sách.

Giá vàng bán ra trong nước hôm 17/2 đã đội lên 1,950 triệu đồng mỗi chỉ, cao nhất từ trước đến nay. Giá thế giới cũng lập kỷ lục mới 1.031 USD mỗi ounce tại thị trường châu Á sáng nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục