Sức xuân trên vùng đất lũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đã qua gần nửa năm sau trận lũ lụt do cơn bão số 4 tràn qua vùng đất này, Những dấu tích thiệt hại đã mờ dần theo thời gian. Người dân xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái vừa đón một cái tết khá tươm tất nhờ sự quan tâm của Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương.

Tiết xuân còn tràn đầy trên mỗi mái ấm, nhưng đến đây người ta lại bắt gặp những cảnh tượng như thế này! Nhà nhà đóng cửa, có chăng chỉ bắt gặp người già, em nhỏ. Nhưng ngược lại với khung cảnh ấy là sự nhộn nhịp trên những cánh đồng. Thôn 4, thôn 1, thôn 2, thôn 3, đâu đâu cũng có người cày, người cấy. Gia đình chị Nguyễn Thị Nga ở thôn 2 đã cấy xong 3 sào ruộng của gia đình, hôm nay đi trả công ở cánh đồng này, chị phấn khởi cho biết:

Còn đây là nơi mà cơn đại hồng thủy hồi tháng 8 năm ngoái gây thiệt hại nặng nề nhất. Mất trắng. Lớp đất canh tác màu mỡ của người dân đã chìm sâu dưới lớp bồi trên dưới 1 mét. Những người có những mảnh ruộng ấy, đã bắt đầu công việc của một năm mới nặng nề như thế này.

Vượt lên thiên tai, trong gần nửa năm qua, được sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân Quy Mông đã hoàn thành việc khắc phục trên 16 ha diện cải tạo 1 năm. Trong số 30 ha phải cải tạo lâu dài có gần 8 ha đất trồng lúa, bà con đã khắc phục được non nửa. Mới đến đây, người ta không thể cảm nhận cánh đồng của thôn 4 này đã phải đổ vào đây không ít công sức để cải tạo, bởi đây là vùng trũng, phải tiêu úng của xã Quy Mông.

Các công trình thủy lợi được huy động nhân dân khắc phục, gia cố tạm thời 5.200 mét mương tưới nên 5 nhánh tưới của trên 13 km mương tưới đã bảo đảm nước tưới cho diện tích gieo cấy của xã. 100% diện tích mạ được bà con phủ ni lon chống rét kịp thời nên có đủ mạ để gieo cấy cho toàn bộ diện tích. Đàn trâu được bảo vệ đủ sức cày kéo. Trên 150 ha lúa đủ điều kiện gieo cấy, vụ xuân chỉ còn là vấn đề thời vụ.

Ông Phạm Lâm Phóng - Phó chủ tịch UBND huyện Trấn Yên:

Vụ xuân năm 2009, huyện Trấn Yên gieo cấy 2.567 ha lúa, đến ngày 3/2 đã gieo cấy đạt 50% diện tích, phấn đấu đến 15/2 cơ bản cấy xong. Toàn huyện sẽ trồng 508 ha cây màu các loại và trồng rừng đạt 70% diện tích cả năm (mục tiêu năm 2009 trồng 1.300 ha rừng và 1 triệu cây phân tán).

Nhờ chỉ đạo kịp thời và tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân mà ngay sau mấy ngày vui xuân người dân Quy Mông đã hồ hởi trồng cây, cải tạo vườn tạp, thực hiện mục tiêu trồng 25.000 cây phân tán và 50 ha rừng tập trung của năm 2009. Đến ngày 3/2, đã có 85% diện tích lúa xuân được xuống giống trong điều kiện thời tiết vô cùng thuận lợi.

Hộ gia đình ông Đinh Xuân Chúc - ở thôn 3 có 3 sào lúa, hầu hết bị ảnh hưởng sau trận lũ lụt  nhưng giờ tất cả đã được tập trung gieo cấy. Chẳng riêng ông Chúc, mà tất cả nhưng hộ nông dân ở xã Quy Mông đều thực hiện như thế. Sau khi hoàn thành cấy lúa, người dân lại tập trung vào trồng rau màu, trồng ngô, trồng lạc, trồng đao riềng, rồi trồng dâu, trồng cải tạo chè và trồng thêm rừng mới.

Sức xuân lan tỏa, không khí nhộn nhịp, khẩn trương trên khắp đồng đất nơi đây. Thật ngẫu nhiên, chúng tôi ghi được hình ảnh này ở thôn 3. Hỏi ra được biết, mồng 6 tết, ngôi nhà này đã được anh Hoàng Văn Dũng động thổ xây dựng, với những hố móng như thế này chắc phải hai ba tầng nhà được mọc lên. Và những cơ sở sản xuất gạch sẽ cần cung cấp nhiều gạch cho đông hơn các gia đình trong xã xây nhà, cùng công trình khác.

Tín hiệu đáng mừng ngay từ đầu xuân Kỷ Sửu, để mảnh đất đầy khó khăn, với cơ cấu kinh tế nông - lâm nghiệp còn chiếm tỷ trọng trên 84% phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế 10,5% trong năm 2009. Quy Mông cũng đặt ra mục tiêu sản lượng lương thực có hạt là 2.208 tấn, thu nhập bình quân đầu người đạt 6 triệu đồng/người/năm, có nhiều hơn trong số 390 hộ thoát khỏi diện hộ nghèo.

Cùng với Quy Mông, trên địa bàn các xã Y Can, Minh Tiến, Lương Thịnh, Hưng Khánh, không khí ra quân trồng cây vụ xuân tràn ngập. Những thửa ruộng, cánh đồng và soi bãi chẳng mấy sẽ bừng lên màu xanh của mùa xuân mới, góp sức làm nên thắng lợi trong sản xuất nông nghiệp của huyện Trấn Yên trong năm 2009 này.

Quang Tuấn

Các tin khác
Rừng trồng kinh tế ở xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) phát triển tốt. (Ảnh: T.P)

YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) có trên 64.398 ha đất rừng, trong đó trên 46.068 ha rừng tự nhiên và trên 18.300 ha rừng trồng. Ngoài ra, huyện còn có gần 21 nghìn ha đất trống có khả năng qui hoạch cho phát triển lâm nghiệp. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, năm 2008, Hạt Kiểm lâm Văn Chấn đã thực hiện hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, đưa độ che phủ lên gần 52%.

YBĐT - Trong tháng 1/2009, các đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Yên Bái đã nỗ lực thi đua ngay từ những ngày sản xuất đầu tiên của năm mới.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 02/2009/TT-NHNN ngày 3-2-2009 quy định chi tiết thi hành việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức và cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất, kinh doanh, có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Các vườn ươm đã chuẩn bị đủ lượng cây giống đáp ứng nhu cầu trồng rừng vụ xuân.

YBĐT - Như đã thành thông lệ, sau tết Nguyên đán các nông - lâm trường, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng, trường học, các tổ chức xã hội và hàng vạn bà con nhân dân các dân tộc Yên Bái lại lên đồi trồng cây, trồng rừng. Năm 2009 này cũng vậy, mới ngày mồng 5 tết, khi trên các đường phố, vùng miền khác người dân vẫn còn đi du xuân, thì nhà nông Yên Bái đã đồng loạt ra quân trồng rừng vụ xuân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục