Ðiều chỉnh giá và hợp đồng để bảo đảm tiến độ xây dựng công trình

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 18-3, Bộ Xây dựng tổ chức giới thiệu Thông tư số 05/2008/TT-BXD "Hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng".

Trên cơ sở Văn bản 164/TTg-CN của Thủ tướng Chính phủ, sau khi thống nhất với các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Ðầu tư, ngày 18-3, Bộ Xây dựng tổ chức giới thiệu Thông tư số 05/2008/TT-BXD "Hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng". Trong đó xác định rõ đối tượng và phạm vi áp dụng; nguyên tắc điều chỉnh, phương pháp điều chỉnh giá vật liệu xây dựng, dự toán xây dựng công trình sau khi đã lập dự toán chi phí xây dựng bổ sung; điều chỉnh hợp đồng và tổng mức đầu tư sau khi đã lập dự toán chi phí xây dựng bổ sung.

Thứ trưởng Xây dựng Ðinh Tiến Dũng cho biết, nguyên  tắc cơ bản trong việc điều chỉnh giá là điều chỉnh đối với khối lượng đã thực hiện trong năm 2007 trở lại đây, khi mà nhà thầu và chủ đầu tư đã lỡ áp dụng theo hình thức hợp đồng trọn gói, hoặc theo đơn giá cố định. Việc điều chỉnh nếu vượt tổng mức đầu tư, làm ảnh hưởng đến tính khả thi  của  dự  án  thì phải được báo cáo người ra quyết định đầu tư xem xét.

Ðối với dự án mà Thủ tướng quyết định đầu tư, nếu điều chỉnh giá làm vượt tổng mức đầu tư chỉ cần báo cáo Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đó quyết định. Các dự án thuộc chủ đầu tư là các tập đoàn kinh tế thì do Chủ tịch HÐQT các tập đoàn quyết định.

Ðối với khối lượng xây lắp bị ảnh hưởng của tăng giá, mức điều chỉnh do chủ đầu tư và các nhà thầu xác định và tự chịu trách nhiệm. Về hình thức hợp đồng, sẽ điều chỉnh từ hình thức theo đơn giá cố định, hoặc hợp đồng trọn gói sang hình thức hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, nhưng trong quá trình điều chỉnh phải xác định rõ nội dung cũng như phạm vi, phương pháp, căn cứ và thời điểm điều chỉnh của những khối lượng có ảnh hưởng của biến động giá ngoài khả năng kiểm soát của nhà thầu và chủ đầu tư.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Ngày 14/3, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng đã kiểm tra việc chế biến đá vôi trắng tại huyện Lục Yên.

YBĐT - Sáng 18-3, tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt 60 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu đại diện cho gần 600 doanh nghiệp toàn tỉnh.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa chính thức thông báo, kể từ 0 giờ ngày 1/4, ngành đường sắt điều chỉnh giá vé tàu khách Thống Nhất trên nguyên tắc nới rộng giá trần và giữ nguyên giá thấp nhất.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, Vụ trưởng Vụ chiến lược – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước “ba ngòi nổ” cực kỳ nguy hiểm.

YBĐT - Nhìn lại năm 2007, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh kéo dài, chỉ số giá tiêu dùng và giá nguyên vật liệu đầu vào của sản xuất kinh doanh (SXKD) tăng cao, thị trường bất động sản chưa được "khai thông", nhưng huyện Trấn Yên (Yên Bái) cũng có những thuận lợi cơ bản là mức độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,85%, tác động tích cực đến số thu ngân sách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục