Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn chi tiết hỗ trợ lãi suất

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/2/2009 | 12:00:00 AM

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 02/2009/TT-NHNN ngày 3-2-2009 quy định chi tiết thi hành việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức và cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất, kinh doanh, có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Theo đó, các tổ chức cá nhân vay vốn ngân hàng ngắn hạn để sản xuất, kinh doanh trong nước là đối tượng được vay. Các hợp đồng vay nằm trong khoảng thời gian từ 1-2 đến 31-12-2009. Các loại vay sản xuất, kinh doanh được hỗ trợ lãi suất gồm: vay sử dụng để làm vốn lưu động cho hoạt động sản xuất - kinh doanh được thống kê theo phân ngành kinh tế và xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp. Mức hỗ trợ lãi suất là 4% năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay thực tế nằm trong khoảng thời gian từ ngày 1-2 đến 31-12-2009. Thời hạn hỗ trợ lãi suất tối đa là tám tháng kể từ ngày giải ngân.

Các khoản vay có thời hạn vay vượt quá năm 2009, thì chỉ được hỗ trợ lãi suất đối với khoảng thời gian vay của năm 2009. Các khoản vay quá hạn trả nợ, được gia hạn nợ vay thì không được tính hỗ trợ lãi suất đối với khoảng thời gian quá hạn trả nợ và gia hạn nợ vay.

Nguyên tắc hỗ trợ lãi suất là các ngân hàng thương mại cho vay theo cơ chế tín dụng thông thường và thực hiện hỗ trợ lãi suất theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư, không được từ chối hỗ trợ lãi suất, nếu khoản vay thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất.
 
(Theo NDĐT)

Các tin khác
Các vườn ươm đã chuẩn bị đủ lượng cây giống đáp ứng nhu cầu trồng rừng vụ xuân.

YBĐT - Như đã thành thông lệ, sau tết Nguyên đán các nông - lâm trường, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng, trường học, các tổ chức xã hội và hàng vạn bà con nhân dân các dân tộc Yên Bái lại lên đồi trồng cây, trồng rừng. Năm 2009 này cũng vậy, mới ngày mồng 5 tết, khi trên các đường phố, vùng miền khác người dân vẫn còn đi du xuân, thì nhà nông Yên Bái đã đồng loạt ra quân trồng rừng vụ xuân.

Nông dân thôn Quyết Thắng, xã Y Can (Trấn Yên) ngay sau tết Nguyên đán tranh thủ cấy hết diện tích lúa xuân. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Ngày mồng bảy tết, người dân ở trung tâm thành phố Yên Bái nườm nượp theo quốc lộ 32 C đổ về Hiền Lương (huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ) để dự khai hội Đền Mẫu Âu Cơ. Tuy nhiên, dọc tuyến quốc lộ này qua các xã: Giới Phiên, Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) và xã Minh Quân (huyện Trấn Yên) bà con lại nô nức xuống đồng gieo cấy lúa xuân.

Bộ NN&PTNT cho biết, kế hoạch xuất khẩu gạo trong 2 tháng đầu năm 2009 có thể lên đến 900.000 tấn và nếu thực hiện đúng kế hoạch này, đây sẽ là mức xuất khẩu gạo cao nhất so với nhiều năm trước.

Người Mông ở xã Nà Hẩu (Văn Yên) giúp nhau làm nhà.

YBĐT - Ngày 20/7/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 134/2004/TTg về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn. Đối với tỉnh Yên Bái, đối tượng thực hiện là các hộ dân tộc thiểu số nghèo quy định tại Quyết định 1143/2000/QĐ-LĐ-TB-XH của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội về việc điều chỉnh chuẩn hộ nghèo giai đoạn 2001 - 2005 sinh sống bằng nghề nông lâm nghiệp chưa có hoặc chưa đủ đất sản xuất và khó khăn về nhà ở, nước sinh hoạt định cư và cư trú tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục