Thị trấn Thác Bà Phát triển chăn nuôi tập trung hiệu quả cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là địa phương có diện tích đất nông nghiệp không lớn (diện tích lúa cả năm chưa đến 75 ha) nên những năm trước đây đời sống của người dân thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn gặp rất nhiều khó khăn. Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã tập trung vận động bà con nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, tích cực phát triển đàn đại gia súc.

Anh Nguyễn Văn Tuyển ở thị trấn Thác Bà (huyện Yên Bình) đang chăm sóc đàn nhím.
Anh Nguyễn Văn Tuyển ở thị trấn Thác Bà (huyện Yên Bình) đang chăm sóc đàn nhím.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phương pháp phòng trừ dịch bệnh nên chỉ trong thời gian ngắn, phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm tại thị trấn Thác Bà đã phát triển với quy mô lớn. Người dân đã chuyển từ tập quán thả rông gia súc sang chăn nuôi bán công nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh đó, việc tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc, sử dụng con giống chất lượng cao, quy trình chăn nuôi công nghiệp, tổng vệ sinh tiêu độc định kỳ cho 8/8 khu phố được tiến hành thường xuyên. Thị trấn còn chủ động phối hợp với Trạm Thú y tiêm phòng vắc xin tụ huyết trùng cho đàn trâu, bò và vắc xin phòng H5N1 cho gia cầm. Ngoài ra, Đảng bộ, chính quyền thị trấn còn chủ động phối hợp với ngân hàng tạo điều kiện cho các hộ trên địa bàn vay trên 8 tỷ đồng phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình trang trại. Nhờ đó, số lượng đàn gia súc, gia cầm hàng năm ngày một tăng. Hiện nay, toàn thị trấn có 220 con trâu, 354 con bò, 3000 con lợn và hàng ngàn gia cầm các loại.

Điều đáng nói trong việc phát triển chăn nuôi ở đây là đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng sản xuất hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường. Thông qua sự hỗ trợ của chính quyền và các kênh ngân hàng, rất nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư xây dựng, kiên cố chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi từ 10 đến hàng trăm con gia súc, con gia cầm mỗi lứa. Thác Bà bước đầu đã xây dựng được trên 20 trang trại chăn nuôi tập trung tại các khu 3, 4 và 5.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tuyển là một trong số những gia đình đã xây dựng thành công mô hình trang trại tổng hợp có hiệu quả kinh tế cao. Trước đây, cũng như bao nhiêu hộ gia đình khác do chăn nuôi nhỏ lẻ, làm ăn manh mún nên cuộc sống gia đình anh luôn gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế tại Sơn La, Phú Thọ và Quảng Bình, anh quyết định vay 15 triệu đồng đầu tư nuôi nhím kết hợp với trồng rừng kinh tế. Vượt qua nhiều khó khăn, hiện nay gia đình anh đã có trên 15 ha rừng, 20 con nhím sinh sản và hàng chục con lợn, thu nhập hàng năm trên 60 -70 triệu đồng.

Anh Tuyển cho biết: “Phát triển chăn nuôi, đặc biệt là nuôi nhím là hướng đi rất phù hợp với nhiều hộ gia đình tại các vùng nông thôn. Đầu tư vào nuôi nhím không cần quá nhiều vốn, kỹ thuật nuôi cũng khá đơn giản, nguồn thức ăn thì phong phú, chủ yếu là sắn và bí. Hơn nữa, thị trường tiêu thụ nhím rất ổn định. Chỉ tính một cặp nhím bố mẹ sau một năm nuôi cũng đã có thể mang về hàng chục triệu đồng”. Chăn nuôi phát triển đã tạo sức bật cho kinh tế thị trấn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn chưa đến 4,4%.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, chăn nuôi tại Thác Bà vẫn chưa phát huy được hết những tiềm năng thế mạnh vốn có. An toàn vệ sinh môi trường chưa được chú trọng, khi vẫn còn rất nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nằm xen kẽ trong khu dân cư. Để khắc phục những khó khăn, thúc đẩy nền kinh tế thị trấn nói chung, chăn nuôi nói riêng đạt kết quả cao, Thác Bà cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp khoa học kỹ thuật. Đồng thời, xây dựng các lò giết mổ tập trung, cung cấp sản phẩm chăn nuôi ra thị trường, tạo vùng nông sản chất lượng cao, thúc đẩy chăn nuôi phát triển bền vững.

 Đức Thành

Các tin khác
Công trình nhà làm việc của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy do Công ty cổ phần xây dựng và Kinh doanh nhà thi công, là một trong những công trình chậm tiến độ.

YBĐT - Bộ xây dựng đã ra thông tư hướng dẫn việc điều chỉnh giá vật liệu xây dựng, song việc điều chỉnh sẽ không thể trong một sớm một chiều. Nhiều nhà thầu đang trong cơn nước sôi lửa bỏng bởi cơn bão giá đang ảnh hưởng rất lớn tới kết quả sản xuất kinh doanh.

YBĐT - Bước vào vụ sản xuất đông xuân 2007-2008, nhà nông Yên Bái gặp nhiều khó khăn, đầu vụ thì rét đậm, rét hại làm hàng nghìn ha lúa, mạ bị chết, giữa vụ sâu bệnh lại hoành hành trên diện rộng, nhiều diện tích nếu không có biện pháp phòng trừ hiệu quả sẽ mất trắng.

Giá vàng thế giới khi thị trường Anh và Mỹ giao dịch trở lại lại đêm qua bất ngờ đảo chiều và sụt giảm mạnh.

Ngân hàng Nhà nước đủ khả năng can thiệp để tỷ giá không có biến động lớn, gây xáo trộn hoạt động của các tổ chức tín dụng, các tổ chức kinh tế và doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục