Yên Bái: Kinh tế HTX – bức tranh đa màu sắc

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Có lẽ chưa bao giờ, mô hình kinh tế HTX tại Yên Bái phát triển nhanh và hoạt động kinh doanh đa dạng, phong phú như hiện nay. Mô hình kinh tế HTX đã được đổi mới và phát triển để phù hợp hơn với kinh tế thị trường, hoạt động hầu hết trên các lĩnh vực từ HTX nông lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đến thương mại dịch vụ… đã tạo nên một bức tranh đa màu sắc của kinh tế HTX thời kỳ hội nhập và phát triển. Xã viên được chia lợi nhuận, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động khu vực nông thôn…

Tính đến nay, toàn tỉnh có 281 HTX thu hút 41.000 xã viên tham gia, tạo việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động. Các HTX đã phát huy được nội lực và đổi mới phương thức quản lý nên hàng năm đạt mức tăng trưởng khá, năm 2007 tổng doanh thu của các HTX trên toàn tỉnh đạt 217 tỷ đồng, đóng góp ngân sách Nhà nước trên 6 tỷ đồng. Nhiều HTX mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng, đầu tư đào tạo nguồn nhân lực sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Nhiều sản phẩm, hàng hoá do các HTX sản xuất đạt tiêu chuẩn cao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu như: HTX dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng (Văn Yên), HTX DVTH Tân Thịnh (huyện Văn Chấn), HTX xây dựng Tân Thành (TP Yên Bái)…

 

Được thành lập từ năm 2002, HTX dịch vụ tổng hợp Tân Thịnh, huyện Văn Chấn kinh doanh chủ yếu là sản xuất chế biến kinh doanh chè xanh, chè đen, dịch vụ thú y, cây con giống, vận tải hàng hoá, chế biến gỗ vườn rừng đã thu hút được 32 xã viên cùng với hàng chục lao động. Tuy mới đi vào hoạt động, song HTX đã có được bước phát triển vượt bậc. Năm 2007, doanh thu HTX đạt 17,8 tỷ đồng, cao gấp đôi năm 2006, nộp ngân sách gần 1,5 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 120 lao động với thu nhập bình quân 1,4 triệu đồng/người/tháng.

 

Ngoài việc sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống của cán bộ, xã viên và người lao động, HTX luôn đảm bảo thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động như đóng BHXH, BHYT…

 

Hiện đang vào vụ chè, đây là thời điểm mà xưởng chế biến chè của HTX Tân Thịnh nhộn nhịp nhất. Những dây chuyền, những chiếc máy vò chè, xao chè, sàng chè… được hoạt động hết công suất. Bên cạnh đó, HTX tích cực đổi mới trang thiết bị chế biến, và đặc biệt chú trọng đến chất lượng sản phẩm và luôn giữ chữ tín với khách hàng, bàn con xã viên, người lao động và đặc biệt là những hộ nông dân trồng chè. Chính những điều đó đã làm nên những thành công của HTX Tân Thịnh. HTX đã và đang tập trung xây dựng thương hiệu chè Tân Thịnh, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

 

Mô hình HTX tín dụng đã và đang phổ biến tại Yên Bái. Bởi đây thực sự là cầu nối giữa người thừa vốn và thiếu vốn. Toàn tỉnh hiện có 16 quỹ tín dụng nhân dân hoạt động đạt mức tăng trưởng cao với tổng số trên 14 ngàn thành viên, chiếm gần 50% số hộ dân trên địa bàn có quỹ hoạt động, tổng nguồn vốn đạt gần 123 tỷ đồng.

 

Quỹ tín dụng nhân dân phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái được thành lập cuối năm 1997, sau gần 10 năm hoạt động, Quỹ đã trở thành một địa chỉ tin cậy của nhân dân trong và ngoài phường chọn gửi tiền nhàn rỗi của mình. Đây cũng là nơi chắp cánh cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh gia đình trên địa bàn phường vay vốn, phục vụ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, kinh doanh, thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương. Đến nay, QTDND phường Hồng Hà có 1.000 thành viên tham gia với tổng nguồn vốn hoạt động 12tỷ 404 triệu đồng, trong đó huy động vốn nhàn rỗi trong dân được 10tỷ 157 triệu đồng chiếm 81,9%.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2008, tình hình trong nước và trên thế giới có nhiều biến động, giá cả tăng cao, lạm phát chưa được kìm chế, lãi suất tiền gửi tăng cao…

 

Thực hiện sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Hội đồng quản trị và Ban giám đốc điều hành Quỹ tín dụng nhân dân phường Hồng Hà đã đề ra kế hoạch và các giải pháp thắt chặt tiền tệ, không vào cuộc đua lãi suất tiền gửi. Đồng thời cơ cấu lại công tác cho vay, phù hợp với khả năng quản lý và nguồn vốn huy động, kiểm soát tăng trưởng tín dụng, củng cố nâng cao chất lượng tín dụng..

 

Chính vì vậy mà trong 6 tháng đầu năm 2008, hoạt động kinh doanh của Quỹ tín dụng nhân dân phường Hồng Hà được an toàn, có lãi: doanh số cho vay 6 tháng đầu năm 2008 là 9 tỷ 412 triệu đồng, doanh số thu nợ là 8 tỷ 681 triệu đồng, dư nợ cuối quý II là 10 tỷ 705 triệu đồng, tăng 50,7% so với cùng kì, lãi sau thuế là 129 triệu đồng.

 

Nhiều HTX tích cựu chuyển giao công nghệ, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong và ngoài tỉnh. Chính vì vậy không thể phủ nhận rằng các HTX có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo ổn định xã hội, giữ gìn an ninh quốc phòng tại địa phương.

 

Thanh Ba

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả của hội viên nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Vườn thanh long được cấp mã số vùng trồng tiêu thụ nội địa của gia đình ông Trần Bá Đức, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều năm qua, người trồng cây ăn quả ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, không thuốc trừ cỏ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với quan niệm “sản xuất an toàn, sản phẩm không lo ế”.

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg Của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục