Cứu ngành sản xuất giấy: Kiến nghị cho phép áp dụng biện pháp tự vệ khẩn cấp

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/2/2009 | 12:00:00 AM

Trước tình hình lượng tồn kho của các DN sản xuất giấy đã đến mức báo động (khoảng 100.000 tấn), ngày 25.2, Bộ Công Thương đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng ngay biện pháp tự vệ khẩn cấp đối với một số mặt hàng giấy.

Theo đó, bộ đề nghị tăng thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt CEPT từ 3% lên 5% đối với các mặt hàng giấy in báo, giấy in sách và giấy viết. Theo Hiệp hội Giấy và Bột giấy VN, hiện nay khoảng 80% kim ngạch NK giấy in báo, in sách và giấy viết có nguồn gốc NK từ các nước ASEAN.

Trong đó, chiếm 40% được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt CEPT, do có chứng nhận xuất xứ mẫu D; 60% còn lại không có xuất xứ mẫu D, áp dụng thuế suất MFN. Ngày 10.2.2009, Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng thuế suất thuế NK ưu đãi (MFN) đối với nhóm mặt hàng này từ 20-25% lên 29% (bằng mức cam kết trong WTO).

(Theo Lao Động)

Các tin khác

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo, kể từ ngày 1/3/2009, không thu lệ phí cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất, nhập khẩu.

YBĐT - Qua 15 năm hoạt động, cùng với các địa phương, Trạm khuyến nông huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hoạt động khuyến nông không ngừng được đổi mới, góp phần làm thay đổi nền nông nghiệp địa phương, đóng góp quan trọng và sự phát triển kinh tế – xã hội chung toàn huyện.

Nhiều hộ gia đình người Dao ở Văn Yên được vay vốn phát triển kinh tế. (Ảnh: Thanh Tân)

YBĐT - Tính đến ngày 20/2/2009, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã giải ngân cho vay ngắn hạn với các đối tượng được hỗ trợ lãi suất đạt trên 200 tỷ đồng.

Ngày 25-2, Bộ Công thương đã có Công văn số 1552/BCT-XNK gửi Bộ Tài chính về việc nhất trí với đề nghị của Bộ NN-PTNT về tăng các mức thuế suất đối với các loại sữa nguyên liệu nhập khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục