Ngành Xây dựng Yên Bái: 50 năm chuyển mình cùng quê hương đất nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Trong suốt chặng đường vẻ vang của ngành, nhiều thế hệ cán bộ, công chức, công nhân xây dựng đã đồng tâm hiệp lực, vượt qua mọi thử thách hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt, sau 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới, ngành Xây dựng Yên Bái đã chuyển biến mạnh mẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, đến nay toàn tỉnh Yên Bái đã có 117 đơn vị và doanh nghiệp hoạt động xây dựng, tổng số lao động lĩnh vực xây dựng có trên 4.500 người. Riêng đối với ngành Xây dựng, từ cơ sở sản xuất ban đầu chỉ có một vài công trường và một số xưởng sản xuất vật liệu xây dựng, đến nay đã phát triển mạnh với tổng số 10 doanh nghiệp và một trung tâm kiểm định xây dựng với tổng số 2.438 lao động, trong đó, cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chiếm 28%, công nhân lành nghề chiếm 45%. Cùng với thiết bị thi công hiện đại, công nghệ sản xuất tiên tiến… ngành Xây dựng Yên Bái đã đảm đương được các nhiệm vụ quan trọng của ngành về quy hoạch, khảo sát thiết kế, thi công, trang trí nội thất…đối với tất cả các dự án và các công trình có quy mô lớn trong và ngoài tỉnh.

 

Đi đôi với việc phát triển nhân lực, ngành đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi mới công nghệ để nâng cao năng lực thi công xây lắp và sản xuất vật liệu xây dựng, hiện tại nhiều đơn vị đã mạnh dạn đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, đa dạng hoá sản phẩm, đa dạng hoá ngành nghề, sản xuất ổng định và phát triển. 50 năm qua, sản xuất công nghiệp trong ngành xây dựng đã có bước tiến vượt bậc mang tính đột phá, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng. Khi mới thành lập, toàn ngành chỉ có một xưởng sản xuất gạch, 1 cơ sở sản xuất vôi, đến nay sản lượng gạch nung đã đạt trên 140 triệu viên/năm, sản lượng xi măng dự kiến đến hết năm 2008 sẽ đạt trên 1,2 triệu tấn/năm. Một số sản phẩm khác như: đá xây dựng, đá bột các loại, cát, sỏi… hàng năm đều tăng từ 25 đến 30%. Giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành năm 2007 đã đạt 350 tỷ đồng.

 

Ban đầu mới thành lập, năng lực của các đơn vị xây lắp chỉ đảm nhận xây dựng các công trình cấp IV, đến nay nhiều đơn vị đã có đủ năng lực thi công các công trình lớn, nhà ở cao tầng, các công trình đặc biệt như nhà thi đấu, nhà xưởng có khẩu độ lớn. Trải qua các thời kỳ phát triển, 4 doanh nghiệp xây lắp của ngành đã trưởng thành. Công ty cổ phần xây dựng số 2 đã đầu tư nhiều thiết bị hiện đại phục vụ nhiệm vụ thi công và khẳng định mình trong thi công công trình lớn, Công ty cổ phần xây dựng số 3 mạnh dạn đầu thư máy móc mở rộng ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh… Từ khi chuyển sang hoạt động theo luật doanh nghiệp, sản lượng xây lắp của các doanh nghiệp trong ngành đều tăng từ 12 – 16%/năm. Tổng số tài sản cố định của các doanh nghiệp hiện nay đã lên tới hàng trăm tỷ đồng.

 

50 năm xây dựng và phát triển, ngành Xây dựng Yên Bái đã góp phần không nhỏ trong sự đi lên của địa phương, đến nay toàn tỉnh đã có 1 đô thị loại III, 1 đô thị loại IV và 11 đô thị loại V, hầu hết các xã phường đều được quy hoạch từng bước hình thành trung tâm các xã, cụm xã. Yên Bái đã hình thành một số khu công nghiệp như: Khu công nghiệp phía Nam, khu công nghiệp Bắc Văn Yên, khu công nghiệp phía Tây và một số cụm sản xuất công nghiệp tại các huyện…

 

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực sản xuất, tăng cường các mặt công tác trong lĩnh vực quản lý nhà nước, ngành Xây dựng Yên Bái đã luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình, Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng II, 4 cá nhân và 4 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III cùng nhiều tập thể, cá nhân được Bộ Xây dựng, UBND tỉnh tặng Bằng khen.

 

Qua 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, những người làm xây dựng Yên Bái có quyền tự hào về thành tích, đóng góp của mình trong sự phát triển của quê hương, đất nước. Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập là dịp để ngành Xây dựng nhìn lại chặng đường đã qua, từ đó rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm phục vụ cho sự phát triển trong thời kỳ mới – thời kỳ vươn tới đỉnh cao của thành tựu.

 

Khánh Linh

 

Các tin khác
Cán bộ Phòng 
LAS-XD515 thực hiện thí nghiệm kiểm tra chất lượng cát 
xây dựng.

YBĐT - Năm 2007, Sở Xây dựng Yên Bái đã thành lập Trung tâm Kiểm định xây dựng. Đây là giải pháp tích cực đối với công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, khắc phục tình trạng kiểm tra “chay”; đồng thời chấn chỉnh hoạt động xây dựng, nâng cao ý thức, trách nhiệm quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, góp phần bảo vệ nguồn vốn đầu tư cũng như quyền lợi của người sử dụng công trình.

YBĐT - Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng trăm hộ nghèo được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, thâm canh tăng năng suất cây trồng vật nuôi. Nhờ đó, rất nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách đã vươn lên thoát nghèo, kinh tế gia đình được cải thiện rõ nét.

Nông dân xã Âu Lâu (Trấn Yên) chăn nuôi bò theo mô hình bán công nghiệp. (Ảnh: L.C)

YBĐT - “Vay bò, trả bò” chính là hình thức hỗ trợ giảm nghèo có hiệu quả mà dự án phát triển đàn trâu bò sinh sản ở vùng đặc thù đã và đang được thực hiện ở Yên Bái.

Bộ Xây dựng cho biết, sau khi rà soát lại kế hoạch đầu tư phát triển, bộ đã điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình thực tế và bảo đảm tính khả thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục