Văn Chấn phát triển vốn rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) có trên 64.398 ha đất rừng, trong đó trên 46.068 ha rừng tự nhiên và trên 18.300 ha rừng trồng. Ngoài ra, huyện còn có gần 21 nghìn ha đất trống có khả năng qui hoạch cho phát triển lâm nghiệp. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, năm 2008, Hạt Kiểm lâm Văn Chấn đã thực hiện hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, đưa độ che phủ lên gần 52%.

Rừng trồng kinh tế ở xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) phát triển tốt. (Ảnh: T.P)
Rừng trồng kinh tế ở xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) phát triển tốt. (Ảnh: T.P)

Dù Kiểm lâm Văn Chấn gặp không ít khó khăn do lực lượng kiểm lâm địa bàn còn thiếu, một số cán bộ CCVC năng lực chuyên môn chưa cập yêu cầu nhiệm vụ. Đời sống của người dân gần rừng còn nhiều khó khăn nên vẫn lén lút vào rừng khai thác, tiếp tay cho lâm tặc. Nhận thức của người dân trong việc bảo vệ, quản lý lâm sản và phát triển rừng còn nhiều hạn chế. Địa bàn huyện có mạng lưới, phương tiện giao thông thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, trong đó có việc buôn bán, cất giấu lâm sản trái phép. Bên cạnh đó, cơ chế thị trường tác động mạnh do nhu cầu sử dụng gỗ trong xây dựng và đồ dùng gia đình trong dân còn cao. Một số cán bộ địa phương chưa nắm vững các qui định của Chính phủ và các cấp trong quản lý bảo vệ và phát triển rừng, dẫn tới lúng túng trong quản lý tổ chức thực hiện.

Trước thực tế trên, Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên nắm tình hình, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp trên địạ bàn huyện theo Chỉ thị số 32/CT-BNN-KL của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hàng tháng, hàng năm đều tổng hợp số liệu hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp báo cáo Chi cục Kiểm lâm tỉnh và UBND huyện. Là cơ quan thường trực Ban quản lý Dự án 661, Hạt Kiểm lâm huyện đã thiết lập hồ sơ, ký kết hợp đồng giao khoán bảo vệ và trồng mới rừng tới các hộ. Trong năm đã khoán trên 18.209 ha rừng tự nhiên phòng hộ trên địa bàn 21 xã cho 64 nhóm gồm 954 hộ bảo vệ và trên 248 ha rừng trồng phòng hộ đã giao cho dân. Đặc biệt, năm 2008, Văn Chấn đã trồng mới gần 1.300 ha rừng sản xuất tại 21 xã, thị trấn. Ngoài ra, còn trồng 1.300 ha măng Điền Trúc tại xã Thượng Bằng La. Trên 1.249 ha rừng trồng sản xuất năm thứ 2 và rừng trồng phòng hộ năm thứ 3 và thứ 4 được chăm sóc tốt. Diện tích rừng tự nhiên sản xuất trên 20. 275 ha đã được khoán cho 138 nhóm gồm 810 hộ tham gia.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm còn tham mưu cho huyện củng cố kiện toàn các ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) từ huyện tới các xã và 2 lâm trường. Hiện nay, toàn huyện có 34 ban chỉ huy PCCCR với 646 thành viên. Hạt còn bổ sung cho huyện 33 phương án PCCCR. Công tác tuyên truyền về PCCCR và bảo vệ rừng được triển khai hiệu quả. Không chỉ tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, Hạt còn tuyên truyền bằng loa pin trên xe lưu động tới các xã trong huyện; tổ chức cho trên 28 nghìn lượt người đại diện các hộ học tập, ký cam kết thực hiện các qui định về bảo vệ rừng. Nhiều bảng tin, bảng cấp dự báo cháy rừng được tu sửa và trên 1000 tờ rơi, tờ gấp được in ấn cấp cho các thôn bản tuyên truyền.

 Năm qua, Ban chỉ huy PCCCR huyện Văn Chấn đã tổ chức 2 đợt kiểm tra việc triển khai công tác PCCCR tại 25 xã và 2 lâm trường. Qua kiểm tra cho thấy các cơ sở đều tổ chức triển khai và tổ chức thực hiện tốt công tác PCCCR. Ban chỉ huy PCCCR huyện cũng đã tổ chức tốt 3 cuộc diễn tập tại các xã Tú Lệ, Sơn Thịnh và Suối Bu. Cùng với tăng cường các biện pháp PCCCR, Hạt Kiểm lâm huyện còn phối hợp với Chi cục Kiểm lâm và Viện Điều tra, qui hoạch tỉnh Yên Bái tập huấn công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR cho 60 cán bộ kiểm lâm địa bàn khu vực phía tây của tỉnh. Đồng thời, Hạt phối hợp cùng Chi cục Kiểm lâm tỉnh và Phòng Quản lý bảo vệ rừng mở lớp tập huấn nghiệp vụ PCCCR cho các trưởng thôn, bản thuộc các xã vùng trọng điểm thường xảy ra cháy rừng. Không những cử cán bộ chiến sĩ tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm lâm địa bàn, Hạt còn cử cán bộ kiểm lâm địa bàn tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ khuyến nông, khuyến lâm do tỉnh tổ chức…

Do tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nên năm qua, Hạt đã phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền cơ sở ngăn chặn, bắt giữ kịp thời các vụ vi phạm. Trong tổng số 113 vụ vi phạm có 50 vụ vận chuyển và 63 vụ mua bán cất giấu lâm sản, Hạt đã xử lý 110 vụ gồm: phạt hành chính 44 vụ, tịch thu lâm sản 71 vụ với trên 138 m3 gỗ các loại, trong đó có gần 29m3 pơ mu còn lại là gỗ xẻ và gỗ tròn. Đồng thời, tạm giữ 7 ô tô, 32 xe máy vận chuyển lâm sản trái phép. Tổng số tiền phạt hành chính và bán lâm sản tịch thu nộp ngân sách trên 408 triệu đồng.

Mặc dù vậy, Hạt Kiểm lâm Văn Chấn vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như: một số kiểm lâm địa bàn chưa thật sự bám cơ sở, thiếu chủ động trong công việc được giao, trình độ chuyên môn, năng lực còn hạn chế, ngại va chạm trong thi hành nhiệm vụ. Vẫn còn cán bộ được giao phụ trách, quản lý điều hành nhiệm vụ chưa thực sự sâu sát cơ sở để uốn nắn kịp thời; trong đấu tranh tự phê bình và phê bình còn nể nang; cấp ủy, chính quyền ở một số cơ sở chưa thật sự quan tâm tới công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, thậm chí còn buông lỏng, chưa thể hiện rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp…

Năm 2009, khắc phục những khó khăn và tồn tại của năm cũ, Hạt Kiểm lâm Văn Chấn sẽ phối hợp với các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân về PCCCR và bảo vệ phát triển rừng; tổ chức cho nhân dân các thôn ký cam kết bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và PCCCR; thực hiện tốt hương ước, qui ước bảo vệ rừng mà thôn, bản đã xây dựng.

Đồng thời, thực hiện tốt việc tổ  chức, xây dựng lực lượng, sắp xếp luân chuyển cán bộ, phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phù hợp với trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Hạt cũng sẽ tiếp tục tăng cường cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn để làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý bảo vệ phát triển rừng theo Quyết định 245/TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn bắt giữ lâm sản tại một số điểm mà các xã thường để xảy ra khai thác, mua bán, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép, xử lý nghiêm các vi phạm; đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng và chính quyền cơ sở kiểm tra, bắt giữ, xử lý kịp thời các vi phạm nhất là các tụ điểm mua bán, vận chuyển chế biến lâm sản trái phép.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Trong tháng 1/2009, các đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Yên Bái đã nỗ lực thi đua ngay từ những ngày sản xuất đầu tiên của năm mới.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 02/2009/TT-NHNN ngày 3-2-2009 quy định chi tiết thi hành việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức và cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất, kinh doanh, có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Các vườn ươm đã chuẩn bị đủ lượng cây giống đáp ứng nhu cầu trồng rừng vụ xuân.

YBĐT - Như đã thành thông lệ, sau tết Nguyên đán các nông - lâm trường, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng, trường học, các tổ chức xã hội và hàng vạn bà con nhân dân các dân tộc Yên Bái lại lên đồi trồng cây, trồng rừng. Năm 2009 này cũng vậy, mới ngày mồng 5 tết, khi trên các đường phố, vùng miền khác người dân vẫn còn đi du xuân, thì nhà nông Yên Bái đã đồng loạt ra quân trồng rừng vụ xuân.

Nông dân thôn Quyết Thắng, xã Y Can (Trấn Yên) ngay sau tết Nguyên đán tranh thủ cấy hết diện tích lúa xuân. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Ngày mồng bảy tết, người dân ở trung tâm thành phố Yên Bái nườm nượp theo quốc lộ 32 C đổ về Hiền Lương (huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ) để dự khai hội Đền Mẫu Âu Cơ. Tuy nhiên, dọc tuyến quốc lộ này qua các xã: Giới Phiên, Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) và xã Minh Quân (huyện Trấn Yên) bà con lại nô nức xuống đồng gieo cấy lúa xuân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục