Giá vàng giảm 100.000 đồng mỗi lượng

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/2/2009 | 12:00:00 AM

Trên các sàn giao dịch, mỗi lượng vàng vẫn bám trụ mốc 19 triệu đồng, nhưng tại các doanh nghiệp và tiệm kim hoàn ở Hà Nội, vàng SJC đã lùi xuống ngưỡng 18,75 triệu đồng.

Thị trường nữ trang Valentine dự báo không sôi động.
Thị trường nữ trang Valentine dự báo không sôi động.

9h sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý chào mua thấp hơn mức cuối tuần trước 100.000 đồng mỗi lượng, với 18,65 triệu đồng, giá bán cũng hạ tương tự, còn 18,75 triệu đồng. Các tiệm kim hoàn vội điều chỉnh giá lùi sâu xuống ngưỡng 18,6 – 18,7 triệu đồng (mua vào – bán ra).

10h sáng, vàng miếng Phượng Hoàng PNJ - DongA Bank giao dịch tại các cửa hàng đại lý thuộc hệ thống Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở mức 18,67-18,74 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra), thấp hơn so với giá mở cửa khoảng 40.000 đồng mỗi lượng.

Trong những ngày cuối tuần, đặc biệt vào thời điểm kết thúc giao dịch, các tiệm luôn neo mức giá mua vào thấp và bán ra cao hơn bình thường từ 50.000-60.000 đồng một lượng. Chiều tối 8/2, nhiều tiệm vàng khu vực Bà Chiểu, Tân Định, Bến Thành niêm yết giá vàng SJC ở mức 18,71-18,81 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra).

Tại các công ty kinh doanh vàng cũng như cửa hàng, tiệm vàng tư nhân, lượng khách bán ra vẫn chiếm ưu thế hơn mua vào. Thống kê từ Phòng kinh doanh vàng Công ty PNJ, trong 2 ngày cuối tuần, lượng vàng công ty này bán ra thị trường chỉ đạt 500 lượng, trong khi mua vào là 3.000 lượng.

Vào lúc 8h58 sáng nay, lệnh của nhà đầu tư tại Trung tâm giao dịch vàng Châu Á được khớp tại 19,08 triệu đồng, mức cao nhất 19,1 triệu đồng. Trung tâm giao dịch vàng Á Châu của ACB ghi nhận mức đỉnh 19,15 triệu đồng, mua bán thành công tại 19,12 triệu đồng, nhích thêm 10.000 đồng so với mức mở cửa. Cùng thời điểm, vàng thế giới giao dịch tại 906,35 USD (mua vào) – 906,85 USD (bán ra). Với tỷ giá 17.484 đồng, mỗi lượng quy đổi tại Việt Nam sẽ vào khoảng 19,1 – 19,11 triệu đồng (mua vào – bán ra).

Diễn biến trên các sàn bám khá sát biến động trên thị trường thế giới. Vàng giao ngay tại châu Á đang tạm lùi bước so với mốc 911,4 USD chốt phiên cuối tuần trước tại New York. Thị trường phản ứng khá từ tốn trước các quyết định cắt giảm lãi suất đồng bảng Anh xuống còn 1% và quyết định giữ nguyên lãi suất đồng euro ở mức 2%. Các quyết định hạ lãi suất này không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát.

Yếu tố hãm đà tăng chủ yếu là động thái bán ra của giới đầu tư sau khi giá đạt ngưỡng kỳ vọng và sự mong đợi của thị trường vào gói cứu trợ kinh tế của Mỹ. Trước dự báo kinh tế suy yếu trầm trọng và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao trong thời gian tới, Thượng viện Mỹ đã công bố gói kích thích kinh tế mà Tổng thống Barack Obama đề xuất và giảm số tiền trong gói cứu trợ từ 900 tỷ USD xuống còn 780 tỷ USD. Trước đó, các nghị sỹ tại Thượng viện có nhiều bất đồng về “mức trần” của gói cứu trợ. Nếu kế hoạch kích thích kinh tế trên được thông qua, Hạ viện và Thượng viện Mỹ sẽ phải thảo luận về một kế hoạch thoả hiệp và sau đó bỏ phiếu để chuyển dự thảo lên Tổng thống ký thành luật. Dự kiến đạo luật sẽ hoàn tất vào 16/2 tới.

Những dự đoán vẫn cho thấy vàng đang là kênh đầu tư hấp dẫn. Việc giá tăng nhanh rồi từ từ đi xuống khiến giới đầu tư lạc quan mỗi ounce khó có thể rơi quá sâu dưới mốc 900 USD. Thị trường chỉ tạm lùi bước do còn nghe ngóng và sẽ bật tăng trở lại sau khi những gói kích thích kinh tế tại Mỹ và nhiều nơi khác được tung ra và các quyết định lãi suất để cứu tăng trưởng. Giá vàng còn được lợi từ những lo ngại về hệ thống ngân hàng với danh sách dài những nhà băng bị quật ngã tại Mỹ trong tháng 1.

Theo ông Nguyễn Công Danh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng châu Á, thời điểm lãi suất ngân hàng lao dốc, hỗ trợ lãi suất tạo cú hích cho các thị trường nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa dám mạnh tay vay vốn do lo ngại thị phần bị thu hẹp, đầu ra còn khó khăn. Các kênh đầu tư khác như chứng khoán và bất động sản được tiếp thêm sinh khí từ chính sách tín dụng lãi suất thấp. Nhưng thị trường bất động sản được nhận định là đang rơi vào thế giằng co. Người bán tin rằng thị trường sẽ hồi phục nên còn giữ nhà, người mua thì chờ giá sẽ rớt. Chứng khoán còn mất chặng đường dài phía trước mới mong ngoi lên khỏi các mức đáy. Vì thế, dòng vốn vẫn loay hoay tìm kênh đầu tư. Trong khi vàng lại tăng ngoạn mục như những dự đoán trước đó.

Tỷ giá giao dịch bình quân liên ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 16.975 đ ồng. Giá bán mỗi USD tại các ngân hàng thương mại còn 17.484 đồng. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 3/2, lãi suất giao dịch bình quân bằng VND trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng ở hầu hết các kỳ hạn đều có xu hướng tăng, trong đó lãi suất bình quân kỳ hạn 2 tuần có mức tăng cao nhất lên tới 1,65% một năm; các kỳ hạn còn lại nhìn chung đều tăng nhẹ từ 0,68% đến 1,27% một năm so với tuần trước đó. Các giao dịch phát sinh chủ yếu ở các kỳ hạn ngắn, trong tuần không phát sinh các giao dịch kỳ hạn 12 tháng. Lãi suất giao dịch bình quân bằng USD tuần này biến động theo hướng giảm nhẹ ở các kỳ hạn ngắn ( qua đêm, 1 tuần, 3 tháng) và tăng ở các kỳ hạn dài hơn (2 tuần, 1 tháng , 6 tháng), không phát sinh các giao dịch kỳ hạn 12 tháng. Lãi suất giao dịch USD trong tuần phổ biến ở các mức dưới 2,3% một năm. Trong tuần qua, tỷ giá niêm yết bán USD/VND của các ngân hàng thương mại tương đối ổn định, phổ biến quanh mức 17.480-17.486 đồng.

Các điểm thu đổi ở Hà Nội, sáng nay chào mua và bán mỗi USD tương ứng 17.660 – 17.690 đồng, lùi 20 đồng so với mức 17.670 – 17.710 đồng thứ Sáu tuần trước. Lượng giao dịch vẫn thưa thớt.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, để giảm bớt thiệt hại cho nền kinh tế, Chính phủ cần sớm đình chỉ các dự án nhà máy thép đang xây dựng hoặc sắp xây dựng mà không có sự đảm bảo nguyên liệu …

Nông dân Phù Đổng (Gia Lâm - Hà Nội) chờ bán sữa tươi nguyên liệu cho Vinamilk

Giá sữa nguyên liệu trên thị trường thế giới giảm một nửa so với quý ba năm 2008 nhưng tất cả các sản phẩm sữa trong nước không giảm theo mà còn tăng thêm.

Ngay sau tết Nguyên đán, nông dân xã Vân Hội (Trấn Yên) tập trung xuống đồng gieo cấy lúa xuân.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Sau mấy ngày đón tết, vui xuân, không khí lao động đã trở lại với nông dân Trấn Yên. Thôi chuyện cành đào, cây quất, bớt chuyện ly rượu, mâm cỗ, người người, nhà nhà tấp nập ra đồng làm vụ lúa xuân – vụ lúa có ý nghĩa hết sức quan trọng với hàng vạn nông hộ trong huyện bởi năm trước lúa xuân chết rét, lúa mùa chết lũ, nguy cơ thiếu đói đang hiển hiện dưới nhiều mái nhà, góc bếp.

Nếu hàm lượng đạm trong sữa dưới 8%, chứng tỏ đó là sữa bột giả, gồm có xác sữa trộn với đường cát, kèm theo hương liệu để có mùi sữa mà thôi.

Ngoài một số sản phẩm sữa chuyên dụng, hàm lượng đạm trong sữa tươi nguyên kem và sữa bột nói chung là từ 25 - 30%, đặc biệt sữa dành cho trẻ. Theo chuyên gia dinh dưỡng, nếu độ đạm dưới 8%, rất có khả năng thành phần sữa chỉ gồm bột xác sữa trộn với đường cát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục