Sẽ không điều chỉnh giá đột ngột và đồng loạt sau tháng 6

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/5/2008 | 12:00:00 AM

Ông Hoàng Thọ Xuân - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại trong nước (Bộ Công thương) khẳng định, việc điều chỉnh giá sẽ tránh không để thị trường rơi vào thế đột ngột, gây sốc, đồng loạt

Ông Hoàng Thọ Xuân cho biết, giá cả hiện nay đang chịu sức ép rất lớn từ việc tăng giá của thị trường thế giới. Diễn biến đó ảnh hưởng đến cả thế giới chứ không chỉ Việt Nam. Sau tháng 6, việc điều hành giá cả, thị trường phải phù hợp với diễn biến của từng mặt hàng và tiềm lực của Nhà nước trong việc bình ổn thị trường. Tức là, không thể máy móc lấy ngày 30/6 làm chốt cuối cùng để cho tăng giá. Sẽ không có chuyện điều chỉnh ngay và điều chỉnh đồng loạt các mặt hàng, vấn đề là bước đi, lộ trình và kịch bản. Mặt khác, có nhiều công cụ đề điều hành thị trường và giá cả một mặt hàng, chứ không phải chỉ có tăng giá, ví dụ như thuế.


Quan điểm điều hành thị trường là phải nhất quán trước sau như một, thực hiện nghiêm túc triệt để, đầy đủ những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện qua Nghị quyết số 10/2008/NQ-CP thực hiện 8 nhóm biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững và những chỉ đạo riêng của Thủ tướng trong từng lĩnh vực.


Để không tăng giá đột ngột, ông Hoàng Thọ Xuân cho rằng, cả người dân và doanh nghiệp cần phải chia sẻ với Chính phủ. Trong lúc thị trường biến động bất thường, dễ bị tổn thương thì Nhà nước phải sử dụng công cụ của mình là các doanh nghiệp Nhà nước. Vì thế, các doanh nghiệp Nhà nước, kể cả những doanh nghiệp đã cổ phần nhưng Nhà nước có cổ phần chi phối, phải tiếp tục chấp nhận thiệt thòi và vẫn phải thể hiện vai trò chủ đạo trong việc bình ổn thị trường ở ngành hàng và lĩnh vực mà doanh nghiệp đó tham gia.


Chẳng hạn, 11 doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối đều là doanh nghiệp Nhà nước nên thời gian qua đã chấp hành rất nghiêm túc kỷ luật giá theo yêu cầu của Chính phủ. Như vậy, bài toán điều hành hiện nay là phải xử lý để hài hoà được cả 3 lợi ích: Doanh nghiệp – Nhà nước - Người dân.

 

(Theo VOV)

Các tin khác
Nhiều HTX ở Yên Bái đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Thành Trung.

YBĐT - Trải qua bao biến cố, đến nay kinh tế tập thể mà nòng cốt là kinh tế hợp tác xã (HTX) đã và đang có bước phát triển mạnh, khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Xã viên đã được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, được lĩnh lương và chia lợi nhuận. HTX còn giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động nông thôn.

Nhóm hàng thực phẩm trong tháng tăng nhẹ.

YBĐT - Thông tin từ Cục Thống kê tỉnh Yên Bái cho biết, tháng 5 chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tăng 1,6%, tăng 14% so với tháng 12/2007. So với những tháng đầu năm nay mức tăng đã chậm lại, nhưng thị trường lại ghi nhận sự tăng đột biến của giá gạo vào thời điểm cuối tháng 4.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến 2010, số lượng tài khoản cá nhân sẽ đạt 20 triệu tài khoản; 20% cán bộ hưởng lương ngân sách và 50% công nhân lao động trong khu vực doanh nghiệp, tư nhân thực hiện trả lương qua tài khoản.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Hưng, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Địa chất Xạ hiếm, khẳng định Việt Nam đủ nhiên liệu để phát triển nhà máy điện hạt nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục