Yên Bái: Người trồng rau lao đao

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cơn lũ đã đi qua, nhân dân các xã bị ngập lụt ở Yên Bái đang khẩn trương cải tạo ruộng vườn, tập trung mọi nguồn lực với quyết tâm giành thắng lợi trên mỗi đơn vị diện tích. Trên những cánh đồng cát trắng bị bồi lấp nay đã xanh mướt một màu rau, nào bắp cải, xu hào, xúp lơ… loại nào cũng có đang chờ thu hái. Những tưởng được mùa thì nhà nông sẽ phấn khởi nhưng ngược lại, niềm vui ấy lại không mỉm cười với những người trồng rau khi giá quá rẻ.

Chỉ với 5.000 đồng ra chợ người dân đã có một bữa rau tươm tất cho cả gia đình, giá mà trước đây chưa mua nổi một mớ rau.
Chỉ với 5.000 đồng ra chợ người dân đã có một bữa rau tươm tất cho cả gia đình, giá mà trước đây chưa mua nổi một mớ rau.

Đầu mùa rau bắp cải bán xô còn được 4.000 – 5.000 đồng/kg nhưng nay giá chỉ còn chưa đầy 1.000 đồng/kg, nhiều diện tích rau đã quá lứa mà vẫn không bán được đành nhổ về chăn nuôi, thậm chí nhiều hộ để tại ruộng làm phân xanh. Gánh nặng lại một lần nữa đổ lên đầu những nguời nông dân một nắng hai sương.

Trở lại Tuy Lộc, xã có diện tích rau sạch lớn nhất nhì của thành phố Yên Bái, tất cả  cánh đồng của 7 thôn đâu đâu cũng toàn rau là rau. Cảnh đẹp - người đông, nhưng vẻ mặt ai cũng đượm buồn heo hắt bởi một nỗi rau được mùa nhưng giá lại quá rẻ. Chỉ vào đám rau  gần 100 m2, chị Nguyễn Thị Huệ thôn Minh Thành cho biết: vụ ngập lụt vừa rồi, toàn bộ diện tích lúa và hoa màu của gia đình bị mất trắng, vừa cải tạo xong, đất đã bạc màu cần phải cải tạo lại thêm một hai vụ nữa. Để lấy ngắn nuôi dài, gia đình đã quyết định chuyển sang trồng rau với mong muốn rau sẽ mở ra cơ hội thoát nghèo mới cho gia đình. Nhìn những luống rau lên xanh tốt gia đình đặt hết niềm tin vào đó. Vậy mà rau quá rẻ, bán chả được bao nhiêu, nếu giá như năm trước gia đình có 2 sào rau, mỗi vụ cũng thu từ 3 – 4 triệu đồng, vậy mà nay có khi chỉ được 1 - 200 ngàn là cùng, nhiều khi đem ra chợ, rau phải tươi ngon, bán 2.000 đồng/kg cũng khó.

Còn thôn Minh Đức, một trong những thôn có diện tích rau sạch nhiều nhất của xã Tuy Lộc, với 2 ha diện tích rau sạch, song cũng giống tâm trạng của những người dân thôn Minh Thành, hầu hết các hộ trồng rau sạch đều lâm trong tình cảnh khốn đốn bởi giá rau quá rẻ. Gia đình bà Trần Thị Thuỷ có hơn 3 sào ruộng thì tất cả đã chuyển sang sản xuất rau sạch. “Mấy năm trước chả nói làm gì, nhưng năm nay giá rau rẻ quá bán chả được nên đành phá đi về cho lợn, cho cá ăn thôi”- bà Thuỷ cho hay. Hôm qua 2 vợ chồng tôi cắt gần tạ rau, chở xuống tận chợ Ga Yên Bái bán chưa nổi 100 ngàn đồng, chán quá gia đình chả thèm chăm bón nữa để đó làm thức ăn cho lợn cho cá vậy thôi.

Cả xã có tổng diện tích gần 9 ha rau sạch với trên 400 hộ trồng rau quanh năm. Hàng năm thu nhập từ rau  cũng góp phần cải thiện đáng kể cho những hộ dân trong xã, bình quân hộ ít cũng 2 -3 sào rau, nhiều thì 6- 7 sào. Nếu trừ chi phí mỗi năm cũng thu về trên dưới 40 triệu đồng cho mỗi hộ, so với trồng lúa cũng cao gấp 3 -4 lần.

Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, xã đã có nghị quyết chuyên đề trong việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, đặc biệt là phát triển mạnh vùng rau an toàn. Song do nhu cầu thị trường, nhất là dịp trước tết Nguyên đán nhu cầu rau sạch khan hiếm, thị trường rau lên ngôi, thế là người người trồng rau, nhà nhà trồng rau, tất cả đổ xô đi trồng rau.

Diện tích tăng nhanh trong khi người dân không biết lựa chọn những loại rau nào là cần thiết để trồng. Hơn nữa ra giêng thời tiết ấm, rau phát triển nhanh, bên cạnh đó rau ở một số tỉnh khác như Vĩnh Phúc, thậm chí cả từ Trung Quốc cũng theo thương lái tràn ngập trên thị trường  Yên Bái. Từ chỗ thiếu cung nay đến thừa cung và điều tất yếu đã xảy ra là rau rớt giá đến thảm hại, thậm chí rẻ hơn đem cho.

Không chỉ riêng xã Tuy Lộc, mà tại xã Âu Lâu hay xã Tân Thịnh thành phố Yên Bái cũng vậy, tuy diện tích sản xuất rau an toàn không nhiều, chỉ rải rác tại một số thôn song nhiều hộ trồng rau cũng đang lâm trong tình cảnh khốn khó.

Gia đình ông Nguyễn Văn An, thôn Thanh Hùng 3, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái cũng vậy. Với 3 sào rau an toàn, bình quân mỗi năm ỹung cho thu nhập trên dưới 20 triệu đồng. Vậy mà lần này rau rẻ, gia đình ông đành huy động hết nhân lực chặt đám rau đem ra các chợ đầu mối để bán với mong muốn vớt vát được ít nào hay ít đấy. Song những xe rau đem đi rồi đành phải đem về để làm thức ăn cho gia súc.

Hơn 3 sào rau mà gia đình ông đã bỏ công chăm bón, đầu tư cả một hệ thống tưới tiêu hơn 3 năm qua đành phải dừng lại. Rồi đây gia đình ông không biết sẽ chuyển sang loại cây trồng gì cho hiệu quả!

Bao nhiêu công sức tiền của mong ngóng vào những luống rau đều tiêu tan hết cả, lúa thì chưa đến mùa thu hoạch, lương thực đã hết những người trồng rau an toàn của thành phố Yên Bái sẽ trông ngóng vào đâu?

Thanh Tân

 

Các tin khác
Nông dân xã Minh Quân (Trấn Yên) khai thác gỗ rừng trồng.
(Ảnh: H.N)

YBĐT - Theo dự báo, 2009 vẫn là một năm đầy khó khăn đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong năm có thể có nhiều doanh nghiệp sẽ bị giải thể, nhiều lĩnh vực kinh tế sản xuất bị đình đốn nhưng cũng sẽ có doanh nghiệp và ngành hàng phát triển.

Chị Sang đang chăm sóc những cây keo giống trong vườn ươm của gia đình.

YBĐT - Phong trào phát triển mô hình kinh tế trang trại tổng hợp VACR đang là một hướng đi đúng, tích cực trải rộng khắp huyện Văn Yên (Yên Bái), góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế chung của toàn huyện.

Liên tục được điều chỉnh giảm từ đầu giờ sáng, song đến 11h15 trưa nay 23/2 giá vàng trong nước vẫn duy trì 19,86 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 700.000 đồng/lượng.

Biểu dương những người có nhiều đóng góp cho công trình này.

Đúng 21 giờ tối 22/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, nguyên chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cùng Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam đã cắt băng khánh thành đón nhận mẻ dầu đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam từ NM lọc dầu Dung Quất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục