Xã Bình Thuận (Văn Chấn): Hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã thuần nông nhưng nhiều năm qua xã Bình Thuận (huyện Văn Chấn) luôn phải đối mặt với nguy cơ thiếu đất sản xuất. Thêm vào đó, một số diện tích đất sau nhiều năm canh tác đã có dấu hiệu thoái hoá, bạc màu. Vì thế, giá trị kinh tế trên một ha đất canh tác đã giảm đáng kể.

Người dân Bình Thuận tăng cường phát triển các loại cây cây ăn quả. (Ảnh: Minh Thúy)
Người dân Bình Thuận tăng cường phát triển các loại cây cây ăn quả. (Ảnh: Minh Thúy)

Đồng chí Hoàng Công Hưu - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Xác định thế mạnh của xã là phát triển nông - lâm nghiệp, nên những năm qua xã đã tập trung hướng dẫn nhân dân tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống lúa mới, năng suất cao như: Tiên ưu 63, Nhị ưu 838, Chiêm hương... vào sản xuất, tăng 5 ha từ 1 vụ lên 2 vụ, 81,5 ha từ 2 vụ lên 3 vụ. Nhờ đó, đời sống của nhân dân đã được cải thiện rất nhiều.

Nếu trước đây 1 ha đất canh tác chỉ có thể mang lại cho bà con nhân dân 15 - 20 triệu đồng/năm, thì đến năm 2007 đã tăng lên đạt 25 - 30 đồng/ha. Lương thực bình quân đầu người đạt 310kg/người/năm, thu nhập bình quân đạt 4,7 triệu đồng/người/năm".

Để đạt được những thành tích ấn tượng đó, Bình Thuận đã tăng cường vận động bà con nhân dân đầu tư chuyển đổi những diện tích đất trống, đồi trọc, đất soi bãi, bạc mầu sang trồng các loại cây mầu, cây ăn quả và trồng rừng kinh tế; phối hợp với Phòng Kinh tế huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn đầu bờ hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng các loại cây, con, giống mới; sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống kênh mương nội đồng và tăng cường sửa chữa, nâng cấp đường giao thông liên thôn.

Ngoài ra, xã còn chủ động phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho bà con vay gần 8 tỷ đồng để phát triển sản xuất. Thông qua hoạt động tuyên truyền hiệu quả những mô hình kinh tế VAC, VARC, gương điển hình làm kinh tế giỏi... được phổ biến tới từng hộ gia đình.

Qua đó, vận động bà con thay đổi tập quán thả rông gia súc, phát nương làm rẫy chuyển sang trồng cỏ voi và tổ chức chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp. Vì thế, chỉ với 380,31 ha chè, 650 ha rừng kinh tế, 41,7 ha ngô, 125 ha sắn, 9 ha đậu tương và trên 27 ha cây ăn quả mỗi năm đã đem về cho nhân dân trong xã nguồn thu lên tới hàng tỷ đồng. Số lượng đàn gia súc và diện tích rừng trồng cũng nhờ đó mà ngày càng tăng. Toàn xã hiện có 986 con trâu, 135 con bò, 3085 con lợn và hàng ngàn con gia cầm các loại... Nhiều hộ gia đình trong xã đã xây dựng được các mô hình có giá trị kinh tế cao như: Ông Hoàng Xuân Tình thôn Quăn 2; ông Nguyễn Hữu Yên, ông Vũ Nhân Khi thôn Đồng Chằm...

Bước sang năm 2008, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề từ đợt rét đậm, rét hại lịch sử khi toàn xã có 26 con trâu bò và 90% mạ bị chết rét, song nhân dân Bình Thuận nhanh chóng khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất. Để đảm bảo năng suất và khung thời vụ, xã đã cắt cử cán bộ xuống các thôn bản hướng dẫn kỹ thuật cho nhân dân chuyển đổi sang trồng các loại giống ngắn ngày như: Khang Dân 18, Nhị Ưu 838, N46, Chiêm Hương.... Đến nay, toàn xã đã gieo cấy được 95% diện  tích, đảm bảo tốt yêu cầu xuống mạ trước ngày 10/ 3.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể nói, Bình Thuận đã chọn được hướng phát triển phù hợp với đặc thù riêng của địa phương mình. Song, để tạo ra những bước đột phá trong quá trình phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền và người dân Bình Thuận tiếp tục tăng cường chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng vật nuôi; tập trung phát triển các loại cây lương thực, cây màu và cây ăn quả; đầu tư thâm canh tăng giá trị sản lượng trên diện tích gieo trồng; tích cực phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm... và nếu thực hiện có tốt các giải pháp trên Bình Thuận sẽ có thêm điều kiện để hoàn thành mục tiêu giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo xuống mức dưới 40% trong năm nay.                       

Đức Thành 

Các tin khác
Những mùa vàng trĩu bông của nông dân trong tỉnh luôn có phần đóng góp quan trọng của Trung tâm giống cây trồng tỉnh Yên Bái.
(Ảnh: Lê Viết Đại)

YBĐT - Sản xuất nông nghiệp trong vài năm trở lại đây đã thực sự có những bước phát triển khá toàn diện. Từ một tỉnh hàng năm thiếu hàng ngàn tấn lương thực, đến nay Yên Bái đã đảm bảo được an ninh lương thực ở vùng cao, vùng thấp đã có lúa gạo hàng hóa. Hàng ngàn ha ruộng chỉ cấy lúa một vụ, nay đã được gieo cấy hai vụ chắc ăn, năng suất lúa bình quân gần 100 tạ/ha, tổng

Tính đến 11h30 sáng ngày 19/3, vàng SJC tại Hà Nội được niêm yết ở mức 1,895 triệu đồng/chỉ (mua vào) - 1,905 triệu đồng/chỉ (bán ra), giảm 20.000đ/chỉ so với cùng giờ hôm qua và giảm 40.000đ/chỉ sau hai ngày xuống giá liên tiếp.

Giá dầu thô thế giới vẫn đứng ở mức trên 100 USD một thùng, song chưa doanh nghiệp nào đề cập đến chuyện tăng giá bán lẻ. Với giá bán lẻ hiện tại, các nhà nhập khẩu đã lãi khoảng 500 đồng cho mỗi lít xăng A92.

Chăm sóc tre măng Bát Độ. 
(Ảnh: Phạm Thị Thủy)

YBĐT - Năm 2008, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có kế hoạch trồng mới 100 ha tre Bát Độ tập trung tại 3 xã: Tân Đồng 10 ha, Kiên Thành 20 ha và Hồng Ca 70 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục