Bí quyết giữ rừng ở La Pán Tẩn

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một trong những xã được Hạt kiểm lâm huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đánh giá là có nhiều biện pháp giữ rừng tốt, phòng chống cháy rừng giỏi, La Pán Tẩn luôn được xem là điểm sáng trong phong trào toàn dân tích cực tham gia bảo vệ rừng.

Thực hiện theo điều 6 Nghị định 245 của Thủ tướng Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất rừng, đất lâm nghiệp cấp xã và các chỉ thị của tỉnh, huyện về thực hiện đóng cửa rừng tự nhiên, lãnh đạo xã đã ký cam kết với UBND huyện Mù Cang Chải không để phá rừng, cháy rừng và khai thác vận chuyển lâm sản trái phép. Cùng với đó xã tổ chức kiện toàn được 2 tổ phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) ở 7 thôn bản với 20 thành viên là những chủ rừng, trưởng thôn, bản, công an viên cùng tham gia.

Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn với các chủ rừng, thông qua các hội nghị bảo vệ an ninh tổ quốc, các đợt phát động phong trào phát triển kinh tế - xã hội, các buổi họp thôn, họp chi bộ, lực lượng kiểm lâm đã lồng ghép tuyên truyền sâu rộng được tới tận hộ dân Luật bảo vệ rừng, các Quy định của Thủ tướng Chính phủ, các chỉ thị của tỉnh và của địa phương về công tác PCCCR cho trên 300 lượt người dân tham gia học tập. Nhờ đó công tác bảo vệ rừng ở La Pán Tẩn ngày càng đạt hiệu quả cao. Nhiều hộ dân, nhiều chủ rừng đã có ý thức tự  giác cao trong công tác trồng và bảo vệ rừng.

Một cách làm có hiệu quả trong công tác bảo vệ rừng ở La Pán Tẩn là đảng bộ xã đã nêu cao vai trò của các đảng viên và giao trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí bí thư chi bộ gương mẫu thực hiện. Trước hết là thực hiện ở chính đồi, nương của gia đình mình không để người nhà chặt phá, đốt nương làm cháy rừng, sau đó mới lãnh đạo thôn, bản để quán triệt nhân dân không đốt rừng, phát nương làm rẫy.

Đối với những trường hợp vi phạm, xã kiên quyết xử lý, tuỳ theo mức độ nặng nhẹ, tính chất nguy hiểm của các hành vi phá rừng mà xã có hình phát thích đáng. Song song với việc xử lý nghiêm những vi phạm, xã cũng có những phần thưởng động viên, khuyến khích những chủ rừng, những đoàn thể làm tốt công tác khoanh nuôi bảo vệ rừng để đẩy mạnh phong trào xã hội hoá công tác bảo vệ rừng trong toàn xã.

Mặt khác, ủy ban xã đã giao cho các đoàn thể khoanh nuôi bảo vệ rừng ở những thôn giáp cửa rừng để lấy kinh phí hoạt động. Cụ thể: chi đoàn thôn Trống Tông bảo vệ hơn 10 ha rừng, chi hội nông dân thôn La Pán Tấn nhận bảo vệ 17 ha, Hội cựu chiến binh, phụ nữ xã hơn 10 ha...

Mỗi cách làm sáng tạo đều gắn với lợi ích thiết thực của người dân. Do vậy 10 ha rừng kinh tế, 275 ha rừng khoanh nuôi và 356,6 ha rừng trồng của xã luôn được chăn sóc bảo vệ tốt. Những cách làm hay trong công tác bảo vệ PCCR rừng ở La Pán Tẩn sẽ giúp cho nhiều địa phương cùng học tập và làm theo.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân các xã vùng đặc biệt khó khăn, năm 2000, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Dự án 135 được triển khai tại 11 xã vùng cao của huyện Văn Chấn (Yên Bái). Với tinh thần nỗ lực vượt khó, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và các ngành chức năng có liên quan, Ban quản lý chương trình 135 huyện Văn Chấn đã từng bước tháo gỡ vướng mắc, khắc phục khó khăn, bám sát công trình khi triển khai thực hiện, bảo đảm đúng tiến độ theo kế hoạch.

YBĐT - Sáng 26/3, Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (YBC) tổ chức cắt băng khánh thành nhà máy xi măng lò quay có công suất 350 ngàn tấn sản phẩm/năm.

Ngày 25/3, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhằm kiểm điểm điều hành thực hiện nhiệm vụ KT-XH tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2008.

Sản phẩm đồ mỹ nghệ bằng gỗ lũa của một cơ sở sản xuất tại xã Thịnh Hưng (huyện Yên Bình). (Ảnh: Ngọc Sơn)

YBĐT - Trên địa bàn huyện Yên Bình (Yên Bái)hiện có 5 công ty cổ phần, 35 công ty trách nhiệm hữu hạn, 14 doanh nghiệp tư nhân, 41 hợp tác xã (tính cả hợp tác xã điện nông thôn), 1 quỹ tín dụng nhân dân và 725 hộ kinh doanh cá thể, tập trung ở một số ngành nghề chủ yếu là: chế biến lương thực, thực phẩm; khai thác khoáng sản, chế biến lâm sản, sửa chữa gia công cơ khí, sản phẩm mộc dân dụng, bao bì, chè, sản phẩm từ kim loại...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục