Nông dân Thác Bà: Tích cực tham gia phát triển kinh tế địa phương

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội nông dân thị trấn Thác Bà huyện Yên Bình có 283 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội. Những năm qua, Hội đã làm tốt chức năng là cầu nối cho mọi hoạt động tạo điều kiện cho hội viên vay vốn, tạo việc làm, tập huấn KHKT đã giúp cho nhiều gia đình hội viên thoát nghèo.

Để làm tốt công tác xây dựng và củng cố tổ chức, hàng năm Hội đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, điều lệ của Hội nhằm tập trung chỉ đạo các chi hội triển khai tuyên truyền cho hội viên bằng những hoạt động cụ thể.

Xác định hội viên còn thiếu kiến thức về KHKT, do vậy hàng năm Hội đều phối kết hợp với Khuyến nông huyện mở các lớp tập huấn KHKT cho hội viên. Nội dung tập huấn về sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi bò bán công nghiệp, hội thảo đầu bờ về phòng trừ các loại sâu bệnh; phối hợp với Ngân hàng huyện tập huấn về nghiệp vụ quản lý sử dụng vốn vay cho hàng trăm hộ với số tiền vay đạt trên 1 tỷ đồng. Nhằm giúp hội viên kịp thời chăm sóc cây trồng đúng thời vụ, Hội còn đứng ra tín chấp 450 tấn phân, phối hợp với UBND thị trấn cung ứng đủ giống lúa, ngô năng suất, chất lượng cao cho nhân dân.

Qua đánh giá cho thấy việc sử dụng vốn  vay đều đúng mục đích, nhiều hộ đã đầu tư các mô hình chăn nuôi kết hợp với trồng trọt, hay đầu tư hàng 100 triệu đồng mở dịch vụ kinh doanh vật tư nông nghiệp, dịch vụ hàng hoá tổng hợp, may mặc. Thị trấn đã có 86 gia đình hội viên được biểu dương là hộ sản xuất kinh doanh giỏi với mức thu nhập từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng/năm, tiêu biểu như: Ông Long ở chi hội 1; ông Chuân, ông Hương ở chi hội 2; ông Hợi, ông Tuấn ở chi hội 3; ông Ca, ông Thắng ở chi hội 4; ông Hương, ông Đam, ông Tuyển ở chi hội 5; ông Sinh, ông Tập ở chi hội 6…

Nhiều năm nay 66,5 diện tích ruộng nước được, nhân dân tích cực đưa vào gieo cấy bằng các giống lúa lai, lúa thuần do vậy năng suất luôn đạt 10,4 tấn/ ha/ năm. Tận dụng đất đồi, soi bãi nhân dân còn trồng 26 ha ngô trên đất 2 vụ lúa năng suất bình quân đạt 33 tạ/ ha/ vụ. Nhiều gia đình còn phá bỏ vườn tạp để trồng các loại cây hiệu quả kinh tế cao như: xoài, nhãn, bưởi… nâng diện tích cây ăn quả toàn thị trấn lên 42 ha, nhiều gia đình đã đặc biệt chú trọng đưa giống bưởi Đại Minh và đưa vào trồng với diện tích lớn và đã cho thu hoạch từ 20 đến 30 triệu đồng mỗi năm. Nhiều hộ còn chuyển đổi diện tích đất vườn bằng việc gieo ươm các loại cây nguyên liệu có chất lượng cao như: Bạch đàn mô, keo lai, cung ứng cho địa bàn thị trấn và cho các địa phương lân cận.

Chăn nuôi ở thị trấn những năm gần đây cũng được đặc biệt chú trọng, đàn gia súc, gia cầm của thị trấn liên tục được tăng, hiện đàn trâu có 211 con, đàn bò 238 con, đàn lợn 2.800 con, ong mật 125 đàn. Nhân dân còn tận dụng diện tích ao hồ để chăn nuôi thuỷ sản… Đánh giá hàng năm giá trị hàng hoá từ chăn nuôi của thị trấn mỗi năm bán ra thị trường đạt trên 4 tỷ đồng.

Nhằm hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo tăng thu nhập, Hội còn phân cho các chi hội giúp đỡ các hộ nghèo trong phát triển kinh tế hộ, ngoài ra cùng với việc phát triển ngành nghề, dịch vụ  hàng năm đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động có việc làm ổn định với mức thu nhập trung bình 700 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/người/ tháng. Do phát triển kinh tế đúng hướng các hội viên nông dân đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn chỉ còn 3,4%, không còn nhà dột nát.

Thời gian tới, Hội nông dân thị trấn Thác Bà tiếp tục đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình, khu dân cư , văn hoá và phong trào nông dân tham gia phòng chống tội phạm… góp phần quan trọng để  thị trấn Thác Bà ngày thêm giàu đẹp.

Thái Hưng

Các tin khác
Bình quân mỗi gia đình ở xã Tân Phượng có 3 con trâu.

YBĐT - Thêm một năm con trâu đã về khắp nơi trên đất Lục Yên. Không chỉ là vài chục trâu sừng doãng, sừng ngúp trong nhà người Tày, người Dao, trâu sẽ chen chúc nhau trong bãi, trong chuồng, trâu làm giàu cho người chăn nuôi, làm giàu nguồn giống trâu quý. Và để rồi kinh tế năm Kỷ Sửu của huyện Lục Yên - năm 2009 này sẽ mạnh mẽ đi lên.

Năm 2008, năm đầu tiên thực hiện sự thay đổi trong công tác điều hành dự toàn ngân sách Nhà nước theo Thông tư 135/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính như: giao dự toán cho các đơn vị theo loại, khoản (không phân bổ chi tiết theo các nhóm mục chi và theo quý như trước); chuyển hình thức cấp, phát bằng lệnh chi tiền sang rút theo dự toán đối với các nhiệm vụ chi như: bổ sung cân đối từ ngân sách c

YBĐT - Khẩn trương khắc phục các công trình thuỷ lợi bị vùi lấp sau lũ, cung ứng đủ lượng giống, phân bón để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho nhân dân sản xuất vụ đông xuân; phấn đấu gieo cấy hết diện tích nhưng kiên quyết không “xé rào” lịch thời vụ gieo cấy lúa đông xuân, đó là phương châm chỉ đạo của huyện Văn Yên (Yên Bái) trong sản xuất lúa xuân năm 2009.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho báo chí biết, cơ quan này đã thẩm định xong đề án điều chỉnh giá điện và đã trình Chính phủ xem xét. Nếu không có gì thay đổi, hôm nay (16/1), Chính phủ sẽ có quyết định cuối cùng về phương án giá và thời điểm áp dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục