Phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội
- Cập nhật: Thứ sáu, 21/8/2009 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Kỷ niệm Ngày thành lập ngành GTVT năm nay, hòa trong khí thế của những ngày Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 lịch sử, ngành GTVT Yên Bái đang tích cực chỉ đạo các ban quản lý dự án, các phòng chuyên môn của Sở, các nhà thầu xây lắp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án đầu tư trọng điểm như: đường trung tâm Km 5 đi trung tâm thị trấn Yên Bình; đường Đại Lịch - Minh An; đường Khánh Hoà - Minh Xuân, cầu Trái Hút vượt sông Hồng...
Thi công cầu vượt trên tuyến đường Km5 - Yên Bình.
(Ảnh: H.N)
|
Ngày 28/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu ký Sắc lệnh thành lập Bộ Giao thông công chính và Người căn dặn: “Giao thông là mạch máu của mọi việc. Giao thông tắc thì việc gì cũng khó. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng”. Thực hiện lời Bác dạy, trong suốt chặng đường 64 năm qua, đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái qua mọi thời kỳ cách mạng luôn dũng cảm, kiên cường, lao động sáng tạo, phát triển và đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.
Trong những năm chiến tranh, dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù, với khẩu hiệu: “Sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, những người thợ giao thông Yên Bái đã bám đường, bám cầu, bám phà... để đảm bảo giao thông, phục vụ chiến đấu và sản xuất. Những tấm gương dũng cảm, không tiếc máu xương để bảo vệ đường, cầu... của người thợ giao thông Yên Bái đã tô thắm lịch sử phát triển vẻ vang của ngành. Đất nước bước vào thời kỳ xây dựng, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ GTVT; sự phối hợp có hiệu quả của các ban, ngành và các địa phương; sự ủng hộ nhiệt tình có hiệu quả của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và sự nỗ lực không mệt mỏi của ngành GTVT nên mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Đến nay, Yên Bái đã có mạng lưới giao thông đường bộ rộng khắp với 377 km quốc lộ, 424 km tỉnh lộ, 5.506 km đường giao thông nông thôn - miền núi.
Đặc biệt từ năm 2000 đến nay, thông qua nhiều nguồn vốn, với tổng giá trị đầu tư trên 2 nghìn tỷ đồng, trong đó quốc lộ 37 dài 100 km được đầu tư nâng cấp đến nay cơ bản hoàn thành; quốc lộ 32 dài 128 km cũng đã hoàn thành đưa vào khai thác theo kế hoạch của Bộ GTVT; quốc lộ 32C nối Phú Thọ - Yên Bái đã hoàn thành cuối năm 2002, hiện đang tiếp tục chuẩn bị nâng cấp; quốc lộ 70 qua địa bàn Yên Bái đi Lào Cai được nâng cấp bảo đảm cho các phương tiện lưu thông thông suốt.
Đồng thời, trên 11 tuyến tỉnh lộ như: Yên Bái - Khe Sang; Mậu A - Tân Nguyên; Yên Thế - Vĩnh Kiên; cảng Hương Lý - Văn Phú; Yên Bái - Văn Tiến; Nghĩa Lộ - Trạm Tấu... đã được đầu tư xây dựng và nâng cấp đưa vào khai thác hiệu quả. Hệ thống đường đô thị ở 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh được đầu tư xây dựng, góp phần quan trọng vào qui hoạch thành phố, thị tứ, thị trấn tạo tiền đề cho kinh tế đô thị và khu vực phát triển. Hơn thế, nhiều cầu lớn bắc qua sông Hồng, sông Chảy như: cầu Thác Ông, Văn Phú, Mậu A, Trái Hút... được xây dựng đã tạo cho Yên Bái mạng lưới giao thông đường bộ liên kết từ đông sang tây thuận tiện cho quá trình đi lại.
Giao thông là huyết mạch, cùng với xây dựng thì bảo đảm giao thông là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, nhất là những năm gần đây, nhiệm vụ này gặp nhiều khó khăn do lưu lượng vận tải lớn, xe quá tải nhiều, kinh phí đầu tư sửa chữa thấp... Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông còn chịu tác động của thiên tai, bão lũ, nhiều tuyến đường bị sạt lở, bị ngập úng hư hỏng nặng... với số tiền thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nhưng với truyền thống vẻ vang, với sự chủ động, sáng tạo, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành GTVT đã không tiệc công sức, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm với những giải pháp hữu hiệu nhất, nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo thông xe trong thời gian nhanh nhất.
Toàn tỉnh Yên Bái đã có 5.506 km đường giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Là tỉnh miền núi, nên bên cạnh việc đầu tư xây dựng các tuyến đường quan trọng thì phát triển giao thông nông thôn miền núi, phục vụ đắc lực phát triển kinh tế - xã hội mỗi địa phương luôn được quan tâm. Với các cơ chế phù hợp, kết hợp nguồn lực của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, hệ thống đường giao thông nông thôn, miền núi trong tỉnh phát triển nhanh. Đến nay, Yên Bái đã có trên 5.500 km đường nông thôn miền núi; 100% số xã vùng cao của Yên Bái ô tô có thể tới trung tâm trong mùa khô, nhiều tuyến đã vào cấp và kiên cố hoá mặt đường đi lại thuận tiện.
Mạng lưới giao thông từng bước được hoàn thiện. Các hoạt động khác như: vận tải; đăng kiểm, quản lý phương tiện, đào tạo cấp giấy phép lái xe... cũng được duy trì hiệu quả. Những thành tích trong chặng đường 64 năm qua, ngành GTVT Yên Bái đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận với 1 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang; nhiều tập thể cá nhân được tặng huân chương, bằng khen, cờ thi đua của Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương và UBND tỉnh.
Nhân dịp kỷ niệm 64 năm thành lập ngành, thay mặt Đảng uỷ, Ban giám đốc Sở Giao thông Vận tải Yên Bái xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; Bộ GTVT; các ban, ngành, địa phương; các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động qua các thời kỳ và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện giúp đỡ để ngành GTVT Yên Bái hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Kỷ niệm Ngày thành lập ngành năm nay, hòa trong khí thế của những ngày Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 lịch sử, ngành GTVT Yên Bái đang tích cực chỉ đạo các ban quản lý dự án, các phòng chuyên môn của Sở, các nhà thầu xây lắp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án đầu tư trọng điểm như: đường trung tâm Km 5 đi trung tâm thị trấn Yên Bình; đường Đại Lịch - Minh An; đường Khánh Hoà - Minh Xuân, cầu Trái Hút vượt sông Hồng...; phối hợp với các ban quản lý dự án của Bộ GTVT, Ban điều phối Dự án kết nối các tuyến tỉnh lộ 5 tỉnh phía Bắc thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án xây dựng tỉnh lộ, các tuyến đường giao thông nông thôn bằng các nguồn vốn vay của ADB, WB...; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện giai đoạn II của Dự án, phấn đấu hoàn thành cơ bản Dự án vào cuối năm 2010.
Bên cạnh đó, ngành chỉ đạo các đơn vị quản lý thực hiện tốt công tác quản lý, sửa chữa đường bộ, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, công tác quản lý và giải toả vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ; đẩy mạnh công tác đào tạo, sát hạch, đăng kiểm cấp giấy phép lái xe; phối hợp với các ngành, các địa phương triển khai các công trình giao thông nông thôn..., nhằm xây dựng mạng lưới giao thông ngày càng hiện đại, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp CNH - HĐH, góp phần xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển toàn diện trong khu vực miền núi Bắc bộ.
Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải
Các tin khác
Ngày 20/8, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1297/QĐ-TTg, giao 20.000 tỷ đồng kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung năm 2009 cho các Bộ, tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo quy định mới, người dân nếu bị thu hồi từ 30% - 70% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng, sẽ được hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất trong 24 tháng, trường hợp bị thu trên 70% diện tích sẽ được hỗ trợ tối đa 36 tháng.
YBĐT - Ngày 20/8/2009, Sở NN & PTNT tỉnh Yên Bái tổ chức hội thảo: Đề án phát triển cây cao su tỉnh Yên Bái giai đoạn 2010-2015 và 2020. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tới dự và chỉ đạo hội thảo.
Đây là con số được ông ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam đưa ra tại cuộc họp về kế hoạch năm 2010 và kế hoạch 5 năm (2011-2015) do Bộ Công thương tổ chức ngày 19/8 tại Hà Nội Tuy nhiên, ông Ân cho rằng, 10,5 tỷ USD là một con số khó thực hiện trong bối cảnh hiện nay, đòi hỏi ngành và doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa.