Kho bạc nhà nước Yên Bái: Làm tốt công tác quản lý, điều hành quỹ ngân sách và thanh toán vốn xây dựng cơ bản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - Năm 2008, năm đầu tiên thực hiện sự thay đổi trong công tác điều hành dự toàn ngân sách Nhà nước theo Thông tư 135/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính như: giao dự toán cho các đơn vị theo loại, khoản (không phân bổ chi tiết theo các nhóm mục chi và theo quý như trước); chuyển hình thức cấp, phát bằng lệnh chi tiền sang rút theo dự toán đối với các nhiệm vụ chi như: bổ sung cân đối từ ngân sách c

Thực hiện nhiệm vụ theo phương pháp quản lý và điều hành mới là không hề dễ, nhưng cán bộ, công chức ngành kho bạc nhà nước Yên Bái (KBNN) vẫn tổ chức thực hiện tốt, không để xảy ra ách tắc trong quản lý ngân sách các cấp, tạo sự chủ động trong điều hành của các cấp chính quyền và các đơn vị hưởng thụ ngân sách Nhà nước (NSNN), cũng như trong công tác quản lý quỹ ngân sách Nhà nước của hệ thống KBNN các cấp.

Năm qua, KBNN đã tổ chức tốt công tác giao dịch với khách hàng thực hiện nghiêm quy chế giao dịch “một cửa” trong kiểm soát chi; nâng cao chất lượng công tác kiểm soát thu, thương xuyên kiểm tra, đối chiếu số liệu đảm bảo chính xác; duy trì hệ thống các điểm thu, tạo điều kiện thuận lợi để tập trung nguồn thu vào ngân sách Nhà nước. Tổng thu ngân sách Nhà nước qua hệ thống kho bạc là 2.424 tỷ đồng, trong đó thực thu NSNN trên địa bàn là 416,347 tỷ đồng, đạt 126,5% kế hoạch giao và đạt 115,65% mục tiêu phấn đấu.

Công tác quản lý, kiểm soát chi NSNN, hệ thống kho bạc đã tổ chức tiếp nhận dự toán chi của các đơn vị ngay từ đầu năm, thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ từ khâu lập dự toán, quy trình, thủ tục cấp phát vốn, bố trí chi trả, thanh toán kịp thời, thuận lợi cho các đơn vị hưởng thu ngân sách. Công tác kiểm soát chi đã gắn với việc thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tổng chi ngân sách địa phương 2.225 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm đã thực hiện chủ trương tiết kiệm 10% ngân sách và đã có 40 đơn vị hưởng thụ ngân sách Trung ương thực hiện tiết kiệm 1,018 tỷ đồng và 595 đơn vị hưởng thụ ngân sách địa phương thực hiện tiết kiệm 12,955 tỷ đồng.

Trong quá trình kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên, chi đầu tư xây dựng cơ bản và vốn các chương trình mục tiêu đã kiên quyết từ chối thanh toán những khoản tiền không đúng thủ tục, vi phạm chế độ, nguyên tắc. Với trên 70 nghìn món chi và số tiền hơn 2000 tỷ đồng được kiểm soát, đã trả lại trên 600 món với số tiền trên 10 tỷ đồng do chưa đủ thủ tục và 90 món với số tiền 1,205 tỷ do chi sai chế độ; quản lý hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước, của nhân dân với các quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn và chính xác tuyệt đối là vấn đề không hề đơn giản nhưng đội ngũ kho quỹ của ngành kho bạc với phần lớn là cán bộ nữ đã thể hiện được đức tính “vừa hồng vừa chuyên” của mình.

Với khối lượng tiền mặt qua quỹ luôn tăng hàng năm, đặc biệt ngoài việc chi thường xuyên còn phải làm thêm nhiệm vụ chi trả công trái giáo dục và điều chuyển tiền cho huyện, nhưng hàng nghìn tỷ đồng đã được quản lý, thu chi một cách đầy đủ, an toàn, đặc biệt quá trình thu chi các cán bộ kiểm ngân đã phát hiện 38 tờ tiền giả và trả lại cho khách hàng 105 món tiền thừa với tổng số tiền 27,725 triệu đồng. Một trong những nhiệm vụ hết sức cơ bản của ngành kho bạc là kiểm soát, thanh toán vốn xây dựng cơ bản tập trung, để hoàn thành nhiệm vụ được giao KBNN Yên Bái đã thường xuyên phối hợp với các ngành hữu quan, các chủ đầu tư để nắm bắt kế hoạch vốn, kế hoạch thanh toán; làm việc với cơ quan tài chính để xác định chính xác mức độ tồn quỹ ngân sách các cấp làm cơ sở kiểm soát thanh toán cho các đơn vị đúng như dự toán đã phê duyệt.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Kho bạc đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho tỉnh thực hiện việc điều chỉnh, dãn và hoãn tiến độ thi công những công trình không mang tính cấp bách và hiệu quả. Công tác kiểm soát, thanh toán đã thực hiện tốt quy trình, nghiệp vụ, đúng nguyên tắc chế độ và thực hiện tốt việc kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ quản lý vốn đầu tư đối với các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án…

Ông Nguyễn Công Tôn – Giám đốc KBNN Yên Bái cho biết: “Kết quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong năm 2008 của KBNN Yên Bái là hết sức cơ bản, đó là kết quả của quá trình đoàn kết, nhất trí và phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành và sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh và KBNN Trung ương. Năm 2009 được xác định là năm đầy khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế, KBNN Yên Bái đã đề ra mục tiêu: tăng cường công tác quản lý các khoản thu trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách năm 2009 và làm tốt công tác quản lý các mặt nghiệp vụ, đảm bảo an toàn tài sản Nhà nước giao cho ngành kho bạc quản lý trên tất cảc các lĩnh vực  kho quỹ, kế toán thanh toán, cấp phát, tài chính và tài sản nội bộ…”

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Khẩn trương khắc phục các công trình thuỷ lợi bị vùi lấp sau lũ, cung ứng đủ lượng giống, phân bón để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho nhân dân sản xuất vụ đông xuân; phấn đấu gieo cấy hết diện tích nhưng kiên quyết không “xé rào” lịch thời vụ gieo cấy lúa đông xuân, đó là phương châm chỉ đạo của huyện Văn Yên (Yên Bái) trong sản xuất lúa xuân năm 2009.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho báo chí biết, cơ quan này đã thẩm định xong đề án điều chỉnh giá điện và đã trình Chính phủ xem xét. Nếu không có gì thay đổi, hôm nay (16/1), Chính phủ sẽ có quyết định cuối cùng về phương án giá và thời điểm áp dụng.

Triển khai dự án Năng lượng nông thôn II tại Quảng Bình

Ngày 15/1, tại Công văn số: 68/TTg-QHQT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung 200 triệu USD vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) cho Dự án này.

Quyết định cho phép thành lập Hiệp hội Gas Việt Nam đã được bộ trưởng Bộ Nội vụ trao cho ban vận động thành lập hội ngày 15-1. Ông Nguyễn Sĩ Thắng, trưởng ban vận động thành lập, cho biết hiện nay trên cả nước có hơn 80 công ty kinh doanh gas và khoảng vài chục công ty là nhà phân phối, tổng đại lý, nên dự kiến hội sẽ có cả trăm thành viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục