Vì chất lượng mỗi công trình

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2007, Sở Xây dựng Yên Bái đã thành lập Trung tâm Kiểm định xây dựng. Đây là giải pháp tích cực đối với công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, khắc phục tình trạng kiểm tra “chay”; đồng thời chấn chỉnh hoạt động xây dựng, nâng cao ý thức, trách nhiệm quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, góp phần bảo vệ nguồn vốn đầu tư cũng như quyền lợi của người sử dụng công trình.

Cán bộ Phòng 
LAS-XD515 thực hiện thí nghiệm kiểm tra chất lượng cát 
xây dựng.
Cán bộ Phòng LAS-XD515 thực hiện thí nghiệm kiểm tra chất lượng cát xây dựng.

Ngay sau khi được thành lập, Trung tâm đã xây dựng Phòng Thí nghiệm tổng hợp (mã số LAS-XD515) và được Bộ Xây dựng cấp giấy chứng nhận có đủ năng lực thực hiện các phép thử hỗn hợp bê tông, kiểm tra thép, thử nghiệm cơ lý cát, đá, sỏi, đất, gạch, vữa xây dựng... Trung tâm cũng đã được đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại trị giá trên 2 tỷ đồng. Để sử dụng, khai thác hiệu quả tính năng của các loại thiết bị, đơn vị thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo kỹ năng kiểm định, thí nghiệm tại Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải, Trường Cao đẳng Giao thông - Vận tải. Hiện nay, 6 cán bộ của Phòng LAS-XD515 đã qua đào tạo về chuyên môn và sử dụng thành thạo các loại máy thí nghiệm.

Anh Nguyễn Duy Chinh, Trưởng phòng cho biết: “Với sự năng động của Ban lãnh đạo Trung tâm cùng sự nỗ lực phấn đấu, học hỏi kinh nghiệm của cán bộ, nhân viên Phòng LAS-XD515 bước đầu đã khẳng định được vị trí trong lĩnh vực chuyên môn thông qua việc phản ánh các kết quả thí nghiệm chính xác, trung thực, giúp cho các đơn vị quản lý tốt chất lượng vật liệu đưa vào sử dụng thi công các công trình xây dựng”. Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiến hành làm thí nghiệm cho 62 đơn vị với giá trị thực hiện trên 344 triệu đồng.

Theo anh Nguyễn Văn Chiến - Giám đốc Trung tâm Kiểm định xây dựng Yên Bái thì để làm tốt công việc giám sát chất lượng thi công xây dựng của chủ đầu tư thì công tác quản lý chất lượng công trình phải thực hiện đủ, đúng theo yêu cầu mà Điều 21 của Nghị định 209/2004/NĐ-CP của Chính phủ quy định. Nếu chủ đầu tư thật sự quan tâm tới chất lượng công trình thì công tác nghiệm thu phải có đủ căn cứ trên cơ sở kết quả thí nghiệm kiểm tra nghiêm túc theo tiêu chuẩn đề ra. Để có kết quả chuẩn, những vật liệu trước khi được nhà thầu đưa vào thi công công trình phải được sự giám sát của chủ đầu tư từ khâu lấy mẫu đến giám sát tại phòng thí nghiệm.

Mặc dù năm 2007 có nhiều thay đổi về chế độ chính sách quản lý trong hoạt động xây dựng và giá cả biến động, song công tác thẩm tra của Trung tâm phần nào đã đáp ứng được các yêu cầu của chủ đầu tư về chất lượng, thời gian. Trong năm đã thẩm tra được 492 công trình, trong đó có 293 công trình xây dựng, 122 công trình giao thông, 39 công trình thuỷ lợi... và quý I năm 2008 đã thẩm tra 25 công trình. Công tác tư vấn quản lý dự án và giám sát xây dựng là một công việc mới của đơn vị nhưng với sự tìm tòi, học hỏi của cán bộ, nhân viên nên năm 2007 đã tư vấn quản lý dự án 8 công trình với tổng giá trị hợp đồng trên 476 triệu đồng; giám sát kỹ thuật thi công xây dựng 22 công trình với tổng giá trị hợp đồng trên 915 triệu đồng.

Để phục vụ công tác lập quy hoạch, lập dự án, thiết kế và kiểm định chất lượng công trình; nghiên cứu thực nghiệm, nghiên cứu khoa học, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong xây dựng và chuyển giao công nghệ theo tiêu chuẩn chất lượng của Nhà nước, trong năm nay, Trung tâm sẽ cho ra mắt Đội Khảo sát địa hình, địa chất công trình, địa chất thủy văn.

Mới đi vào hoạt động được hơn một năm với 31 cán bộ, viên chức,  còn không ít khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị nhưng được sự quan tâm của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng, các ban, ngành và các chủ đầu tư cùng sự nỗ lực của tập thể cán bộ, Trung tâm Kiểm định xây dựng Yên Bái đã góp phần không nhỏ trong việc đưa các công trình bảo đảm chất lượng vào sử dụng. 

 Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng trăm hộ nghèo được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, thâm canh tăng năng suất cây trồng vật nuôi. Nhờ đó, rất nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách đã vươn lên thoát nghèo, kinh tế gia đình được cải thiện rõ nét.

Nông dân xã Âu Lâu (Trấn Yên) chăn nuôi bò theo mô hình bán công nghiệp. (Ảnh: L.C)

YBĐT - “Vay bò, trả bò” chính là hình thức hỗ trợ giảm nghèo có hiệu quả mà dự án phát triển đàn trâu bò sinh sản ở vùng đặc thù đã và đang được thực hiện ở Yên Bái.

Bộ Xây dựng cho biết, sau khi rà soát lại kế hoạch đầu tư phát triển, bộ đã điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình thực tế và bảo đảm tính khả thi.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Bình: Sẽ ra quyết định thu giấy phép đã cấp cho Doanh nghiệp 327 ở xã Y Can (Trấn Yên).

YBĐT - Ngày 26/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế, hiện trạng những cánh rừng đã cấp cho Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ sản xuất và trồng rừng 327 Yên Bình (Doanh nghiệp 327) trên địa bàn xã Y Can huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục