Yên Bái: Sau tết, hàng thực phẩm giá cả bình ổn

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Sau tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa đã hoạt động trở lại, các chợ trên địa bàn từ thành phố tới nông thôn hoạt động bình thường nhưng việc mua bán vẫn chưa nhộn nhịp như những ngày thường trong năm bởi dư vị của những ngày tết vẫn còn và đặc biệt, nhiều người dân sau những tiêu pha đáng kể trong dịp tết dường như thực hiện “chính sách” thắt chặt hầu bao.

Giá các mặt hàng rau xanh đã bình ổn trở lại.
Giá các mặt hàng rau xanh đã bình ổn trở lại.

Theo quan sát của chúng tôi, tại các chợ Km6, chợ Ga, Đồng Tâm, Yên Ninh… trên địa bàn thành phố Yên Bái, giá cả các mặt hàng thực phẩm đã bình ổn trở lại nhưng lượng người đi mua vẫn chưa nhiều. Có thể nói, đến thời điểm này, giá cả các mặt hàng đã tương đối ổn định, nhất là các loại rau, củ, quả cũng đã giảm so với những ngày cận tết, như: rau bắp cải giảm từ 7.000 đồng/kg xuống 3.000 đồng/kg; su hào từ 8.000 đồng/kg xuống 5.000 đồng/kg, măng giảm từ 20.000 đồng/kg xuống 15.000 đồng/kg, súp lơ từ 10.000 đồng/cây xuống 7.000 đồng/cây…

 

Chị Mai, một người mua hàng cho biết, so với năm ngoái, năm nay giá cả tương đối ổn định. Trước tết, giá cả tuy tăng nhưng không quá cao như tết năm ngoái nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận được bởi “tết” mà. Đặc biệt là rau xanh năm nay vẫn giữ giá cả ở mức vừa phải nên người mua chúng tôi cũng không phải đắn đo nhiều xem phải chọn loại rau nào cho hợp lý để có được một nồi lẩu vừa ngon vừa rẻ, nếu giá cả cứ được như thế này thì người tiêu dùng như chúng tôi thấy rất yên tâm.

 

Dạo qua các dãy hàng bán thịt lợn, lượng người mua không nhiều. Giá thịt lợn đã ổn định ở mức 60.000 đồng/kg. Chỉ có riêng thịt bò là tăng hơn so với hôm cận tết, tăng từ 100.000 đồng/kg lên 120.000 đồng/kg (thịt bò loại ngon).  Có lẽ trong mấy ngày tết, người dân đã ăn nhiều nên thời điểm này người tiêu dùng đã chuyển sang ăn cá nhiều hơn. Những ngày này khi ra chợ, các quầy bán cá tươi luôn thu hút đông người mua. Tuy nhiên, mặt hàng cá tươi giá cả cũng vừa phải, đã trở lại mức giá bán bình thường là 60.000 đồng/kg cá khúc, giảm 10.000 đồng/kg so với hôm cận tết, ngao từ 25.000 đồng/kg giảm xuống 20.000 đồng/kg. Anh Nguyễn Thanh Hải, chủ cửa hàng bán đồ đông lạnh cho biết: Trước tết, đồ đông lạnh bán rất chạy nhưng sau tết thì lượng người mua giảm hẳn mặc dù giá cả không có sự biến động.

 

“Sau tết gia đình tôi muốn làm một nồi lẩu hải sản để ăn cho lạ miệng, khác với mấy hôm tết ăn toàn thịt nhưng ở Yên Bái lại có quá ít cửa hàng bán đồ hải sản hoặc là cửa hàng bán đồ hải sản không được đa dạng, rất ít loại để chọn”. Người tiêu dùng Yên Bái đang ngày càng có nhu cầu cao hơn trong việc ăn uống, hy vọng thị trường Yên Bái sẽ được các công ty thuỷ sản hay các nhà bán lẻ quan tâm đến đồ hải sản để người tiêu dùng Yên Bái có thêm sự lựa chọn.

 

Đối với mặt hàng gạo giá cả cũng tương đối ổn định, gạo ngon có giá từ 12.000 đồng – 14.000 đồng/kg, gạo bình thường có tăng chút ít song không đáng kể.

 

Do các chủ cửa hàng đã có sự chủ động trong việc nhập hàng hóa từ trước tết nên lượng hàng hóa sau tết vẫn rất phong phú và đặc biệt là giữ được giá cả thị trường ổn định.

 

Riêng mặt hàng gas có sự tăng giá đột biến, tăng từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng tuỳ vào từng hãng gas. Gas Shell tăng từ 210.000 đồng lên 270.000 đồng/bình, gas  Petrolimex tăng từ 210.000 đồng lên 260.000 đồng/bình.

 

Tại các sạp, các cửa hàng bán hoa quả lượng người mua dường như đông hơn bởi trong những ngày đầu xuân này, khách đi lễ chùa đông nên hàng hoa quả vẫn bán được. Chị Thanh, chủ cửa hàng bán hoa quả ở Km 4 cho biết: Hoa quả sau tết cũng có giảm chút ít so với trước tết, chúng tôi lấy nhiều loại quả nhỏ như: Quýt, cam, nho, dâu tây, táo… để phục vụ khách đi lễ, chùa. Còn các loại quả như: dưa hấu, dưa Mỹ cũng có giảm từ 5.000 đến 7.000 đồng/kg so với trước tết nhưng vẫn chưa trở lại mức bán của ngày thường.

 

Năm 2009 được dự báo là kinh tế tiếp tục còn nhiều khó khăn. Hy vọng, tất cả các mặt hàng sẽ nhanh chóng trở lại đúng với mức giá cũ để người dân yên tâm và sẽ bớt đi những khó khăn.

 

TC

Các tin khác
Giá thịt lợn có thể sẽ tăng cao và kéo dài. (Ảnh: T.P

YBĐT - Năm 2008, là một năm vô cùng khó khăn cho người chăn nuôi lợn ở Yên Bái. Với những người nuôi lợn dựa vào nguồn thức ăn chăn nuôi từ nguồn nông sản tự sản xuất thì đợt rét đậm rét hại đầu năm đã khiến cho việc trồng các loại rau màu như: ngô, khoai lang, các loại rau xanh rất khó trồng. Người nuôi lợn bằng thức ăn công nghiệp lại gặp thời điểm giữa năm, giá thức ăn tăng lên rất cao nhưng giá lợn hơi lại rất rẻ.

Sáng 4/2, tàu PVT-Athena Saigon đã vận chuyển an toàn 80.000 tấn dầu thô từ mỏ Bạch Hổ về cập cảng phao rót dầu không bến SPM ở vịnh Việt Thanh thuộc huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

YBĐT - Đã qua gần nửa năm sau trận lũ lụt do cơn bão số 4 tràn qua vùng đất này, Những dấu tích thiệt hại đã mờ dần theo thời gian. Người dân xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái vừa đón một cái tết khá tươm tất nhờ sự quan tâm của Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương.

Rừng trồng kinh tế ở xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) phát triển tốt. (Ảnh: T.P)

YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) có trên 64.398 ha đất rừng, trong đó trên 46.068 ha rừng tự nhiên và trên 18.300 ha rừng trồng. Ngoài ra, huyện còn có gần 21 nghìn ha đất trống có khả năng qui hoạch cho phát triển lâm nghiệp. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, năm 2008, Hạt Kiểm lâm Văn Chấn đã thực hiện hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, đưa độ che phủ lên gần 52%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục