Ngân hàng thoả thuận lãi suất VND không quá 11%

  • Cập nhật: Chủ nhật, 23/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 22/3, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã tổ chức cuộc họp với các thành viên khu vực phía Bắc tại Hà Nội. Nội dung cuộc họp thảo luận các vấn đề để đi đến đồng thuận về lãi suất, hoạt động tín dụng, quản trị kinh doanh của các tổ chức hội viên trong thời gian tới.

Lãi suất và mục tiêu tăng trưởng tín dụng tối đa 30% trong năm 2008 được sự quan tâm và thu hút nhiều ý kiến tham gia của các lãnh đạo ngân hàng.
  
Chưa thống nhất về mức tăng trưởng tín dụng tối đa 30%

Về mục tiêu tăng trưởng tín dụng 30%/năm 2008 còn nhiều ý kiến khác nhau.

Các NHTM Nhà nước mấy năm gần đây luôn tăng trưởng tín dụng ở mức trên, dưới 20% thì nhất trí, nhưng các NHTM CP thì chưa tán thành mức 30% áp dụng đồng đều cho các ngân hàng, họ muốn chỉ tiêu tăng dư nợ này phải xét trên quy mô vốn huy động, thị phần của ngân hàng vào tăng trưởng tín dụng chung toàn hệ thống.

Ví dụ, các NHTMCP muốn NHNN giảm chỉ tiêu dư nợ của các NHTM Nhà nước và tăng thêm chỉ tiêu cho các NHTM CP vì quy mô nhỏ hơn, tác động vào mức tăng dư nợ hệ thống thấp hơn… Vì vậy, vấn đề chỉ tiêu tăng dư nợ đã được gác lại để đại diện VNBA tiếp tục phản ánh ý kiến của các thành viên lên NHNN.

Thống nhất giảm lãi suất huy động vốn VND

Đánh giá về lãi suất huy động VND, bà Dương Thu Hương, Tổng thư ký VNBA cho biết cho đến nay, mặt bằng lãi suất huy động về cơ bản đã khắc phục tình trạng đua tăng lãi suất trong tháng 2 vừa qua. Nhìn chung các NH đã chấp hành nghiêm túc Công điện 02 của Thống đốc NHNN về trần lãi suất không vượt quá 12%/năm.

Một điều bất ngờ là mặc dù VNBA đưa ra hai phương án dự kiến lãi suất huy động VND trong thời gian tới đều có mức lãi suất cao nhất là 12%/năm nhưng chính các NH thành viên lại đề nghị hạ thấp hơn nữa với những lý do: vốn khả dụng đã tạm thời dư thừa; chỉ số lạm phát đang ở mức dưới 10%; tạo tâm lý cho người gửi tiền là lãi suất đang có xu hướng giảm; tránh cạnh tranh đưa lãi suất huy động lên cao gây khó khăn cho các NH; hạ lãi suất huy động để có cơ sở điều chỉnh lãi suất cho vay…

Cuối cùng các thành viên đã thống nhất thỏa thuận trần lãi suất kỳ hạn huy động VND từ 6 tháng trở xuống ở mức từ 10,5%/năm trở xuống, trần lãi suất huy động kỳ hạn trên 6 tháng là 11%/năm. Các mức lãi suất này tính trên cơ sở các khỏan tiền gửi trả lãi sau.

Chưa đề cập tới lãi suất huy động vốn USD

Mặc dù hôm nay trong Chương trình nghị sự VNBA chưa đề cập đến vấn đề thỏa thuận lãi suất huy động USD, nhưng nhiều ngân hàng đã lên tiếng về tình trạng đua tranh tăng lãi suất huy động USD và dấu hiệu căng thẳng về nguồn vốn USD của các ngân hàng hiện nay.

Một số ý kiến đã đề nghị VNBA phải có sự thỏa thuận về trần lãi suất huy động USD để ngăn chặn cuộc đua tăng lãi suất USD có thể sẽ xảy ra như đối với VND hồi tháng 2 vừa qua.

Bà Dương Thu Hương cho biết bà sẽ đem vấn đề này thảo luận và xin ý kiến các thành viên VNBA khu vực phía Nam trong ngày 24/3 tới, nếu các ngân hàng trong đó đồng ý kiến thì nhiều khả năng VNBA sẽ thỏa thuận cả trần lãi suất huy động USD.

Được biết, nếu được sự nhất trí của các thành viên VNBA phía Nam thì thỏa thuận trần lãi suất huy động VND mới (và khả năng cả USD) sẽ được thực hiện đồng loạt trong các thành viên VNBA vào đầu tháng 4/2008.

Hiện nay, sau khi Ngân hàng Nhà nước quy định lãi suất huy động vốn không quá 12%/năm, các ngân hàng đã đối phó bằng cách áp dụng lãi suất 12% cho tất cả các kỳ hạn huy động vốn. Theo ông Nguyễn Đồng Tiến - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thì đây là điều không hợp lý trong cơ cấu lãi suất huy động vốn và cần phải có sự điều chỉnh.

Vào thứ 2 tới (24/3), các ngân hàng sẽ nhóm họp tiếp tại Tp Hồ Chí Minh để cùng thống nhất về những vấn đề trên trước khi có những đề xuất mới lên các cơ quan quản lý cũng như việc thống nhất thực hiện trong các thành viên.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Ngày 22/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và 10 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu trong cả nước.

Dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 70 do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai dài 58 km, mặt đường rộng 5,5m (từ km 130 - 188), đạt tiêu chuẩn cấp V miền núi, với tổng số vốn đầu tư trên 199 tỷ đồng.

Thông tin này vừa được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định với báo giới ngay sau cuộc họp "khẩn" giữa Bộ này với tất cả doanh nghiệp xi-măng lớn nhất nước, trước sự chứng kiến của đại diện Bộ Công thương chiều 21/3...

Phòng giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Yên Bái.

YBĐT - Đến hết tháng 2 năm 2008, bình quân toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn có mức tăng trưởng tiền gửi tiết kiệm là 7,67%, trong đó Ngân hàng Đầu tư - Phát triển tăng mạnh nhất là 9% và Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT là 6,11%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục