Kinh tế thành phố: Phát triển ổn định theo hướng bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, thành phố đã chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế, ban hành và thực hiện đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh, của thành phố khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh và xây dựng đề án phát triển thành phố trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh.

Các doanh nghiệp có nhiều đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất. (Ảnh: Khánh Linh)
Các doanh nghiệp có nhiều đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất. (Ảnh: Khánh Linh)

Thành phố đã chỉ đạo các phòng ban, xã phường đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân khi làm các thủ tục đầu tư. Đi liền với đó, thành phố tiếp tục dành một phần kinh phí để thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển như: san tạo mở rộng mặt bằng cụm CN - TTCN Đầm Hồng; hỗ trợ các cơ sở trả dần tiền đền bù; hỗ trợ cây, con giống; chú trọng công tác khuyến công, khuyến nông, bảo vệ thực vật.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng năm 2007 vừa qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố vẫn đạt 13,9%; thu nhập bình quân đầu người đạt 15,27 triệu đồng/năm; giá trị sản xuất CN - TTCN đạt 841,83 tỷ đồng.

Đối với công nghiệp quốc doanh, đến đầu năm 2008, đa phần các đơn vị đã được cổ phần hóa nên việc đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các đơn vị tiến hành liên doanh liên kết với các cơ sở trong và ngoài nước, tạo sức bật mới trong phát triển kinh tế, tiêu biểu như: Công ty cổ phần Chế biến Nông lâm sản thực phẩm, Công ty cổ phần Khoáng sản, Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

Đối với CN - TTCN phần thành phố quản lý, một số ngành phát triển tốt như: sản xuất các sản phẩm từ kim loại đạt 125% kế hoạch, may đo trang phục đạt 142,1%. Đặc biệt, ngành chế biến gỗ và các sản phẩm từ tre nứa phát triển mạnh, giá trị sản lượng đạt 13,8 tỷ đồng, bằng 153% kế hoạch. Thành phố đã thực hiện hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất và chuyển giao công nghệ cho 4 đơn vị với số tiền 242,7 triệu đồng theo chương trình khuyến công của tỉnh.

Nét nổi bật trong phát triển kinh tế ở thành phố là sự ổn định theo hướng bền vững. Nhiều đơn vị đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới thiết bị với những dây chuyền công nghệ tiên tiến, sản xuất những sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu như: HTX Chế biến Gỗ Hồng Hà, Công ty TNHH Tân Thành An, Công ty cổ phần Chế biến Lâm sản Thành Đạt, Công ty In Đông Đô, Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà, Công ty TNHH Việt Đức. Ngoài ra, thành phố chấp thuận cho Công ty cổ phần Xây lắp dân dụng và Sản xuất vật liệu Đông Á, Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Yên Bái làm chủ đầu tư, tự san tạo 3,3 ha mặt bằng trong cụm công nghiệp Đầm Hồng để xây dựng nhà máy sản xuất đũa gỗ xuất khẩu với công suất 6.000m3 sản phẩm/năm và sản xuất các thiết bị chè liên doanh với Ấn Độ.

Năm 2007 và những tháng đầu năm 2008, dù giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng mạnh, song thương mại - dịch vụ - du lịch của thành phố vẫn phát triển khá. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 1.789 tỷ đồng, bằng 123,6% kế hoạch và 2 tháng của năm 2008 đạt 219,5 tỷ đồng. Thành phố tiếp tục tạo điều kiện cho các cửa hàng, điểm bán hàng tự chọn, hệ thống các chợ, nhà hàng ăn uống, nhà nghỉ, các hộ kinh doanh phát triển thương mại - dịch vụ.

Do làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh và triển khai thực hiện tốt các dự án: nuôi lợn siêu nạc, nuôi bò bán công nghiệp, nuôi gia cầm tập trung, trồng rau an toàn nên giá trị tổng sản lượng nông - lâm nghiệp năm qua ở thành phố đạt 43,61 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 2.608 tấn, bằng 102% kế hoạch.

Các dự án trọng điểm như: trồng hoa công nghệ cao, trồng chè nhập nội, nuôi bò bán công nghiệp, trồng rau an toàn, tập trung chuyên canh đều được triển khai thực hiện tốt, góp phần thúc đẩy kinh tế của thành phố ngày càng phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thu Hồng

Các tin khác

YBĐT - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên (Yên Bái), những năm qua được sự quan tâm đầu tư triển khai thực hiện Dự án Giảm nghèo, bộ mặt kinh tế xã hội ở xã Quang Minh đã có những chuyển biến rõ rệt. Cuộc sống của gần 3.200 đồng bào dân tộc: Kinh, Tày, Dao tại 6 thôn, bản từ vùng thấp tới vùng cao trong xã đang khởi sắc từng giờ.

YBĐT - Năm 2007, Trung tâm Viễn thông Lục Yên (Yên Bái)đã lắp đặt mới 588 máy điện thoại bao gồm cả di động trả sau và cố định, 181 máy kết nối Internet ADSL, đưa tổng số thuê bao trên mạng lên 4.515 máy, đạt mật độ 4,5 máy/100 dân.

Sau khi các doanh nghiệp sản xuất thép cam kết không tăng giá bán trong tháng ba, các nhà buôn đang trữ thép có xu hướng xả hàng vì e ngại lượng thép nhập khẩu tiếp tục đổ về. Giám đốc một công ty thép tư nhân cho biết các "đầu nậu" phải xả hàng vì các doanh nghiệp nhập thép cũng muốn "đẩy" hàng để trả nợ ngân hàng.

Các ngân hàng vào cuộc cứu chứng khoán.

Chiều ngày 26/3, Ngân hàng Nhà nước có Văn bản số 2875/NHNN-VP gửi các ngân hàng thương mại nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) liên quan đến kế hoạch triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ổn định thị trường chứng khoán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục