Đề nghị tăng thuế nhập khẩu vàng lên từ 10% - 20%

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/5/2008 | 12:00:00 AM

Đây là một trong những kiến nghị của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) liên quan đến kiểm soát thị trường vàng sau khi liên tiếp có những biến động trong thời gian gần đây.

Theo VAFI việc tăng thuế nhập khẩu vàng này cũng có tác dụng nhằm hạn chế nhập siêu đồng thời tăng thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Báo cáo mới đây của Hiệp hội Vàng Việt Nam cho thấy trong 4 tháng đầu năm 2008, có tới 43 tấn vàng với trị giá khoảng 1,2 tỷ USD được nhập vào Việt Nam, bằng 1/2 khối lượng nhập khẩu của cả năm 2007.

Theo đánh giá của các chuyên gia nếu tiếp tục nhập vàng với tốc độ này thì đến cuối năm chúng ta phải dành một lượng ngoại tệ khoảng gần 4 tỷ đô la cho nhập siêu, một tỷ lệ quá lớn cho tiêu dùng.

Cũng theo lập luận của VAFI, có thể sẽ có quan điểm cho rằng nếu tăng thuế nhập khẩu vàng thì tình trạng buôn lậu vàng tăng lên. Tuy nhiên chúng ta phải chấp nhận thực tế này dù vẫn có thể hạn chế tình trạng nhập lậu bằng các giải pháp mạnh như yêu cầu các công ty kinh doanh vàng bạc không đuợc mua vàng từ những nguồn không có xuất xứ cũng như đưa ra các chế tài mạnh trong việc kinh doanh vàng không có xuất xứ.

(Theo TPO)

Các tin khác
Cả thôn chỉ có 10 ha ruộng.

YBĐT - Người Dao ở thôn Khe Nước, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh tăng vụ; chuyển đổi cây trồng vật nuôi; số hộ nghèo đói từ trên 90%, nay giảm xuống còn 26%; số hộ khá và giầu trong thôn ngày càng nhiều.

YBĐT - Hiện các địa phương trong tỉnh Yên Bái đang có gần 900 ha lúa đang bị bệnh rầy nâu gây hại, gồm các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên và Trấn Yên. Huyện bị dịch rầy nâu nặng nhất là Văn Chấn với hơn 400 ha nhiễm bệnh.

YBĐT - Kỳ họp thứ 9 - Hội đồng nhân dân xã Sơn A, huyện Văn Chấn (Yên Bái) khoá XIX nghị quyết tăng trưởng kinh tế năm 2008 là 13%; thu nhập bình quân đầu người phấn đấu đạt 5,6 triệu đồng/năm.

Sáng 6-5, bên hành lang kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XII, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát khẳng định với báo chí: “Việt Nam có đủ gạo để cung cấp cho dân theo nhu cầu và có dư để xuất khẩu với số lượng lớn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục