Phát huy lợi thế các mặt hàng nông sản được giá để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/3/2008 | 12:00:00 AM

Làm việc với Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh nhiệm vụ này trên tinh thần của Chính phủ là kiểm soát lạm phát nhưng không hy sinh tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, tập trung ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là kiểm soát lạm phát nhưng không hy sinh tăng trưởng kinh tế. Ngành nông nghiệp phải tập trung khai thác tốt tiềm năng của đất nước, phát huy lợi thế nhiều mặt hàng nông sản đang được giá nhằm duy trì tốc độ phát triển, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu, đồng thời, tham gia tích cực vào nỗ lực chung kiểm soát lạm phát và đảm bảo tăng trưởng kinh tế.


Với tinh thần này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương chỉ đạo và điều hành các biện pháp nhằm ổn định giá trên mặt bằng giá mới nhưng đảm bảo người nông dân phải có lãi từ 30 đến 50%; dứt khoát phải bảo đảm lưu thông và an ninh lương thực trong nước, không để thiếu và tăng giá cục bộ; tiêu thụ hết hàng hoá lương thực mà người nông dân làm ra, không để xảy ra tình trạng rớt giá ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo quyết liệt các giải pháp nhằm đảm bảo kế hoạch về cả tiến độ, diện tích và chất lượng sản xuất lương thực, gắn với kiểm soát chặt chẽ sâu bệnh trên lúa. Để đảm bảo an ninh lương thực, an toàn cho các doanh nghiệp xuất khẩu cũng như góp phần bình ổn giá, Thủ tướng quyết định khống chế số lượng gạo xuất khẩu trong năm nay không vượt quá 4 triệu tấn; việc ký hợp đồng xuất khẩu gạo thực hiện theo từng quý nhằm đảm bảo cho các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trước biến động giá trên thế giới. Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng thuế xuất khẩu gạo gắn liền các giải pháp đồng bộ để áp dụng.


Đối với chăn nuôi, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng với các địa phương tập trung hỗ trợ giống, vốn cho người dân đẩy mạnh chăn nuôi; kiểm soát và ngăn chặn quyết liệt dịch bệnh bùng phát, đặc biệt là cúm gia cầm, bệnh lở mồm long móng và bệnh tai xanh. Đây cũng là biện pháp góp phần ổn định giá.

 

Trong lĩnh vực xuất khẩu thuỷ sản, Thủ tướng tin tưởng mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD của mặt hàng này trong năm nay là hoàn toàn có thể đạt được nhưng phải đẩy mạnh nuôi trồng và đánh bắt thuỷ sản. Trước những khó khăn, vướng mắc gây cản trở quá trình sản xuất và xuất khẩu thuỷ sản, Thủ tướng nêu rõ quan điểm của Chính phủ là tiếp tục khơi thông đầu tư và xuất khẩu; ngân hàng tiếp tục thu mua ngoại tệ của các doanh nghiệp xuất khẩu.

 

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ một cách chặt chẽ, thận trọng và chủ động; điều hành minh bạch tỷ giá đồng Việt Nam với đô la Mỹ là cộng trừ 2%; sử dụng linh hoạt các công cụ trên nguyên tắc thị trường để kiểm soát tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán; đồng thời tính toán giảm lãi suất theo chiều hướng lạm phát giảm...

 

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành tập trung cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính liên quan đến thủ tục vay vốn, thủ tục xuất, nhập khẩu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần giảm nhập siêu trong năm nay.

 

(Theo VOV)

Các tin khác
Ảnh: Nguyễn Giang.

YBĐT - Hiện nay, huyện Trấn Yên có 1.235 đơn vị, cơ sở đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ yếu là các đơn vị ngoài quốc doanh, HTX và hộ SX-KD.

Ảnh: Đức Thành.

YBĐT - Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế tiểu thủ công nghiệp (TTCN) của tỉnh Yên Bái, những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai hiệu quả các chính sách khuyến khích nhằm phát triển mạnh TTCN ở địa phương , nâng cao giá trị sản xuất, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động, đời sống vật chất của nhân dân được nâng lên nhất là đối với khu vực nông thôn.

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) và Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Dinh dưỡng và Sức khỏe Cộng đồng thuộc Bộ Y tế Italia vừa ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kiểm soát chất lượng thực phẩm nhằm đẩy mạnh hàng nông thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu vào EU thông qua “cửa ngõ” Italia và Việt Nam tạo điều kiện trong việc nhập khẩu hàng nông sản của Italia.

Giá vàng bán ra trong nước sáng 20/3 ở mức 1,810 triệu đồng mỗi chỉ, giảm tới 70.000 đồng so với cuối giờ chiều ngày 19/3. Đây là mức sụt giảm kỷ lục của thị trường trong nước chỉ sau một đêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục